Quy định của Bộ Phụng tự và
Kỷ luật các Bí tích về nghi thức chúc bình an trong Thánh Lễ
Bộ
Phụng tự và Kỷ luật các Bí tích, trong một
Thư luân lưu mới ra gần đây, công
bố rằng thời điểm chúc bình an trong Thánh
Lễ sẽ không thay đổi, và đưa ra một số khuyến nghị
giúp cho việc cử hành nghi thức này được xứng hợp hơn.
“Bộ Phụng tự và Kỷ luật các Bí tích… quyết
định giữ nguyên ‘nghi thức’ và ‘cử
chỉ’ chúc bình an vào thời điểm hiện nay trong Nghi
thức cử hành Thánh Lễ”, cha Jose
Maria Gil Tamayo, Tổng thư ký Hội đồng
Giám mục Tây Ban Nha, đã viếtnhư trên trong bản Thông
báo ngày 28 tháng Bảy vừa qua.
Cha nói rằng quyết định này được đưa ra sau khi xem
xét thời điểm của nghi thức chúc bình an như “một
đặc trưng củanghi lễ Roma”, và cho rằng việc
“có những thay đổi cấu trúc Thánh lễ vào
lúc này là không thích hợp đối với các tín hữu”.
Cử chỉ chúc bình an được cử hành sau khi
truyền phép và ngay trước khi rước lễ; tuy
nhiên đã có đề nghị dời cử chỉ này vào thời điểm trước khi
dâng của lễ.
Bản thông báo của cha Gil đã được gửi đến các giám
mục Tây Ban Nha cùng với Thư luân lưu của Bộ Phụng
tự, do Đức hồng y Bộ trưởng Antonio
Cañizares Llovera, và Đức Tổng giám mục Thư
ký Arthur Roche, ký ngày 8
tháng Sáu. Và ngày hôm trước, Thư luân lưu này
đã được Đức giáo hoàng Phanxicô phê chuẩn và xác
nhận.
Thư luân lưu đưa ra 4 khuyến nghị cụ
thể nhằm bảo vệ chân giá trị của cử chỉ chúc bình an, tránh
những lạm dụng.
Cha Gil cho biết Thư luân lưu là kết quả
của Thượng Hội đồng Giám mục năm 2005 về Thánh Thể, trong
đó các giám mục đã bàn về việc có thể dời nghi thức chúc
bình an vào lúc khác hay không.
“Thượng Hội đồng Giám mục cần điều tiết khi
thực hành cử chỉ này, vì rất thường mang những hình thức thái
quá và làm cho bầu khí cộng đoàn loãng
đi trước lúc hiệp lễ”, Đức giáo
hoàng Bênêđictô XVI đã viết như trên trong Tông
huấn hậuThượng Hội đồng Sacramentum Caritatis.
Ngài nói thêm rằng: “Xét đến các thói quen
cổ xưa và đáng kính cùng với những ước muốn của
các nghị phụ Thượng Hội đồng, tôi đã đề nghị các Bộ có
thẩm quyền nghiên cứu khả năng đặt việc chúc bình an vào
lúc khác, ví dụ trước khi dâng lễ vật lên bàn
thờ. Hơn nữa việc lựa chọn như thế làm nhớ lại một cách ý nghĩa lời khuyên
răn của Chúa Giêsu rằng “Nếu ngươi sực nhớ ra anh em có điều bất
bình với ngươi, hãy để của lễ ngươi trên bàn thờ, đi làm hòa cùng anh em trước
đã” (Mt 5,23). Như thế có lẽ cũng sẽ khiến cho nghi lễ Roma phù
hợp, về mặt này, với nghi lễ Ambrôsiô cử hành
ởMilano.
Con đường Tân Dự tòng, một phong trào giáo
dân trong Giáo hội, cũng đã dời nghi
thức chúc bình an (trong nghi lễ
Roma) đến trước khi dâng lễ vật.
Quyết định của Bộ Phụng tự giữ nguyên thời điểm chúc bình
an là kết quả của cuộc đối thoại với các giám mục trên thế
giới, bắt đầu từ năm 2008, và tham khảo ý kiến với cả Đức giáo hoàng Bênêđictô XVI và Đức
giáo hoàng Phanxicô.
Bộ Phụng Tự cho biết sẽ “đề
ra một vài biện pháp thiết thực để diễn tả tốt
hơn ý nghĩa của cử chỉ chúc bình an và điều tiết
những thái quá, thường gây ra xáo
trộn trong cộng đoàn phụng vụ ngay trước khi rước lễ”.
“Nếu các tín hữu không hiểu và không bày
tỏ, qua cử chỉ của mình, ý nghĩa thực sự của việc
chúc bình an, quan niệm Kitô giáo về bình an của
họ sẽ trở nên nghèo nàn, và việc tham dự Thánh lễ
thiếu tính hiệu quả”.
Vì thế, Bộ Phụng tự đã đưa ra 4 khuyến
nghị, tạo thành “nòng cốt” giáo lý của cử chỉ chúc
bình an.
Trước hết, Bộ Phụng tự vừa khẳng định tầm quan
trọng của nghi thức, vừa nhấn mạnh rằng “hoàn toàn hợp
pháp khi khẳng định rằng không cần thiết phải mời các tín
hữu chúc bình an một cách máy móc”. Nghi thức này là
tùy ý, và chắc chắn có những lúc và những nơi
mà nghi thức ấy không phù hợp.
Thứ hai, như bản dịch của ấn bản thứ
ba Sách Lễ Rôma đã nói, Hội đồng Giám mục nên xem
xét “thay đổi cách chúc bìnhan”. Đặc
biệt, nên thay thế các cử chỉ chúc bình an “thông dụng và mang
tính thế tục” bằng các cử chỉ khác “thích hợp
hơn”.
Thứ ba, Bộ Phụng tự cũng lưu ý rằng cần phải
chấm dứt nhiều vi phạm về nghi thức chúc bình
an: chẳng hạn việc hát “bài ca
hoà bình”, vốn không có trong
nghi lễ Roma; việc các tín hữu rời chỗ để chúc
bình an; linh mục rời khỏi bàn thờ để chúc bình an với
các tín hữu; và những khi –trong những dịp như
đám cưới hoặc đám tang–, nó trở thành một dịp để chúc
mừng hay chia buồn.
Và cuối cùng, Bộ Phụng tự khuyến nghị các Hội đồng Giám mục
cần chuẩn bị giáo lý phụng vụ về ý nghĩa của nghi thứcchúc bình
an, và việc tuân thủ đúng đắn nghi thức này.
Thư của Bộ Phụng tự kết luận: “Rõ
ràng, mối quan hệ mật thiết giữa ‘lex orandi’ (luật
cầu nguyện) và ‘lex credendi’ (luật đức
tin) nên được mở rộng thành ‘lex vivendi’ (luật
sống)”.
“Việc người Công giáo ngày nay đang đứng trước
nghĩa vụ nặng nề phải xây dựng một thế
giới hoà bình và công bằng hơn,
bao hàm phải hiểu biết sâu sắc hơn ý nghĩa Kitô
giáo của sự bình an và cách diễn tả bình
an trong cử hành phụng vụ”.
(CNA)
Minh Đức
Nguồn: WHĐ
Quy định của Bộ Phụng tự và
Kỷ luật các Bí tích về nghi thức chúc bình an trong Thánh Lễ
Bộ
Phụng tự và Kỷ luật các Bí tích, trong một
Thư luân lưu mới ra gần đây, công
bố rằng thời điểm chúc bình an trong Thánh
Lễ sẽ không thay đổi, và đưa ra một số khuyến nghị
giúp cho việc cử hành nghi thức này được xứng hợp hơn.
“Bộ Phụng tự và Kỷ luật các Bí tích… quyết
định giữ nguyên ‘nghi thức’ và ‘cử
chỉ’ chúc bình an vào thời điểm hiện nay trong Nghi
thức cử hành Thánh Lễ”, cha Jose
Maria Gil Tamayo, Tổng thư ký Hội đồng
Giám mục Tây Ban Nha, đã viếtnhư trên trong bản Thông
báo ngày 28 tháng Bảy vừa qua.
Cha nói rằng quyết định này được đưa ra sau khi xem
xét thời điểm của nghi thức chúc bình an như “một
đặc trưng củanghi lễ Roma”, và cho rằng việc
“có những thay đổi cấu trúc Thánh lễ vào
lúc này là không thích hợp đối với các tín hữu”.
Cử chỉ chúc bình an được cử hành sau khi
truyền phép và ngay trước khi rước lễ; tuy
nhiên đã có đề nghị dời cử chỉ này vào thời điểm trước khi
dâng của lễ.
Bản thông báo của cha Gil đã được gửi đến các giám
mục Tây Ban Nha cùng với Thư luân lưu của Bộ Phụng
tự, do Đức hồng y Bộ trưởng Antonio
Cañizares Llovera, và Đức Tổng giám mục Thư
ký Arthur Roche, ký ngày 8
tháng Sáu. Và ngày hôm trước, Thư luân lưu này
đã được Đức giáo hoàng Phanxicô phê chuẩn và xác
nhận.
Thư luân lưu đưa ra 4 khuyến nghị cụ
thể nhằm bảo vệ chân giá trị của cử chỉ chúc bình an, tránh
những lạm dụng.
Cha Gil cho biết Thư luân lưu là kết quả
của Thượng Hội đồng Giám mục năm 2005 về Thánh Thể, trong
đó các giám mục đã bàn về việc có thể dời nghi thức chúc
bình an vào lúc khác hay không.
“Thượng Hội đồng Giám mục cần điều tiết khi
thực hành cử chỉ này, vì rất thường mang những hình thức thái
quá và làm cho bầu khí cộng đoàn loãng
đi trước lúc hiệp lễ”, Đức giáo
hoàng Bênêđictô XVI đã viết như trên trong Tông
huấn hậuThượng Hội đồng Sacramentum Caritatis.
Ngài nói thêm rằng: “Xét đến các thói quen
cổ xưa và đáng kính cùng với những ước muốn của
các nghị phụ Thượng Hội đồng, tôi đã đề nghị các Bộ có
thẩm quyền nghiên cứu khả năng đặt việc chúc bình an vào
lúc khác, ví dụ trước khi dâng lễ vật lên bàn
thờ. Hơn nữa việc lựa chọn như thế làm nhớ lại một cách ý nghĩa lời khuyên
răn của Chúa Giêsu rằng “Nếu ngươi sực nhớ ra anh em có điều bất
bình với ngươi, hãy để của lễ ngươi trên bàn thờ, đi làm hòa cùng anh em trước
đã” (Mt 5,23). Như thế có lẽ cũng sẽ khiến cho nghi lễ Roma phù
hợp, về mặt này, với nghi lễ Ambrôsiô cử hành
ởMilano.
Con đường Tân Dự tòng, một phong trào giáo
dân trong Giáo hội, cũng đã dời nghi
thức chúc bình an (trong nghi lễ
Roma) đến trước khi dâng lễ vật.
Quyết định của Bộ Phụng tự giữ nguyên thời điểm chúc bình
an là kết quả của cuộc đối thoại với các giám mục trên thế
giới, bắt đầu từ năm 2008, và tham khảo ý kiến với cả Đức giáo hoàng Bênêđictô XVI và Đức
giáo hoàng Phanxicô.
Bộ Phụng Tự cho biết sẽ “đề
ra một vài biện pháp thiết thực để diễn tả tốt
hơn ý nghĩa của cử chỉ chúc bình an và điều tiết
những thái quá, thường gây ra xáo
trộn trong cộng đoàn phụng vụ ngay trước khi rước lễ”.
“Nếu các tín hữu không hiểu và không bày
tỏ, qua cử chỉ của mình, ý nghĩa thực sự của việc
chúc bình an, quan niệm Kitô giáo về bình an của
họ sẽ trở nên nghèo nàn, và việc tham dự Thánh lễ
thiếu tính hiệu quả”.
Vì thế, Bộ Phụng tự đã đưa ra 4 khuyến
nghị, tạo thành “nòng cốt” giáo lý của cử chỉ chúc
bình an.
Trước hết, Bộ Phụng tự vừa khẳng định tầm quan
trọng của nghi thức, vừa nhấn mạnh rằng “hoàn toàn hợp
pháp khi khẳng định rằng không cần thiết phải mời các tín
hữu chúc bình an một cách máy móc”. Nghi thức này là
tùy ý, và chắc chắn có những lúc và những nơi
mà nghi thức ấy không phù hợp.
Thứ hai, như bản dịch của ấn bản thứ
ba Sách Lễ Rôma đã nói, Hội đồng Giám mục nên xem
xét “thay đổi cách chúc bìnhan”. Đặc
biệt, nên thay thế các cử chỉ chúc bình an “thông dụng và mang
tính thế tục” bằng các cử chỉ khác “thích hợp
hơn”.
Thứ ba, Bộ Phụng tự cũng lưu ý rằng cần phải
chấm dứt nhiều vi phạm về nghi thức chúc bình
an: chẳng hạn việc hát “bài ca
hoà bình”, vốn không có trong
nghi lễ Roma; việc các tín hữu rời chỗ để chúc
bình an; linh mục rời khỏi bàn thờ để chúc bình an với
các tín hữu; và những khi –trong những dịp như
đám cưới hoặc đám tang–, nó trở thành một dịp để chúc
mừng hay chia buồn.
Và cuối cùng, Bộ Phụng tự khuyến nghị các Hội đồng Giám mục
cần chuẩn bị giáo lý phụng vụ về ý nghĩa của nghi thứcchúc bình
an, và việc tuân thủ đúng đắn nghi thức này.
Thư của Bộ Phụng tự kết luận: “Rõ
ràng, mối quan hệ mật thiết giữa ‘lex orandi’ (luật
cầu nguyện) và ‘lex credendi’ (luật đức
tin) nên được mở rộng thành ‘lex vivendi’ (luật
sống)”.
“Việc người Công giáo ngày nay đang đứng trước
nghĩa vụ nặng nề phải xây dựng một thế
giới hoà bình và công bằng hơn,
bao hàm phải hiểu biết sâu sắc hơn ý nghĩa Kitô
giáo của sự bình an và cách diễn tả bình
an trong cử hành phụng vụ”.
(CNA)
Minh Đức
Nguồn: WHĐ
Nguồn: WHĐ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét