Hỏi: Xin cha giải thích rõ tội phạm điều răn Thứ
Hai của Chúa
Trả
lời của Linh mục Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn
Là người tín hữu Công giáo, ai cũng thuộc lòng điều răn thứ hai:
cấm kêu tên Chúa vô cớ. Tại sao như vậy ?
Câu trả lời là chính Thiên Chúa đã truyền cho dân Do Thái qua
miệng ông Môsê mệnh lệnh sau đây:
“Ngươi không được dùng danh Đức Chúa, Thiên Chúa
của ngươi, một cách bất xứng, vì Thiên Chúa không dung tha kẻ dùng danh
Người cách bất xứng” (Xh 20: 7; Đnl 5: 11)
Nhưng thế nào là dùng Danh Chúa cách bất xứng ?
Trước khi trả lời câu hỏi này, chúng ta cần nhớ lại sự kiện Thiên
Chúa tỏ mình cho ông Môsê từ bụi cây bốc cháy và truyền cho ông sứ mạng dẫn đưa
dân Do Thái từ Ai Cập trở về quê hương sau bao năm sống nô lệ và thống khổ trên
đất Ai Cập. Ông Môsê, trước hết, đã ngần ngại, không dám nhận làm việc đó, nên
đã hỏi tên Chúa để có cớ nói với dân, và Chúa đã trả lời ông như
sau:
“Ta là Đấng Tự Hữu. Ngươi hãy nói
với con cái Ỉsrael thế này: “Đức Chúa, Thiên Chúa của cha ông anh em,
Thiên Chúa của Ap-ra ham, Thiên Chúa của Ixaác, Thiên Chúa của Giacóp sai tôi
đến với anh em. Đó là Danh Ta cho đến muôn thủa. Đó là Danh hiệu các
ngươi sẽ dùng mà kêu cầu Ta từ đời này đến đời kia.” (Xh 3 : 14-15)
Như thế, Danh của Thiên Chúa là Đức Chúa, Đấng Tự hữu đã mặc khải
cho ông Môsê để nói lại cho dân Do Thái trước tiên và cho hết mọi người , mọi
dân trên trần thế này được biết để tôn thờ, tôn kính đến muôn đời.
Tác giả Thánh Vịnh 29 và 113 đã ca tụng Danh Thánh Chúa như sau :
“ Hãy dâng Chúa vinh quang xứng Danh Người
Và thờ lậy Chúa uy nghiêm thánh thiện.” (Tv 29: 2)
Hoặc :
“Halêluia !
Hởi
tôi tớ Chúa, hãy dâng lời ca ngợi.
Nào ca ngợi Danh thánh Chúa đi.
Chúc tụng Danh thánh Chúa.
Tự bậy giờ cho đến mãi muôn đời.” (Tv 113: 1-2)
Do đó, tôn kinh Thánh Danh Chúa cũng thuộc về nhân đức thờ phượng
Chúa trên hết mọi sự như nội dung điều răn Thứ Nhất dạy ta.
Giáo lý của Giáo Hội dạy như sau về việc kính Thánh danh Chúa:
“ Trong số các lời của Mặc Khải, có một lời rất đặc biệt : đó là lời Mặc
khải Danh Thánh của Thiên Chúa, qua đó, Thiên Chúa cho con người biết Danh của
Ngài. Nghĩa là Thiên Chúa tự mặc khải mình cho những ai tin Người
trong mầu nhiệm riêng tư về Người. Danh Thánh của Thiên Chúa là một quà tặng
tin cẩn và mật thiết. Danh của Người là thánh, vì thế con người không
được lạm dụng Thánh Danh của Thiên Chúa, mà phải yêu mến tôn thờ trong tâm hồn,
và chỉ nhắc đến Danh Thánh Chúa để cảm tạ, ngợi khen và tôn vinh Thánh Danh đó
mà thôi.” (SGLGHCG số 2143)
Cũng cần nói thêm nữa là Thánh Danh Chúa Cha, Chúa Con và
Chúa Thánh Thần đều phải được tôn thờ tôn kính như nhau, vì cùng là Một
Thiên Chúa duy nhất mặc dù với Ba Ngôi Vị. Thêm vào đó, cũng phải kinh
danh thánh của Đức Mẹ và các thánh Nam nữ , vì các ngài là vinh quang của Thiên
Chúa, Đấng đã tạo dựng, thánh hóa và nâng đỡ để các ngài được bước lên
bậc hiển thánh trên Nước Trời để cùng với các đạo binh Thiên Quốc ,ngày
đêm chúc tụng, ngợi khen Thiên Chúa đến muôn đời.
Do đó, những hành động hay việc làm sau đây được coi là xúc
phạm đến Thánh Danh Chúa :
1- Trước hết là phải có can đảm xưng danh Chúa trước mặt
người đời và nhất là trước những kẻ muốn bách hại đức tin của chúng ta vào
Thiên Chúa, vào Chúa Kitô, Đấng đã đến trong trần gian làm Con Người để “cứu
chuộc muôn người”. Nghĩa là nếu không dám xưng mình là người tin có Thiên
Chúa thì cũng được coi là chối Chúa và xúc phạm đến Danh Thánh của Người trước
mặt người khác. Khi được rửa tội, chúng ta được rửa “nhân Danh Chúa Cha,
Chúa Con và Chúa Thánh Thần” (Mt 28: 19) Do đó, người tín hữu
Chúa Kitô chân chính mang danh Chúa Ba Ngôi, không thể nói ba phải là “Lậy
Chúa, lậy Phật, lậy Đấng Mohammed”… để muốn làm vui lòng người khác tín ngưỡng
với mình. Ta tôn trọng niềm tin của họ, nhưng phải có can đảm và hãnh diện
tuyên xưng Thiên Chúa là Cha duy nhất của mình trong mọi hoàn cảnh.
2- Nếu nhân danh Chúa để thề hứa với ai điều gì thì
phải tôn trọng và thi hành lời hứa đó vì đã lấy Danh Chúa mà hứa với họ. Nếu
không tôn trọng lời hứa vì Danh Chúa thì đã coi Chúa là Người nói dối như
Thánh Gioan đã dạy như sau:
“Nếu chúng ta nói là chúng ta đã không phạm tội thì
chúng ta coi Người (Thiên Chúa) là kẻ nói dối, và lời của Người không ở trong
chúng ta.” (1 Ga 1 :10)
3- Nói phạm thánh (blasphemy) là trực
tiếp phạm điều răn thứ hai. Tội phạm thánh bao gồm những tư tưởng và lời nói
xúc phạm đến Danh Thánh Chúa như những lời giận dữ, oán trách Chúa – hoặc ghê
gớm hơn nữa - là nguyền rủa Thiên Chúa chỉ vì một bất mãn, hay tai họa chẳng
may gặp phải, khiến mất niềm tin và kính trọng đối với Chúa, như thánh Giacôbê
Tông Đồ đã nói như sau: “Chẳng phải họ nói xúc phạm đến Danh Thánh cao đẹp
mà anh em được mang đó sao?” (Gc 2: 7)
Đó là những kẻ mang danh Chúa, tự nhận mình là người có Đạo của
Chúa Kitô nhưng lại làm hoặc tham gia vào những việc tỗi lỗi như ức hiếp,
bóc lột, tra tấn người khác, buôn bán dâm ô, cần sa ma túy, làm chứng
gian cho người khác thay vợ đổi chồng, lường gạt trộm cướp… Người Kitô-hữu
Công giáo mà làm những việc vô luân vô đạo này thì chắc chắn sẽ khiến cho người
khác thù hận tôn giáo của mình và căm thù cả Đấng mà mình mang Danh Thánh là
Chúa Kitô. Đây là tội phạm thánh rất nghiêm trọng phải tránh cho được xứng đáng
là người tin yêu Chúa Kitô sống giữa những người không chia sẻ cùng niềm tin
với mình, giữa những kẻ gian ác vì không có niềm tin vào Thiên Chúa là Đấng
trọn tốt trọn lành, công bình và đầy yêu thương.
Cũng được kể là tội phạm thánh khi nói hay có hành động xúc phạm
đến Đức Mẹ và các thánh, như quăng ảnh tượng Đức Mẹ và thánh nam nữ nào
vào thùng rác hay lấy chân đạp lên các thánh tượng đó. Đặc biệt ai
lấy Mình Thánh Chúa đem về nhà để làm chuyện mê tín nào đó thì cũng là hành
động phạm thánh nghiêm trọng.
4- Tội bội thệ (perjury) là tội xúc
phạm đến Thanh Danh Chúa vì cố ý tuyên thệ để làm chứng một việc gian dối hay
phủ nhận một lỗi nặng của chính mình trước luật pháp xã hội. Bội thệ cũng cố
ý hứa với ai điều gì nhưng cố ý không thi hành lời đã thề hứa nhân
danh Chúa.Do đó, người “bội thệ” không những có lỗi nặng đối với luật pháp xã
hội, mà còn lỗi phạm đến Thiên Chúa là Đấng công bình và chân thật tuyệt
đối nữa .
Chúa Giêsu đã ngăn cấm việc bội thệ như sau: “Anh em còn
nghe Luật dạy người xưa rằng: chớ bội thệ, nhưng hãy giữ trọn lời thề với Thiên
Chúa. Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: đừng thề chi cả... Hễ có thì
nói “có”, không thì phải nói “không”.Thêm thắt điều gì, là do ác quỷ.” (Mt
5 : 33,37)
Như thế, đủ cho thấy bội thệ là một tội trọng đối với người
tín hữu Chúa Kitô vì đã lạm dụng Thánh danh Chúa để làm chứng cho việc
gian dối, lỗi đức công bằng và bảo vệ chân lý mà mình phải tuân giữ để xứng
đáng là người mang Thánh Danh Chúa như Thánh Chúa Kitô đã dạy
5- Thề gian (false oaths) cũng là một hình thức bội
thệ vì đã cố ý che dấu sự thật về việc mình hay kẻ khác đã làm để mong tránh
hình phạt của xã hội. Người tín hữu Chúa Kitô, khi giơ tay thề gian với ai, đã
mang Thánh Danh Chúa ra làm chứng cho sự gian dối, hay tội đã phạm, cho nên đã
xúc phạm đến Thánh Danh Chúa cách nghiêm trọng. Nhưng ngược lại, nếu lấy Danh
Chúa mà thề để bênh vực cho sự thật, sự ngay chính của mình trước kẻ tố cáo
gian vì tư lợi, tư thù thì đã nhân danh Chúa để bênh vực cho sự thật và
lẽ phải, nên không có lỗi gì liên quan đến Điều răn thứ hai, cấm kêu tên Chúa
vô cớ.
Nói khác đi, lời thề chính đáng là sự kêu cầu danh Chúa để
làm chứng cho sự thật. Nghĩa là chỉ được thề khi phải bênh vực cho lẽ phải và
sự công chính mà mình muốn nhằm tới qua lời thề mà thôi.
Tóm lại, Danh Chúa là thánh. Danh Đức Mẹ và các Thánh cũng là
thánh. Danh xưng là tín hữu Chúa Kitô, kể cả tên Thánh bổn mạng lãnh nhận khi
được rủa tội cũng là thánh.
Do đó, khi xử dụng Danh Thánh của Chúa hay của Đức Mẹ và các
Thánh, kể cả danh xưng mình là tín hữu Chúa Kitô, vào những mục đích bất xứng
như đã kể trên đây thì đều lỗi phạm điều răn thứ hai cấm dùng Danh Thánh cách
bất xứng.
Ước mong giải đáp này thỏa mãn câu hỏi được đặt ra.
Linh mục Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn
Nguồn: http://tonggiaophanhue.net
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét