CHÚA NHẬT XXV TN A (Mt 20,1-16a)
(8-1-2014)
Trọng kính Cha Giám Đốc cùng quý Cha trong ban giám đốc,
kính thưa quý Thầy, hôm nay con xin tập giảng Chúa nhật XXV TN A
Lời chúa hôm nay được trích từ 3 bài đọc:
Bài đọc 1
trích từ sách Tiên Tri Isaia 55,6-9 :ngôn sứ
Isaia đệ nhị loan báo sự giải thoát sắp đến và kêu mời những người lưu đày ở
Babylon thật lòng hoán cải ngõ hầu được Thiên Chúa thứ tha, bởi vì đường lối
Thiên Chúa không là đường lối của con người.
Bài đọc 2:
trích từ thư của thánh Phao lô gửi cho các tín hữu Philiphê. Thánh nhân đang bị cầm tù và đang bị giằng co đôi ngả đó
là hoặc bị tuyên án tử hình hoặc được phóng thích để tiếp tục sứ mạng rao giảng
Tin mừng của Ngài.
Bài đọc 3: Tm
Mt: tường thuật dụ ngôn thợ làm vường nho. Đức Giêsu viện
dẫn tấm lòng nhân ái của Thiên Chúa vượt quá sự công bằng giao hoán mà người đời
yêu sách
Kính thưa quý ông bà anh chị em!
Qua 3 bài đọc ngày hôm nay quý anh chị em sẽ co người
thắc mắc rằng tại sao lai không có sự công bằng nhất là qua bài đọc Tin mừng
theo thánh sử Maththeo, thuật lại việc Chúa Giêsu kể lại dụ ngôn thợ làm vườn
nho, theo cách cư xử thông thường của nhiều người thì người thợ làm nhiều thì
lãnh được nhiều còn người thợ làm ít thì được lãnh ít, như thế mới có sự công bằng
hợp lý. Nhưng thưa không, qua bài Tin mừng Ông chủ cuối cùng cũng trả tiền cho
người làm từ tảng sáng đến người làm giờ thứ 11 tức là 5h giờ chiều đều như
nhau hết. thật ra ông chủ đã đối xử sòng phẳng với những người làm việc từ sáng
sớm. Ông ta đã trả mỗi người một đồng đúng như thỏa thuận. ông không bóc lột sức
lao động của ai cả : có làm có trả lương tương xứng, nếu ông ta gọi thêm thợ
thì mọi chuyện bình thường, chẳng có vấn đề gì, nhưng vì có nhóm thợ làm ít giờ
hơn cũng được trả lương bằng mình, nên có việc ganh tị, nhất là việc đánh giá
tiêu cực về ông chủ.
Vậy xin đưa ra hai ý
1. Tư tưởng của Chúa và của ta.
Loài
người chúng ta suy nghĩ giống như một người buôn bán : món hàng trị giá thế
nào, vậy phải mua thế nào, bán thế nào ? bao nhiêu thì đúng, bao nhiêu thì sai
?
Chúng
ta áp dụng suy nghĩ ấy chẳng những trong đối xử với người khác, mà còn cho cả
Thiên Chúa nữa : tôi đã làm gì và làm bao nhiêu, cho nên Thiên Chúa phải ban
cho tôi ơn gì và ban bao nhiêu. Chúng ta cho rằng như thế là công bằng.
Nhưng
Thiên Chúa không muốn làm người bán cũng không muốn làm người mua. Ngài chỉ
muốn làm người Cha, yêu thương chúng ta là con. Ngài chỉ có yêu
thương và chỉ dùng lòng tốt để đối xử. Đối với từng đứa con, Ngài không xem xét
nó đã làm được gì, nó đáng được bao nhiêu. Ngài chỉ nghĩ nó cần được
chăm sóc như thế nào, ban cho nó cái gì là tốt nhất.
Khi
lẩm bẩm trách, những người thợ làm nhiều giờ muốn lấy suy nghĩ của mình áp đặt
lên lối suy nghĩ của ông chủ, họ muốn ông chủ đừng làm người cha yêu thương mà
hãy làm người buôn bán vô tình.
(Lm
Carôlô, Sợi chỉ đỏ, năm A, tr 478).
2. Hai bài học cho ta.
a) Bài học thứ nhất : như đã nói : mọi công việc đối với Chúa đều bằng
nhau, Vấn đề không phải ở số lượng công việc nhưng ở tình yêu thúc
đẩy làm công việc đó. Một người có thể tặng chúng ta một món quà cả
trăm ngàn, chúng ta rất biết ơn người đó. Một em bé có thể tặng
chúng ta một món quà chỉ đáng giá vài ngàn, nhưng đó là món quà dành dụm đầy nỗ
lực và yêu thương của nó, dù món quà nhỏ không giá trị bao nhiêu nhưng nó khiến
chúng ta cảm động nhiều hơn. Thiên Chúa không nhìn vào số lượng công
việc của chúng ta. Bao lâu ta còn làm, công việc đều được xếp như nhau trước
mặt Chúa.
b) Bài học thứ hai : Đó là tất cả mọi sự Chúa ban cho ta đều
là ân sủng của Ngài. Chúng ta không thể làm ra những điều Chúa ban cho, chúng
ta không xứng đáng với điều đó. Thiên Chúa cho chúng ta là do bởi lòng tốt của
Ngài, bởi ân sủng Ngài. Tất cả những gì Chúa ban cho không phải là
để trả công nhưng là quà tặng, đó không phải là phần thưởng nhưng
là ân sủng.
3. Thái độ chúng ta phải có.
Chúng
ta phải chấp nhận như một người con khiêm nhường những hành động của Chúa vì
chúng ta biết rằng động cơ duy nhất thúc đẩy người ta trong sự lựa chọn
là tình yêu. Chúng ta hãy khôn ngoan chấp nhận
những quyết định của Người với sự mau mắn và biết ơn.
Chúng
ta phải hành động như Chúa đối với tha nhân : không ganh tị, không nghiêm khắc,
không phán xét xấu, không lên án chung thẩm, nhưng phải thông cảm, ưu ái với
một “nụ cười của tâm hồn”.
Muốn
nên giống Chúa Kitô, chúng ta phải sống theo tinh thần Tân ước, không chỉ chú ý
đến công bằng mà nhất là chú ý đến Bác ái. Đối với Chúa, đức công bằng chưa đủ
vì như thế chúng ta còng đang sống theo tinh thần Cựu ước vì Cựu ước chưa được
hoàn hảo.. Chính vì vậy mà dụ ngôn hôm nay nhắc cho chúng ta là phải chú trọng
đến Tình yêu đối với Chúa và với tha nhân. Từ nay chúng ta đừng bao giờ phân bì
với nhau mà hãy để cho Chúa hành động theo ý Ngài.
Bài Tin mừng trong Thánh lễ hôm nay
nhắc cho chúng ta hai điều :
1.
Chúng ta phải luôn luôn khiêm nhường nhìn nhận mình không có gì cả, lúc nào
cũng phải nương nhờ vào ơn Chúa, vì tất cả những gì chúng ta đã có, đang có hay
sẽ có đều là do Chúa ban. Chúa là Đấng tốt lành vô cùng. Ta hãy nói như thánh
Phaolô :”Tất cả là hồng ân”.
2.
Mỗi nguời hãy bằng lòng với hiện trạng của mình, bằng lòng với những gì mình
đang có, đừng nhìn vào người khác mà phân bì ghen tị. Ghen tị làm mất tình yêu
thương và gây nên những gương mù gương xấu.
“Lạy
Chúa, xin cho chúng con biết sống tâm tình tạ ơn vì muôn ơn
phúc Chúa đã tặng ban cho chúng con suốt cả cuộc đời.
“Xin
giúp chúng con lánh xa lối suy nghĩ do lòng ghen tị, và biết cố gắng làm
cho trổ hoa kết trái ân phúc Chúa đã ban cho mỗi người,
để Chúa được vinh danh, anh em được an bình và hạnh phúc”.
1. Tö
töôûng Cuûa Thieân Chuùa khoâng gioáng tö töôûng loaøi ngöôøi .
Loaøi
ngöôøi chuùng ta suy nghó gioáng nhö moät ngöôøi buoân baùn: moùn haøng trò
giaù theá naøo, vaäy phaûi mua theá naøo, baùn theá naøo? bao nhieâu thì ñuùng,
bao nhieâu thì sai ?
Chuùng ta
aùp duïng suy nghó aáy chaúng nhöõng trong
ñoái xöû vôùi ngöôøi khaùc, maø coøn cho caû Thieân Chuùa nöõa: toâi ñaõ
laøm gì vaø laøm bao nhieâu, cho neân Thieân Chuùa phaûi ban cho toâi ôn gì vaø
ban bao nhieâu. Chuùng ta cho raèng nhö
theá laø coâng baèng.
Nhöng Thieân
Chuùa khoâng muoán laøm ngöôøi baùn, cuõng khoâng muoán laøm ngöôøi mua. Ngaøi
chæ muoán laøm ngöôøi Cha, yeâu thöông chuùng ta laø con. Ngaøi chæ coù thöông
yeâu vaø chæ duøng loøng toát ñeå ñoái xöû. Ñoái vôùi töøng döùa con, Ngaøi
khoâng xeùt xem noù ñaõ laøm ñöôïc gì, noù ñaùng ñöôïc bao nhieâu. Ngaøi chæ nghó noù caàn ñöôïc
chaêm soùc nhö theá naøo, ban cho noù caùi gì laø toát nhaát .
Khi laåm
baåm traùch, nhöõng ngöôøi thôï laøm nhieàu giôø muoán laáy suy nghó cuûa mình
aùp ñaët leân suy nghó cuûa oâng chuû, hoï muoán oâng ñöøng laøn ngöôøi cha
yeâu thöông maø haõy laøm ngöôøi buoân baùn voâ tình.
2. Coâng
bình vaø thöông xoùt
Nhieàu
ngöôøi ñoïc xong duï ngoân naøy ñaõ nghó raèng Thieân Chuùa ñoái xöû khoâng
coâng bình vì Ngaøi ñaõ traû cuøng moät ñoàng cho nhöõng ngöôøi laøm vieäc
suoát ngaøy vaø ngöôøi chæ laøm coù moät giôø.
Thöïc ra
chaúng coù gì laø khoâng coâng bình caû : Vì oâng chuû ñaõ thoûa thuaän vôùi
thôï veà tieàn coâng moãi ngaøy laø moät ñoàng, neân neáu oâng traû khoâng ñuû
moät ñoàng thì môùi baát coâng. Noùi cho ñuùng hôn: ñoái vôùi nhöõng ngöôøi
laøm suoát ngaøy thì oâng chuû coâng bình; coøn ñoái vôùi ngöôøi laøm chæ coù
moät giôø thì oâng chuû ñaõ ñoái xöû hôn möùc coâng bình: oâng ñoái xöù theo
loøng thöông xoùt. .
Xem ra,
ñoøi hoûi coâng bình laø ñieàu hôïp lyù. Nhöng xeùt theo thöïc teá, chuùng ta
khoâng chòu noåi neáu Chuùa cöù theo coâng bình maø ñoái xöø vôùi chuùng ta,
ñuùng nhö lôøi Thaùnh vònh "Neáu Chuùa chaáp toäi thì ai naøo ñöùng vöõng
ñöôïc". Cho neân, xeùt cho cuøng thì chuùng ta caàn ñeán loøng thöông xoùt
cuûa Chuùa hôn laø ñeán ñöùc coâng bình cuûa Ngaøi.
Vaû laïi
ñoái xöû coâng bình laø ñoái xöû baèng lyù , coøn ñoái xöû vôùi loøng thöông
xoùt laø ñoái xöû theo tình. Mæa mai thay, baát chính nhö con ngöôøi thì hay
ñoøi ñoái xöû baàng lyù, coøn coâng chính nhö Thieân Chuùa laïi thích ñoái xöû
baèng tình.
. Lyù leõ cuûa tình thöông nhieàu khi khoâng song haønh vôùi lyù leõ cuûa
coâng baèng. Trong gia ñình, cha meï lo cho con caùi khoâng phaûi theo lyù leõ
coâng baèng, theo ñuùng coâng lao cuûa chuùng, nhöng theo lyù leõ tình thöông.
Coù theå moät ñöùa con beänh taät yeáu ñuoái chaúng laøm gì ñöôïc cho gia ñình
nhöng laïi ñöôïc chaêm soùc nhieàu hôn. Neáu cha meï trong gia ñình maø cö xöû
vôùi con caùi theo lyù leõ cuûa coâng bình thì khoâng bieát con caùi seõ ra
sao ?Chuùa cuõng cö xöû vôùi chuùng ta nhö theá. Neáu Chuùa xöû theo coâng
bình thì khoâng bieát chuùng ta seõ ra sao ?
Neáu
toâi laø ngöôøi thôï laøm töø giôø thöù nhaát, toâi khoâng neân ganh tò vôùi nhöõng
ngöôøi laøm töø giôø thöù 11 (nhöõng ngöôøi löông trôû laïi sau, nhöõng ngöôøi
haáp hoái môùi aên naên toäi). Traùi laïi toâi phaûi nghó raèng mình haïnh
phuùc hôn hoï vì ñaõ ñöôïc bieát Chuùa, ôû vôùi Chuùa vaø laøm vieäc cho Chuùa
laâu hôn hoï.
3. Moãi khi toâi bò
caùm doã vieän leõ coâng bình ñeå ganh tò vôùi ngöôøi khaùc, toâi haõy nghó
ñeán caâu Thaùnh vònh “Neáu Chuùa chaáp toäi thì ai naøo ñöùng vuõng
ñöôïc !”. Nhôø Chuùa cö xöû baèng tình thöông chöù khoâng cö xöû theo
coâng bình maø toâi môùi coù theå ñöùng vöõng. Toâi phaûi xin Chuùa giuùp toâi
cö xöû vôùi moïi ngöôøi hôn leõ coâng bình, vöôn tôùi tình thöông.
4. Moät ngöôøi do
thaùi noï qua ñôøi. Sau khi khaùm nghieäm, caùc baùc só xaùc nhaän ngöôøi ñoù
ñaõ thöïc söï cheát theo ñuùng nghóa y hoïc, vaø ñaõ caáp giaáy chöùng thöïc
ñeå choân caát. Giöõa luùc chuaån bò haï huyeät, ngöôøi ta boãng nghe coù
tieáng keâu trong quan taøi. Môû naép quan taøi ra, ngöôøi ta raát ñoãi ngaïc
nhieân khi thaáy keû cheát soáng laïi. Theá nhöng vò chuû trì noùi vôùi keû
cheát soáng laïi nhö sau : “Chuùng toâi khoâng bieát roõ oâng ñang soáng
hay cheát. Nhöng caên cöù theo giaáy chöùng thöïc cuûa caùc baùc só, oâng quaû
thöïc laø ngöôøi cheát. Vaäy chuùng toâi cöù thi haønh theo ñuùng nhaän ñònh
cuûa baùc só.” Noùi xong oâng truyeàn ñoùng naép quan taøi laïi vaø tieáp tuïc
choân.
Caâu chuyeän treân
ñaây coù leõ muoán cheá dieãu tính maùy moùc, cöùng nhaéc cuûa nhieàu ngöôøi
khi tuaân giöõ caùc leå luaät toân giaùo cuõng nhö khi cö xöû vôùi nhau.
("Moãi ngaøy moät tin vui")
5. “Maáy ngöôøi sau choùt laøm coù moät giôø, theá maø oâng laïi coi hoï ngang haøng vôùi chuùng toâi, laø nhöõng ngöôøi ñaõ laøm vieäc naëng nhoïc caû ngaøy, laïi coøn bò naéng noâi thieâu ñoát” (Mt 20,12).
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét