CHÚA NHẬT 22 THƯỜNG NIÊN A
Kính thưa quý ông bà và anh chị em! Tiếp cận với trang Tin mừng hôm nay,
chúng ta thấy, thánh Matthêu gợi lên ba vấn đề: Vấn đề trước hết, đó là Chúa
Giêsu loan báo cuộc thương khó lần thứ nhất - Vấn đề thứ hai, thánh Phêrô can
gián Chúa Giêsu - Và vấn đề cuối cùng, đó là Chúa Giêsu đề nghị một lối sống
cho những ai muốn theo Ngài. Hôm nay, tôi xin mời quý ông bà và anh chị em, chúng
ta cùng suy nghĩ về vấn đề thứ ba này, với lời mời gọi của Chúa Giêsu: “Ai muốn theo Tôi, phải từ bỏ chính mình, vác
thập giá mình mà theo”.
Thưa quí ông bà và anh chị em! Với lời mời gọi của Chúa
Giêsu đó thoáng nghe xem ra không mấy hấp dẫn, nếu không muốn nói đó là một lời
mời gọi xa lạ, thật khó nghe; không những đối với các môn đệ ngày xưa, mà nhất
là đối với con người trong thời đại hôm nay. Tại sao thế? - Là
bởi vì đang khi người ta đề cao sự chiếm hữu, đề cao cái được: được tiền tài,
được danh vọng; Chúa Giêsu lại bảo: hãy bỏ mình thì sao mà nghe được. Và đang
khi cuộc đời này, luôn nói đến sự hưởng thụ, sự thỏa mãng sung sướng; Chúa
Giêsu lại nói đến thập giá thì sao mà mê được.
Như thế, một lời chất vấn được đặt ra cho tôi và cho từng người chúng ta
hôm nay: lời mời gọi của Chúa Giêsu đó, có nghĩa gì? thưa quí ông bà và anh chị
em!
Trong niên học 2012-2013, tôi và một số thầy cùng lớp đi mục vụ tại Giáo
xứ Cây Vông. Mỗi sáng Chúa Nhật, chúng tôi đi sớm để kịp tham dự thánh lễ nhất cùng
với giáo xứ. Mới ba rưỡi bốn giờ sáng ấy vậy mà tôi đã chứng kiến những người
đi bách bộ, chạy bộ, trên con đường chúng tôi đi; bất chấp trời mưa, hay trời lạnh
rét. Hay chúng ta thử nhìn vào các vận động viên, các cô người mẫu chẳng hạn;
tôi cũng thấy họ chấp nhận kiên khem, chấp nhận mất mát nhiều thứ lắm: sức lực,
tiền bạc và thời giờ, để tập luyện hàng ngày. Điều gì đã có thể khiến cho những
con người đó, chấp nhận mất mát, chấp nhận hy sinh như thế, nếu không phải là
vì: để có được một sức khỏe tốt, một vóc dáng thật đẹp, để có được những kỹ
năng thi đấu tốt nhất.
Và như thế vấn đề là: một khi con người ta chấp nhận mất mát, chấp nhận
hy sinh, là họ luôn ý thức mình hy sinh vì cái gì? hy sinh vì mục đích nào? Người
ta phải có một lý tưởng, có một mục đích mà người ta xác tín, người ta gắn bó,
người ta say mê, người ta yêu mến thì lúc đấy, người ta sẽ dễ dàng chấp nhận hy
sinh – Cái
lý tưởng và mục đích đó, tôi xin gọi bằng một từ tổng quát hơn đó là: “cái tầm
nhìn về cuộc sống”.
Tương tự như vậy, trước lời mời gọi của Chúa Giêsu,
không hẳn là vì chúng ta sợ hy sinh, sợ từ bỏ hay sợ vác thập giá, mà chúng ta
không dám theo Chúa Giêsu; nhưng có lẽ, vì quí ông bà, anh chị em và tôi, chúng
ta chưa dám mang lấy cái tầm nhìn của Chúa Giêsu về cuộc sống. Cho nên, chúng
ta còn e ngại, và tìm cách tránh né để an thân.
Và Quý ông bà, anh chị em sẽ hỏi rằng: cái tầm nhìn của Chúa Giêsu đó, là
cái tầm nhìn như thế nào? Dĩ nhiên, chúng ta phải đọc toàn bộ các sách Tin Mừng
thì sẽ thấy rõ. Tuy nhiên, có một câu mà Chúa Giêsu đã nói trong bài Tin Mừng
hôm nay, cũng phần nào, giúp chúng ta nhận thức, về cái tầm nhìn của Chúa Giêsu
là gì. Đó là: “được lợi cả thế giới này, mà mất linh hồn, thì được ích gì?”.
Hàm nghĩa trong câu nói đó là: đang khi người ta nhấn mạnh đến cái bên
ngoài, cái thế giới này, theo nghĩa là cái bên ngoài thì Chúa Giêsu lại nhấn mạnh
cái bên trong là linh hồn; và gắn với linh hồn là những giá trị tinh thần như
là: lương tri, là ý chí, là tự do, là lương tâm của con người. Chúa Giêsu luôn đề
cao những giá trị nội tâm đó. Rồi đang khi, người ta nhấn mạnh đến lối sống hưởng
thụ cái trước mắt trong thế giới này thì Chúa Giêsu lại nhấn mạnh đến linh hồn,
có nghĩa là một sự sống đang có ngày hôm nay, nhưng nó không chấm dứt trong cuộc
đời tại thế này, mà nó sẽ tồn tại mãi trong vĩnh cữu. Đó chính là cái tầm nhìn
của Chúa Giêsu về cuộc sống, và về con người.
Và tôi tự hỏi điều gì đã làm nên sự biến đổi nơi các Tông đồ? Từ những
con người đã từng chối Chúa như Phêrô, đã từng bách hại đạo Kitô như Phaolô, trở
thành những con người dám sống và dám làm chứng về ĐKT bằng chính mạng sống của
mình. Điều gì? Nếu không phải nơi các ngài đã có được cái tầm nhìn về ĐKT bằng
cập mắt đức tin; và nhất là, có được cái tầm nhìn của Chúa Giêsu về cuộc sống,
xuyên qua cuộc TN và PS của ĐKT; đặc biệt, sau khi đón nhận được Chúa TT trong
ngày Lễ Ngũ Tuần. Chính cái tầm nhìn của Chúa Giêsu đó đã định hướng cho lối sống
của các ngài. Cũng vậy, nếu quý ông bà, anh
chị em và tôi mà mang lấy cái tầm nhìn ấy, say mê cái tầm nhìn ấy, thì một cách
rất tự nhiên, chúng ta sẽ dễ dàng chấp nhận hy sinh, chấp nhận từ bỏ và vác thập
giá.
Kính thưa quí ông bà và anh chị em! Có được cái tầm nhìn của Chúa Giêsu
đã khó, nhưng sống triệt đễ cái tầm nhìn đó lại càng không dễ chút nào. Rất có
thể, khi sống theo cái tầm nhìn mà Chúa Giêsu đã sống và mời gọi, chúng ta dễ rơi
vào một trong hai trạng thái, của hai nhân vật, trong các bài đọc Kinh Thánh ngày
hôm nay. Trước hết, là thánh Phêrô: có thể chúng ta không can gián Chúa Giêsu trực
tiếp như Phêrô, nhưng rất có thể, qua lối suy nghĩ và cách sống của chúng ta,
chúng ta cũng đã từng là vật cản lối Chúa, cũng đã từng tìm cách thoái thác,
tránh né những đau khổ, thử thách, để đi tìm sự an thân. Hoặc nếu chúng ta
không đối nghịch như vậy thì chúng ta sống trong một sự giằng co nội tâm, giống
như Giêrêmia trong bài đọc I: Chúa sai ông đi rao giảng Lời Chúa, người ta không
muốn nghe; còn hơn thế nữa, người ta còn tìm cách loại trừ. Cho nên, Giêrêmia đã
than thở với Chúa: tôi tự nhũ là tôi không nhớ đến Người nữa, tôi sẽ không nhân
danh Người mà nói nữa, thì lúc đó ông cảm thấy trong lòng như có một lò lửa
cháy bừng bừng, thúc bách ông tiếp tục thi hành sứ mạng rao giảng.
Con đường theo Chúa là thế, luôn nhướm màu của sự bỏ mình và thập giá.
Chính vì thế, điều cần thiết cho những ai muốn theo Chúa là phải mặc lấy cái tầm
nhìn của Chúa Giêsu. Và để được biến đổi và nhất là để có được cái tầm nhìn theo
chuẩn mực của Chúa Giêsu. Tôi thiết nghĩ chúng ta cũng hãy mặc lấy cái tâm tình
và thái độ của hai môn đệ trên đường Em-mau. Là biết mở lòng mình ra để đón nhận
những lời giáo huấn, và Thánh Thể Chúa, đặc biệt qua các Thánh lễ. Để sau khi
đón nhận được Lời Chúa và Thánh Thể, cũng như hai môn đệ ngày xưa, chúng ta
cũng được biến đổi và mang lấy cái tầm nhìn của Chúa Giêsu, vào trong cuộc sống
hằng ngày của chúng ta; sẵn sàng lên đường, đi theo con đường, mà Chúa Giêsu đã
đi, và mời gọi.
Và cuối cùng, nếu chúng ta nhận thức rằng cái tầm
nhìn của Chúa Giêsu, không dựa trên những tiêu chuẩn của bậc thang gía trị, theo
sự tính toán khôn ngoan của người đời, mà dựa trên Thần Khí; Và nhất là, dựa
trên nền tảng của niềm tin, một niềm tin vào Chúa Giêsu là Đấng đã sống một
cách trọn hảo, sự bỏ mình và vác thập giá; thì với ý thức đó, tôi mời cộng đoàn
chúng ta cùng tuyên xưng niềm tin đó.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét