VIỆC TÌM HÀI CỐT CỦA MỘT SỐ NHÀ NGOẠI CẢM
LIÊN QUAN ĐẾN CHUYỆN CẦU CƠ, BÓI TOÁN,
MA THUẬT VÀ HIỆN TƯỢNG GỌI HỒN
Vì nhu cầu mục vụ
trong Giáo phận của mình, Đức Giám mục Hải Phòng trong thư gửi cho
UBGLĐT, trực thuộc HĐGMVN, đã nêu lên một số ưu tư hiện nay của ngài,
liên quan đến đức tin của người tín hữu.
Xin được ghi lại ở đây một số ưu tư mục vụ của Đức Cha Hải phòng và cố gắng giải đáp bước đầu của UBGLĐT.
I. MỘT SỐ ƯU TƯ MỤC VỤ
1. Việc tìm hài cốt
Từ một vài năm nay, xuất hiện rất
nhiều người cho rằng họ có thể liên hệ với người chết. Những người này
tự xưng là những nhà “ngoại cảm”. Họ có thể tìm được mộ của những người
đã chết từ lâu. Khá nhiều người đã nhờ họ tìm mộ. Thông thường, việc tìm
mộ đi liền với các nghi thức cúng bái, hương nhang, gọi hồn người chết
về nói chuyện với những thân nhân còn sống.
Theo tâm lý và tình cảm thông thường,
những thân nhân gia đình mong muốn tìm được mộ người thân, vì họ chỉ an
tâm khi biết thân nhân của họ đã “mồ yên mả đẹp”. Vì thế, nhiều người đổ
xô nhau đi tìm mộ người thân đã chết trong chiến tranh (đi bộ đội). Một
số người công giáo cũng nhờ các nhà ngoại cảm tìm mộ, cũng hương nhang
cúng bái để cuối cùng chỉ tìm được một chút đất màu đen, chẳng biết có
phải là mộ của người thân hay không. Một số linh mục bối rối vì những
người công giáo, sau khi tìm được “mộ” người thân thì xin đưa vào nhà
thờ tổ chức lễ an táng như đối với một người mới qua đời.
Có nhiều dư luận trái chiều nhau về
vấn đề này. Có người cho rằng đây chỉ là một trò lừa đảo. Người khác lại
tin điều đó là có thật.
2. Hiện tượng gọi hồn
Gần đây có nhiều trường hợp được coi
là nhập hồn. Có những người lớn bị hồn trẻ em đã bị phá thai nhập vào để
than vãn và kể lại tình cảnh mình bị giết như thế nào. Có trường hợp
người chết nhập hồn vào con cháu, đòi phải cúng bái, giải hạn… một số
người công giáo lén lút hương khói theo chỉ dẫn của những người này để
mong gia đình được yên ổn.
Sách Giáo Lý của Giáo Hội Công giáo từ
số 2115 đến 2117 đã nêu rõ những hành vi cậy nhờ đến ma quỷ như chiêu
hồn, bói toán… đều nghịch với đức tin. Vậy phải giải quyết vấn đề như
thế nào cho phù hợp với những gì đang xảy ra hịên nay. Những câu hỏi
được đặt ra là:
1) Có nên cấm giáo dân nhờ các nhà ngoại cảm can thiệp không?
2) Phải giải thích thế nào trong một số trường hợp xem ra là “rất chính xác” về những chỉ dẫn của các nhà ngoại cảm?
3) Đối với những trường hợp tìm mộ có “màu sắc” mê tín dị đoan, có được cử hành các lễ nghi công giáo (an táng…) không?
II. GIẢI ĐÁP BƯỚC ĐẦU CỦA UBGLĐT
Trong khi chờ đợi
một sự nghiên cứu kỹ lưỡng và đầy đủ hơn về những vấn đề do Đức Cha Hải
Phòng nêu lên, UBGLĐT xin được đưa ra lời giải đáp bước đầu tạm thời như
sau :
Liên quan đến những câu hỏi đã nêu
trên, thiết tưởng nên bắt đầu bằng vài nguyên tắc chung, trước khi đi
đến giải quyết vấn đề cách cụ thể.
A. NGUYÊN TẮC
Khi bàn về Giáo lý của Hội Thánh liên
quan đến chuyện cầu cơ, ma thuật, chúng ta phải phân biệt ba khía cạnh
khác nhau : đạo lý (tín lý), khoa học và tâm lý (mục vụ).
1. Đạo lý
Phạm vi chuyên môn của Giáo Hội là
phán đoán hành vi tốt hoặc xấu xét theo luân lý, dựa trên Thánh Kinh và
Thánh Truyền. Về phương diện này, những hành vi nào trái ngược lại với
việc tôn kính Thiên Chúa đều bị ngăn cấm :
- Không ai được phép thờ lạy ma quỷ, hoặc kêu cầu chúng đến trợ lực.
- Không ai được phép đòi buộc Thiên Chúa phải tỏ cho biết tương lai của mình.
- Không ai được phép kêu hồn người chết. (Linh hồn những người chết ở trong tay Chúa, chứ không đi lang thang đến không trung).
2. Khoa học
Giáo Hội không can thiệp vào công việc
nghiên cứu của các nhà khoa học. Nói đến chuyện khoa học có nghĩa là
tìm hiểu sự thực như thế nào, hay chỉ là chuyện ảo giác, và tệ hơn nữa,
chuyện lừa đảo, bịp bợm. Phải chăng khi cầu cơ thì ma hiện về thật, hay
chỉ là do “ảo tưởng tập thể”?
Xin đưa ra một thí dụ lành thánh để
giải thích thêm : Nếu ai nói rằng họ thấy Đức Mẹ hiện ra thì chúng ta có
nên tin không ? Chắc chắn là không. Trước hết cần phải điều tra hư thực
như thế nào : Đương sự có phải là người tâm thần quân bình không ? Đương sự có chủ tâm lường gạt ai không, có muốn khai thác lòng nhẹ dạ để kiếm tiền không ?
3. Tâm lý
Có khi một chuyện không xấu xét về mặt
luân lý nhưng có hại cho sức khoẻ (dù thể lý hay tâm lý) thì người có
trách nhiệm giáo dục phải khuyên can. Thí dụ: Ai thức đêm coi TV rồi mất
ngủ thì sẽ ảnh hưởng đến công ăn việc làm. Rồi nếu xem những phim giật
gân thì có thể gây hại cho cảm xúc, lo lắng. Về phương diện này, chúng
ta dễ hiểu vì sao Giáo Hội cấm việc bói toán : Một đàng nó mất tiền,
đàng khác nó làm cho mình mất tinh thần trách nhiệm bởi vì cứ phó mặc
cho vận mạng, không dám lãnh trách nhiệm. Sự ngăn cấm này nằm trong mối
quan tâm mục vụ.
Những điều viết trong sách Giáo Lý Hội Thánh Công giáo thuộc về phạm vi thứ nhất và thứ ba, chứ không thuộc về phạm vi thứ hai.
Số 2115
: thuộc về phạm vi tâm lý (tò mò không lành mạnh) tuy cũng gián tiếp đề cập đến phạm vi đạo lý (phó thác tin tưởng cho Chúa).
Số 2116
: thuộc về phạm vi đạo lý
Số 2117
:
Rõ ràng phân biệt ba phạm vi :
a) Đạo lý (lỗi nhân đức thờ phượng) ;
b) Tâm lý (mang bùa là điều đáng trách : nhảm nhí) ;
c) Khoa học : Được phép dùng những
phương thuốc gọi là gia truyền, miễn là không kêu cầu quyền lực sự dữ
hay nhằm lợi dụng người khác.
B. ĐI VÀO CỤ THỂ
1. Trước hết, cần phải xác định tính cách khoa học của các nhà ngoại cảm. Có đáng tin không ? Hay cũng giống như mấy ông thầy bói?
2. Phải giải thích thế nào về những trường hợp xem ra rất chính xác?
Đây thuộc về lĩnh vực khoa học. Tại
sao có những người tìm được mạch nước để đào giếng ? Thưa là bởi vì họ
có những “giác quan đặc biệt”. Một cách tương tự như vậy, tâm lý nói đến
hiện tượng “thần giao cách cảm” (tiếng Anh: telepathy; tiếng Pháp: télépathie),
với nhiều lối giải thích khác nhau (xin coi trên Wikipedia). Thiết
tưởng hiện tượng chuyện “nhập hồn” cũng có thể xếp vào hạng này.
3. Việc “gọi hồn người chết” có thể được xem xét dưới nhiều khía cạnh:
a) Khoa học : Có đúng như vậy không, hay chỉ là bị ám ảnh?
b) Đạo lý : Chắc chắn là không được, như đã nói trên.
c) Tâm lý : Gây ra những sợ hãi lo âu, và chắc hẳn là không lành mạnh.
4. Lễ nghi an táng :
Cũng cần được xem xét dưới nhiều khía cạnh :
a. Khoa học : Cần kiểm tra có chắc thực là hài cốt của người quá cố, hay chỉ là “chút đất màu đen” ?
b. Phụng vụ : Lễ nghi an táng chỉ được
thực hiện đối với xác chết (presente cadavere), chứ không đối với nắm
tro. Ngay cả hài cốt hỏa thiêu, Giáo Hội cũng không cử hành Thánh lễ an
táng, bởi vì thiếu trung thực với cử chỉ. Trong nghi thức an táng với sự
hiện diện của thân xác, Giáo Hội bày tỏ lòng tôn kính đối với thân xác
đã được thánh hóa nhờ Bí tích Rửa tội và trở nên đền thờ của Chúa Thánh
Thần. Đám tro tàn không còn bộc lộ được dấu hiệu đó nữa, vì thế không
thể dành cho đám tro tàn những nghi thức dành cho thân xác (tựa như xông
hương). Dĩ nhiên, việc cầu nguyện và dâng Thánh Lễ cầu cho những người
qua đời là chuyện khác, cho dù có thi hài hay không. Đây là ý kiến của
bài viết đăng trên báo Notitiae của bộ Phụng tự năm 1977 trang 45.
(Lm. Giuse Phan Tấn Thành, OP,
nguyên Khoa trưởng Phân khoa Thần học Đại học Angelicum, Roma - Trưởng
Nhóm Thần học Tín lý của UBGLĐT, trực thuộc HĐGMVN)
Nguồn: http://giaophanmytho.net
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét