THỨ NĂM SAU CHÚA NHẬT XXVII THƯỜNG NIÊN A

THỨ NĂM SAU CHÚA NHẬT XXVII THƯỜNG NIÊN A

(Gl 3, 1-5; Lc 11, 5-13)

“Vậy nếu anh em vốn là những kẻ xấu mà còn biết cho con cái mình của tốt của lành, phương chi Cha trên trời lại không ban Thánh Thần cho những kẻ kêu xin Người sao ?”

Phó tế. Louis Hồ Trọng Hưng

Kính thưa cộng đoàn phụng vụ, 

Ngày hôm qua Chúa Giêsu đã dạy cho chúng ta biết cầu nguyện là gì qua Kinh Lạy Cha, thì ngày hôm nay Lời Chúa lại hướng chúng ta bước sang một bước tiến khác trong lời cầu nguyện. Bước tiến đó là: chúng ta phải cầu nguyện như thế nào ?

Qua hai dụ ngôn của bài Tin Mừng: dụ ngôn Người bạn quấy rầy và dụ ngôn người cha với những người con, chúng ta có thể thấy được lời mời gọi của Thiên Chúa dành cho mỗi người khi cầu nguyện đó là: Hãy cầu nguyện liên lỉ và đừng nản lòng. Một khi làm được những điều này với một lòng tin tuyệt đối vào Thiên Chúa thì ắt Thiên Chúa sẽ nhậm lời. 

Thế nhưng trong đời sống đức tin của chúng ta, chúng ta thường cầu nguyện và xin gì cùng Thiên Chúa? Có phải chăng là một cuộc sống ấm no, hạnh phúc; hay phải chăng : xin cho con đừng cái này cái kia; hay hơn một chút là xin cho con biết yêu mến những người mà con không thích hay những người thân cận của con... Kính thưa quý ông bà và anh chị em, tất cả những lời cầu xin này, những lời ước nguyện này chắc không riêng gì quý ông  bà và anh chị em mà ngay chính bản thân con cũng đã làm và thường làm. Nhưng chỉ có một điều trong bài Tin Mừng hôm nay chúng ta thường hay bỏ quên trong lời cầu nguyện, đó chính là Thánh Thần của Thiên Chúa. Và đây cũng có thể coi là điều quan trọng nhất và là món quà cao quý nhất, phần thưởng vượt trên mọi phần thưởng mà lời cầu nguyện mang lại. Cụ thể, để chốt lại những lời giáo huấn của mình thì Chúa Giêsu đã nhắc đến hai chữ Thánh Thần, như là thành quả cao quý mà Thiên Chúa Cha muốn ban tặng cho con người. 

Kính thưa quý ông bà và anh chị em, khi nói đến Thánh Thần, với niềm tin Kitô giáo, chúng ta xác tín Thánh Thần chính là Tình Yêu, Đấng của sức mạnh và mang nhiều ân sủng. Và cũng là Đấng của Bảy ơn mà chúng ta đón nhận trong ngày chúng ta lãnh nhận Bí tích Thêm Sức. 

Trong Cựu ước, với hình ảnh của cột lửa, đám mây bao quanh nhà tạm của Thiên Chúa để nói rằng Thiên Chúa, Ngài đang hiện diện và nó cũng là thành quả của lời cầu nguyện làm đẹp lòng Thiên Chúa của vua Đavít. 

Còn trong Tân ước, ngoài Chúa Giêsu ra, thì Đức Maria là hiện thân của con người dư tràn ân sủng của Thánh Thần: “Này đây Thánh Thần sẽ rợp bóng trên Bà và Đấng Bà cưu mang sẽ được gọi là Con Thiên Chúa”, vì Mẹ đã sống đẹp lòng Thiên Chúa. 

Như thế, đối với Thiên Chúa, Ngài sẽ ban Thánh Thần và làm cho Thần Khí của Ngài trở nên dồi dào nơi những ai sống đẹp lòng Ngài. 

Kính thưa quý ông bà và anh chị em, chúng ta – những con người tội lỗi, mặc dù sống không đẹp lòng Thiên Chúa với những tội lỗi, và biết bao tật xấu, thậm chí là mang trong mình một mầm móng của sự bội nghĩa vong ân; một mầm móng của sự thất trung đối với Thiên Chúa do tội nguyên tổ gây ra. Nhưng với tình thương yêu hải hà vô bờ bến của Thiên Chúa, Ngài đã không ngại ban cho mỗi người Kitô hữu chúng ta đức tin, và đặc biệt là Thánh Thần trong ngày chúng ta Rửa Tội và cao điểm nơi Bí tích Thêm Sức. Còn phần con người, con người đã quên mất đi điều đó, quên mất đi món quà quý giá đó. 

Với Thánh Thần, và với ơn của Ngài chúng ta sẽ nhận ra được tất cả những gì mà Chúa muốn gửi đến và ban tặng cho chúng ta. Từ đó chúng ta dễ dàng đón nhận trước những vui buồn mà Thiên Chúa gửi đến trong niềm tin, lòng cậy và sự yêu mến. Chúa Giêsu đã từng nói: “Thầy sẽ ban cho các con Thần Chân Lý để các con nhận biết được Sự Thật”.

Ngược lại, với sức con người, chúng ta sẽ dễ dàng đối kháng lại với Thiên Chúa; trách móc Thiên Chúa vì Ngài đã không nghe những lời cầu xin của chúng ta. Và thậm chí chúng ta dễ dàng chạy đến những thần ngoại ban khác qua việc bói toán, xem quẻ, cầu am...

Quay trở lại một chút bài đọc II, trong thư của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Galát, Thánh Phaolô đã gợi nhắc lại món quà quý giá là Thánh Thần mà Thiên Chúa ban tặng cho các Kitô hữu, thế nhưng họ đã quên mà chạy theo các sự mê hoặc khác của thế gian, xác thịt và ma quỷ : “...”

Lạy Chúa Giêsu, vì con yếu đuối và tội lỗi nên con dễ dàng đem những lời trách móc Thiên Chúa trong những giờ cầu nguyện khi con cầu nguyện nhưng Chúa không cho con theo ý muốn; nhưng có giả như theo ý muốn của con thì đó cũng chỉ là những lời cầu nguyện chỉ hòng mang lại lợi ích cho bản thân hoặc chỉ mang tính trần tục, mà quên đi rằng tất cả đều do ý Chúa muốn. Vì thế, lạy Chúa, xin hãy ban Thánh Thần Chúa xuống trên con, để chính Ngài thánh hóa con và làm cho con được đẹp lòng Thiên Chúa: được kết hiệp với Chúa một cách liên lỉ nơi lời cầu nguyện và hoàn toàn tín thác vào sự quan phòng của Chúa. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét