SUY TƯ VỀ TÂN LINH MỤC
LTS:
Ngày 09/05/2014, tại giáo xứ Cách Tâm, giáo phận Phát Diệm, Đức Cha Giuse Nguyễn
Năng đã đặt tay truyền chức cho 4 tân linh mục. Nhân dịp này chúng tôi xin hợp
mừng cùng các tân linh mục và cống hiến bạn đọc bài suy tư về chức vụ linh mục.
Mỗi khi
có lễ truyền chức tân Linh mục, là lại có dịp cộng đồng dân Chúa nói đến vị
thay mặt Chúa ở trần gian. Người ta gọi Ngài là Linh mục, nghĩa là người mục tử
coi sóc đoàn chiên thiêng liêng. Danh hiệu mục tử là do chính Chúa Giêsu đã
xưng nhận: “Ta là mục tử tốt lành, Ta biết chiên Ta và các chiên Ta biết Ta”, cả
danh xưng thầy cả cũng xuất phát điểm từ Chúa Giêsu, khi Chúa dạy các tông đồ:
“Dưới đất các con đừng gọi ai là thầy, vì các con chỉ có một thầy” (Mt 23,8)
Như vậy, những danh xưng tặng cho các tân Linh mục đều xuất phát từ những danh
xưng dành cho Chúa Giêsu. Vì thế, có người gọi Linh mục là Alter Christus –
Chúa Giêsu thứ hai, một danh xưng gồm tóm được hết mọi danh xưng.
Người ta
gọi Linh mục là thế nhưng nếu người ta xin ý kiến Chúa Giêsu về cách xưng hô
thì chắc người ta sẽ ngạc nhiên vì câu trả lời của Chúa sẽ là câu Chúa đã trả lời
cho hai anh em Giacôbê và Gioan: "Các người không biết các người xin gì !
Các người có uống nổi chén Thầy sắp uống không ?" Và sau khi họ đáp :
"Thưa uống nổi." Đức Giê-su bảo : "Chén của Thầy, các người sẽ uống
; còn việc ngồi bên hữu hay bên tả Thầy, thì Thầy không có quyền cho, nhưng Cha
Thầy đã chuẩn bị cho ai, thì kẻ ấy mới được." (Mt 20,22 - 23). Như vậy đời
Linh mục không phải là vinh danh tả hữu Chúa Giêsu, mà là can đảm uống Chén đắng
của Thầy.
Một chức
vụ Linh mục như thế là thân phận của người phục vụ, người được sai đi. Chén
vinh quang là chén đắng ứ tràn Chúa Giêsu trao cho các môn đệ thân tín. Hiểu ý
nghĩa này, nên Giáo Hội là Mẹ, khi trao chén thánh cho tân chức Linh mục đã ban
trao với lời tâm huyết: “Con hãy nhận lễ vật của dân thánh mà dâng lên Thiên
Chúa. Con hãy ý thức việc con làm, noi theo điều con thực hiện, và rập đời sống
con theo khuôn mẫu Thánh Giá Chúa”.
Rập đời
sống theo mẫu khuôn Thánh giá, chỉ có ý nghĩa thiết thực khi chính vị Linh mục
trở nên giống Thầy chí thánh của mình, đóng đinh tính xác thịt vào Thánh giá.
Thánh giá trên vai, Thánh giá đi vào đời, Thánh giá trên đôi tay ban phép lành
hình Thánh giá. Sẽ là mâu thuẫn nếu người ta muốn lãnh nhận phép lành từ đôi
tay Linh mục mà hình Thánh giá được vẽ lên từ đôi tay ấy lại khiến người ta khiếp
sợ. Linh mục phải là người đồng hoá phép lành từ Thánh giá ấy, hay nói cách
khác, Linh mục dâng thánh lễ Misa mỗi ngày là tái diễn hy tế Chúa Giêsu trên
Thánh giá năm xưa. Tại sao người ta thích hình ảnh Môisê giang tay trên núi, mà
hình ảnh Chúa Giêsu giang tay trên Thánh giá lại khiến người ta lảng tránh?
Hai anh
em Giacôbê và Gioan, ít ra đã thưa được với Chúa Giêsu khi Chúa hỏi có uống được
chén Ta sắp uống chăng? và chính từ lời thưa đó mà nhiệm vụ của tân linh mục được
trao ban.
Với Đức
Giêsu, Chén đắng ấy Ngài đã uống đến tận cùng. Trong tay Ngài có phủ việt, mặc
áo hoàng bào, cho đến khi ở trên Thánh Giá, đầu ngài cũng đội mũ triều thiên,
phía trên đầu cũng có tấm bảng công bố: Giêsu Nazareth Vua Do Thái. Tất cả đều
là sự thật, chỉ có trong đầu óc giới lãnh đạo Do thái là tấn kịch của một màn
phỉ báng. Vậy mà chính trong sự thật bi thương ấy, một trong hai người trộm bị
đóng đinh hai bên tả hữu Chúa Giêsu, chứ không phải là tả hữu của Giacôbê và
Gioan, đã xin được điều mà hai anh em tông đồ bị từ chối, khi Chúa Giêsu trả lời
với người trộm bị đóng đinh đó rằng: “Tôi bảo thật anh, hôm nay, anh sẽ được ở
với Tôi trên Thiên đàng” (Lc 23, 43)
Sau người
trộm sám hối nhận ra vương quyền của Chúa Giêsu, là viên sĩ quan đội quân hành
hình, ông đã thốt lên: “Đúng người này là Con Thiên Chúa” (Mt 27, 54) Ngày nay
không phải là hai người mà là hai tỉ người đã nhận ra vương quyền của Chúa
Giêsu. Người Linh mục của Chúa cũng cần được từ bỏ đến tận cùng để sống noi
gương Đức Giêsu. Các ngài cần bị tiêu tốn đến hết cuộc đời vì nhiệm vụ, bị vắt
kiệt sức vì đoàn chiên, bị trút hết tiền của vì người nghèo…Tuy nhiên, trên thực
tế, các Ngài cũng vẫn giầu và hạnh phúc. Cái giầu không đến chỉ do của cải
nhưng do giá trị của đời sống tinh thần. Niềm hạnh phúc không do tìm kiếm kiểu
thế gian nhưng là kết quả của tinh thần hiến thân theo triết lý của thánh
Phanxicô khó khăn trong lời Kinh Hòa Bình: “Vì chính khi hiến thân, là khi được
nhận lãnh. Chính lúc quên mình là lúc gặp lại bản thân…Chính lúc chết đi là khi
vui sống muôn đời”.
Nói cho
cùng, Linh mục thời đại nào cũng vẫn luôn là một thách đố lớn giữa thời đại. Một
thách đố đã được cụ già tiên tri Si-mê-on đã nói về Hài Nhi Giêsu: “ Con trẻ
này sẽ là duyên cớ cho nhiều người Israel ngã xuống hay đứng dậy, và cũng là dấu
hiệu cho người ta chống đối” (Lc 2,34)
Ngã xuống
hay đứng dạy cho đoàn chiên, khởi đi từ chính mình. Một của lễ hiến tế diễn ra
hàng ngày trong cuộc đời Linh mục chưa kể tới dấu hiệu cho ngừơi ta chống đối.
Lối nhìn này có vẻ bi quan nhưng nó lại đúng hơn với cuộc đời Linh mục. Từ đó
cái nhìn của mỗi người chúng ta không chỉ là tôn kính, nhưng còn là đồng cảm và
đồng hành với vị chủ chiên của mình. Những danh xưng diễn tả đời linh mục đích
thực bắt đầu từ đó.
Tay nâng chén thánh ơn trời,
Hồn nâng chén đắng cuộc đời chủ chăn.
Bước chân truyền giáo gian nan
Đi trong cay đắng, bình an trở về.
Gieo trong nước mắt tràn trề,
Gặt trong vui sướng, hả hê lúa vàng.
Không là thăng tiến vinh quang
Nhưng là đi xuống nhập hàng tôi trung
Không là kiến tạo anh hùng
Nhưng là phục vụ tới cùng vì chiên.
Vẳng nghe tiếng gọi thiêng liêng:
“Cánh đồng lúa chín cần thêm thợ nhiều”(Lc 10,2).
Chúc cha mới mỗi sáng chiều
Tôi trung của Chúa bao nhiêu mong chờ!.
Tác giả: LM. Phêrô Nguyễn Hồng Phúc
Nguồn: www.vietcatholic.org
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét