LỄ CÁC THIÊN THẦN HỘ THỦ

LỄ CÁC THIÊN THẦN HỘ THỦ

(02.10)

“Này Ta sai thiên sứ đi trước ngươi, để giữ gìn ngươi khi đi đường, và đưa ngươi vào nơi Ta đã dọn sẵn.”

Phó tế. Louis Hồ Trọng Hưng

Kính thưa cộng đoàn phụng vụ, 

Thiên Chúa đã đọc và nhìn thấy được nơi dân Israel, tuy là một dân tộc thánh thiện được Thiên Chúa tuyển chọn làm Dân riêng của Ngài, như lời Thiên Chúa đã nói trong sách Xuất Hành và sách Đệ Nhị Luật : “Ta sẽ coi các ngươi là một vương quốc tư tế, một dân thánh” (Xh 19,6); “Thật vậy, anh em là một dân thánh hiến cho ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của anh em. ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của anh em đã chọn anh em từ giữa muôn dân trên mặt đất, làm một dân thuộc quyền sở hữu của Người” (Dnl 7,6), nhưng nơi họ vẫn tồn tại một sự trần tục của con người và kém lòng tin. Cụ thể, trong suốt hành trình tiến về miền đất hứa là Canaan, dân chúng đã bao lần bất trung với Thiên Chúa; mất lòng tin vào Thiên Chúa, chạy theo ngoại ban. Tất cả chỉ vì miếng cơm manh áo, những lợi lộc trước mắt mà họ đã quên đi thiên chức và sứ mạng cao quý của họ là một dân tộc thuộc quyền sỡ hữu của Thiên Chúa, với sứ mạng là làm lan tỏa thiên chức đó đến những người xung quanh để mời gọi họ nhận biết Thiên Chúa.

Đứng trước ngưỡng cửa bước vào xứ sở Canaan, một miền đất chảy sữa và mật như những gì Chúa đã hứa, thì Thiên Chúa lại thấy: song song với niềm hạnh phúc thì dân chúng sẽ phải đương đầu với biết bao là thử thách: Sự giàu có, sự ấm no sẽ cùng đồng hành với sự nghèo đói và tội lỗi; sự lớn mạnh của quyền lực, của cải vật chất sẽ che lấp sự vinh quang của Thiên Chúa. Vì thế, Thiên Chúa lại một lần nữa nhắc nhở cho họ nhớ lại giá trị và địa vị của họ trong mắt Ngài; Thiên Chúa luôn yêu thương, đồng hành và nâng đỡ họ trong mọi biến cố buồn vui của cuộc sống; và chỉ thờ phượng một mình Ngài mà thôi, không có một vị thần nào khác. “Này Ta sai thiên sứ đi trước ngươi, để giữ gìn ngươi khi đi đường, và đưa ngươi vào nơi Ta đã dọn sẵn. Trước mặt người, hãy ý tứ và nghe lời người. Đừng làm cho người phải chịu cay đắng; người sẽ không tha lỗi cho các ngươi, vì danh Ta ngự trong người. Nếu thực sự ngươi nghe lời người, nếu ngươi làm mọi điều Ta nói, Ta sẽ trở thành kẻ thù của kẻ thù ngươi, đối phương của đối phương ngươi.”

Kính thưa quý ông bà, anh chị em cùng tất cả các con thiếu nhi thân mến, nhờ Bí tích Rửa tội, chúng ta được đóng một dấu ấn rất thiêng liêng của Thiên Chúa, là mỗi người chúng ta trở thành dân riêng của Ngài, dân mà Thiên Chúa đang dìu dắt từng bước để tiến vào miền đất hứa Canaan – là thiên đàng vĩnh cửu. Và chúng ta cũng xác tín rằng mỗi người chúng ta cũng được Thiên Chúa ban cho thiên sứ của Ngài để gìn giữ và phù giúp chúng ta đương đầu với nhiều sóng gió của cuộc sống hiện tại mà tiến vào nơi Chúa đã dọn sẵn. 

Và kính thưa cộng đoàn phụng vụ, một trong những cách, mà các thiên thần hộ thủ của chúng ta hoạt động nơi mỗi người, để gìn giữ và phù giúp chúng ta thoát khỏi những sóng gió trên hành trình về nhà Cha, chính là việc các ngài cầu nguyện liên lỉ để qui hướng chúng ta về Thiên Chúa, nhìn nhận Ngài là Đấng chúng ta phải tôn thờ, qua việc lắng nghe và thực hành Lời Chúa; lời giáo huấn của Giáo hội qua Đức Thánh Cha, qua Đức Giám Mục, và đặc biệt là qua cha sở của chúng ta. Thế nhưng, trên hành trình tiến về nhà Chúa, con người phải đương đầu với biết bao là sóng gió của việc chạy theo cơm áo - gạo tiền, chạy theo sách vở để hòng tìm kiếm một vị thế danh lợi trong xã hội mà quên đi rằng những gì mà chúng con có đều là của Chúa mà quay lại tạ ơn Chúa bằng lời kinh, tiếng hát, và đặc biệt là nơi thánh lễ mỗi ngày. Vì thế, nhìn nhận thân phận yếu hèn nơi con người, chúng ta cần phải liên kết với vị thiên thần bản mệnh của mình mà liên lỉ cầu nguyện cùng Chúa. “Quả thật, Thầy nói cho anh em biết : các thiên thần của họ ở trên trời không ngừng chiêm ngưỡng nhan Cha Thầy, Đấng ngự trên trời.”

Lạy Chúa, con xác tín rằng một khi con cố gắng làm được những hy sinh này cho Chúa là: dâng lên Chúa những lời kinh, tiếng hát và đặc biệt là dành cho Chúa những giây phút cuối cùng của một ngày để đến tham dự Thánh lễ mà tạ ơn Chúa với lòng yêu mến Chúa và yêu mến tha nhân. Và đây cũng chính là cách mà con đã sống ý tứ và vâng nghe những gì mà vị thiên thần bản mệnh của con đang muốn và đang hoạt động nơi con. Lạy Chúa, giờ đây con cũng không quên cầu nguyện cho những anh chị em đang phải vất vả bương chải cho cuộc sống mưu sinh mà không có thời gian tạ ơn Chúa; và con cũng phải có trách nhiệm cầu nguyện cho những người vì đang mãi mê trước những thu hút của ma quỷ, trần gian và tội lỗi mà quên đi rằng bên cạnh họ đang có sự đồng hành của vị thiên sứ mà Chúa ban cho họ. Amen.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét