GIẢNG LỄ HÔN PHỐI

GIẢNG LỄ HÔN PHỐI


Thầy Phó tế. Fx. Nguyễn Đình Quốc

Kính thưa quí ông bà anh chị em cùng hai họ, đặc biệt là đôi tân hôn thân mến.

Chúng ta quy tụ trong nhà Chúa chỉ vì tình yêu và đôi bạn này, hôm nay đến đây không gì khác hơn cũng chỉ vì tình yêu. Họ xin Thiên Chúa chứng giám, chúc lành cho tình yêu của họ. Để rồi từ đây, họ bước sang một giai đoạn mới, một cuộc sống mới với nhiều cam go thử thách. Nhưng có Chúa trong cuộc sống của họ, họ được thêm can đảm, nghị lực và trung thành với nhau để cùng nhau vượt qua thử thách, cùng nhau sánh bước trọn con đường đời mà hôm nay, họ quyết định thề hứa với nhau để trở thành bạn đời của nhau.
          Như thế, tình yêu là gì? Đó là một chủ đề mà tốn rất nhiều giấy mực của các thi sĩ, văn nhân. Và nó xưa như trái đất nhưng nó cũng luôn mới đối với mọi thời đại. Thế nhưng, tình yêu có từ khi nào? Thưa, từ khi có con người là có tình yêu. Từ thuở ban sơ của vũ trụ, khi có dấu chân của con người in trên mặt đất, thì cũng là lúc tình yêu nảy nở và phát triển. Người ta sống với nhau để làm gì? Người với người sống để yêu nhau.
Tình yêu nó gắn kết người với người và hôm nay nó lại gắn kết hai người lại với nhau thành một. Tình yêu có sẵn trong mỗi con người và nó là một trong thất tình của con người. Vì thế, hãy nghe cảm nhận về tình yêu của một nhạc sĩ đã đi vào lòng người với những bài tình ca bất hủ, đó là nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Ông ta có cảm nhận như sau: “Tình yêu thương mang đến khổ đau nhưng đồng thời tình yêu cũng mang đến hạnh phúc. Có một lá cờ bay trên hạnh phúc và có một đoá quỳnh héo úa ngủ trong khổ đau….. Tình yêu khi đã muốn ra đi thì không một tiếng kèn nào đủ màu nhiệm để lôi về lại được. Tình yêu là tình yêu. Trong nó đã sẵn có mầm sống và sự huỷ diệt. Tình yêu tự đến và tự đi, không cần ai dìu dắt. Nó hoàn toàn tự do. Muốn giam cầm thì nó sẽ bay đi. Muốn thả nó bay đi có khi nó ở lại.
Có vẻ triết lý quá, vậy thử hỏi, Tình yêu có từ nơi đâu? Chúng ta hãy nghe lại trong thư thứ nhất của thánh Gioan như sau: “Các con rất thân mến, chúng ta hãy yêu thương nhau, vì tình yêu phát xuất từ Thiên Chúa. Vì người nào yêu thương thì đã được sinh ra bởi Thiên Chúa, và nhận biết Thiên Chúa. Còn ai không yêu thương thì không nhận biết Thiên Chúa, vì Thiên Chúa là tình yêu”.
Đôi bạn trẻ thân mến, tình yêu có sẵn trong con người và nó phát xuất từ Thiên Chúa. Tình yêu nó cũng có hai mặt của nó như nhạc sĩ Trịnh Công Sơn thì “Tình yêu thương mang đến khổ đau nhưng đồng thời tình yêu cũng mang đến hạnh phúc” hay người ta thường nói, hoa hồng nào cũng có gai. Trong cuộc sống lứa đôi của hai người sau này, chắc chắn không thể không có những khó khăn, sóng gió. Vì thế, tình yêu của hai bạn không phải lúc nào cũng màu hồng đâu. Khi mà trời đất đang trong cơn giông tố, mây đen mù mịt thì tất cả sắc màu đều trở thành đen. Đó là điều thực tế mà hai bạn phải đối mặt, thế nhưng chúng ta tin tưởng rằng, tất cả rồi cũng sẽ qua đi. Có điều các bạn có trung thành với nhau để mà chờ đợi cho những khó khăn qua đi không? Các bạn hãy nhớ lại lời của môn đệ Chúa yêu là thánh Gioan tông đồ nói: “Các con thân mến, nếu Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta dường ấy, thì chúng ta cũng phải yêu thương nhau. Chẳng ai thấy Thiên Chúa bao giờ; nếu chúng ta yêu thương nhau, thì Thiên Chúa ở lại trong chúng ta, và tình yêu của Ngài nơi chúng ta nên trọn hảo”.
Hãy yêu thương nhau và xin Thiên Chúa ở lại với chúng ta trong mọi cảnh huống của cuộc đời, lúc vui cũng như lúc buồn, lúc hạnh phúc cũng như lúc gặp đau khổ. Đừng từ chối Chúa thì Chúa sẽ không từ chối chúng ta. Và còn một bí quyết nữa là các bạn hãy chịu đựng lẫn nhau và tha thứ cho nhau. Các bạn lại hỏi, thế chịu đựng cái gì? Hãy để thời gian trả lời cho các bạn biết là các bạn phải chịu đựng cái gì trong cuộc sống mai này? Quan trọng là các bạn phải biết tha thứ cho nhau. Như ca dao có câu: “Chồng giận thì vợ bớt lời, Cơm sôi bớt lửa cả đời không khê”. Ước mong rằng khi các bạn thề hứa trước mặt cộng đoàn và Hội Thánh của Chúa, thì Đức Kitô dang rộng tay chúc phúc cho hai bạn để hai bạn mãi mãi chung thủy với nhau và đảm nhận những trách nhiệm khác của hôn nhân.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét