CHÚA NHẬT 26 THƯỜNG NIÊN A

CHÚA NHẬT 26 THƯỜNG NIÊN A

 Những người thu thuế và những cô gái điếm vào Nước Thiên Chúa trước các ông”

Phó tế. Louis Hồ Trọng Hưng

Kính thưa cộng đoàn phụng vụ,

Vào thời Chúa Giêsu, những người thu thuế và những cô gái điếm bị người ta liệt vào danh sách những người tội lỗi, những người thấp hèn nhất của xã hội và không đáng để xã hội nhắc đến. Thế nhưng, khi gặp những người vị vọng và những người được coi là thánh thiện của thời bây giờ là các thượng tế và các bậc kỳ lão thì Chúa Giêsu lại khẳng định một câu chắc nịch: “Những người thu thuế và những cô gái điếm vào Nước Thiên Chúa trước các ông”. 

Câu nói như một gáo nước lạnh tạt hẳn vào mặt các vị thượng tế và các bậc kỳ lão và đã làm rúng động cả tầng lớp lãnh đạo Do thái lúc bấy giờ. Một sự so sánh không thể nào tưởng tượng nỗi: Chỉ nguyên việc được nhắc tới cùng với hạng người ấy, thì các kỳ mục và thượng tế coi đó là một chuyện sỉ nhục. Huống chi Chúa lại đặt những người thu thuế và những cô gái điếm hơn họ. Như thế, đâu là sự công minh của Thiên Chúa và đâu là đường lối của Ngài ? Phải chăng Thiên Chúa lại là đồng minh, là kẻ yểm trợ và dung dưỡng cho tội lỗi ? Lời Chúa hôm nay nói về một câu chuyện thường ngày của gia đình, và nó cũng có thể đã xảy ra nơi gia đình của mỗi người chúng ta. Đó là câu chuyện về hai người con được người cha già yêu quý ngỏ lời cậy nhờ làm vườn nho cho ông. Với những gì mà Chúa Giêsu đã trình bày nơi câu chuyện, Ngài sẽ giúp chúng ta hiểu được ý định của Thiên Chúa. Kính thưa quý ông bà và anh chị em, dưới ánh mắt của Thiên Chúa, mọi người đều là đối tượng tình thương cứu rỗi của Ngài. Nó thể hiện qua hình ảnh của người cha kêu mời hai người con đến làm vườn nho cho ông. Một cử chỉ yêu thương luôn luôn lo lắng, quan tâm và sẵn sàng chia sẻ những gì mà ông có cho hết những đứa con yêu quý của mình, mà không thiên vị, và loại trừ một ai. Và đây hình ảnh của người cha – đại diện cho Thiên Chúa của tình yêu, muốn tất cả con cái của mình vào chia sẻ niềm hạnh phúc nơi vườn nho – một hình ảnh của Thiên đàng. Điều này có nghĩa là Thiên Chúa yêu thương hết tất cả mọi người và Ngài muốn tất cả vào hưởng cuộc sống hạnh phúc vĩnh cửu với Ngài trên Thiên đàng.

Nếu mà chỉ dừng lại ở đây thì chắc tôi và tất cả mọi người chúng ta đây ai cũng nghĩ rằng: thôi thì ăn chơi thoải mái, vì Thiên Chúa muốn tất cả được lên Thiên đàng rồi, lo cái gì nữa ! Đằng nào thì cũng lên thiên đàng. 

Nhưng kính thưa quý ông bà và anh chị em, Thiên Chúa, Ngài mở cửa Thiên đàng nhưng Ngài không thể bắt ép hay bốc bỏ chúng ta vào trong đó được. Và Ngài trao ban cho chúng ta chìa khóa Thiên đàng qua Bí tích Rửa tội cùng với các phương tiện khác nhờ Lời Chúa và các Bí tích. Và vấn đề của chúng ta là có giữ lấy chiếc chìa khóa cùng với các phương tiện quý giá đó hay không, hoặc chúng ta có muốn mở cánh cửa đó và bước vào để chia sẻ niềm hạnh phúc với Ngài hay không mà thôi. Thiên Chúa nhường lại sự quyết định đó nơi sự tự do của mỗi người. Trong bài Tin mừng đã không nói đến một sự than trách nào của người cha trước những thái độ của hai người con, người cha chỉ biết im lặng. Sự im lặng của ông không đồng nghĩa với sự nhu nhược trước sự biếng nhác và láo xược của hai người con, nhưng là một sự tôn trọng, tôn trọng vào sự tự do của từng người. 

Như vậy, Chúa Giêsu nói điều đó, là vì những thượng tế và những kỳ lão không tin Gioan.  Họ tự cho mình là công chính rồi và không cần thay đổi đời sống nữa. Còn người thu thuế và gái điếm, họ nhận thức được sự yếu đuối và tội lỗi của mình nên đã hối hận và thay đổi đời sống theo thánh ý Chúa. Và họ được vào Nước Thiên Chúa như lời Chúa Giêsu đã nói.

Qua dụ ngôn này, chúng ta thấy Thiên Chúa không đoán xét quá khứ tội lỗi của con người, nhưng chờ đợi sự hoán cải trong giây phút hiện tại. Điều này được nói trong bài đọc 1, trích sách ngôn sứ Êdêkien:" Khi người công chính từ bỏ lẽ công chính của mình và làm điều bất chính mà chết, thì chính vì điều bất chính nó đã làm mà nó phải chết. Còn nếu kẻ gian ác từ bỏ điều dữ nó đã làm, mà thi hành điều chính trực công minh, thì nó sẽ cứu được mạng sống mình." Trong lịch sử Giáo Hội, chúng ta thấy không thiếu những vị thánh rất nổi tiếng có quá khứ tội lỗi như: một Phêrô chối Chúa, một Phaolô truy nã những người theo Chúa, một Augustinô ăn chơi trác táng. Thế nhưng, khi nghe tiếng Chúa, các ngài đã sám hối và sống một đời sống mới.

Thánh ý của Thiên Chúa, làm sao chúng ta biết được ? Thưa, chúng ta phải nhìn vào Đức Giêsu Kitô. Bởi vì, chính Thiên Chúa Cha đã chứng nhận: "Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người. Các ngươi hãy vâng nghe lời Người !"

Kính thưa quý ông bà và anh chị em, lời Chúa Giêsu khi xưa cũng đang nói với mỗi người chúng ta đây, hãy hối cải và thi hành thánh ý Thiên Chúa. Ngài kêu mời chúng ta vất bỏ lại sau lưng quá khứ tội lỗi, tin tưởng vào lòng nhân từ của Thiên Chúa để can đảm đứng lên, tiếp tục sống giây phút hiện tại theo thánh ý Thiên Chúa. Để rồi, chúng ta có cùng một cảm nghĩ, cùng một lòng mến, cùng một ý hướng như nhau, không làm chi vì ganh tị hay vì hư danh nhưng mưu cầu lợi ích cho người khác mà thánh Phaolô đã nói với chúng ta trong bài đọc II, và một khi chúng ta làm được những điều đó thì chắc chắn chúng ta sẽ được hưởng hạnh phúc Thiên Đàng cùng với Ngài.

Lạy Chúa Giêsu, sám hối không phải là một điều dễ dàng, bởi lẽ chúng con không đủ khiêm tốn nhìn nhận lỗi lầm, nếu có, cũng chỉ sám hối nơi đầu môi chót lưỡi. Vì Chúa đã nói "Không phải bất cứ ai thưa với Thầy : "Lạy Chúa ! lạy Chúa !" là được vào Nước Trời cả đâu ! Nhưng chỉ ai thi hành ý muốn của Cha Thầy là Đấng ngự trên trời, mới được vào mà thôi".

Xin cho chúng con biết hướng nhìn lên Chúa, là Đấng vô tội, đã chia sẻ thân phận yếu hèn với chúng con để chúng con đủ khiêm tốn mà thành thật với chính mình, nơi Bí tích Hòa giải để điều chỉnh lối sống theo thánh ý Thiên Chúa. Amen.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét