CHÚA NHẬT IV – MC A
Phụng vụ Lời Chúa, Chúa Nhật 4 Mùa
Chay giúp chúng ta hiểu Bí Tích thanh tẩy, mà các tân tòngđược chuẩn bị lãnh nhận
vào lễ đêm Phục Sinh. Ga 9,1-41
Bởi
đâu chúng ta tin vào Thiên Chúa? có phải Đức tin của chúng ta có được là từ
trên trời ban xuống hay là do bởi niềm tin của con người tự mình khám phá về Thiên
Chúa chăng? Ngày hôm nay tôi muốn chia sẽ với ông bà và anh chị em hành trình từ niềm tin đến Đức tin Kitô giáo. Nhưng
trước hết chúng ta biết tin là gì?
Niềm
tin nơi con người thường bắt nguồn từ một kinh nghiệm nào đó của quá khứ hoặc
hiện tại: tôi dám ăn cơm do các sơ nấu vì tôi tin rằng các sơ không đầu độc
tôi...chúng ta không thể sống ra con người nếu không có niềm tin tối thiểu. Đây
là bước khởi đầu của niềm tin giữa con người với con người.
Con người chiêm ngắm vũ trụ, ngạc
nhiên trước sự trật tự lạ lùng của nó, họ tìm hiểu và đặt dấu hỏi: vũ trụ này
từ đâu mà có, ai tạo dựng nên hay chỉ là tự nhiên mà sao nó đẹp và kì diệu đến
thế, sau nữa họ đi vào trong chính bản
thân mình và tự hỏi: tôi là ai!, tôi từ đâu đến!, sau cái chết tôi đi về
đâu!... Với những câu hỏi trên, con người tự chất vấn rằng: không thể không có Thiên Chúa
Giữa
con người với con người như vợ chồng, bạn bè, con cái...luôn luôn có niềm tin với
nhau, nhưng cái niềm tin ấy, hạnh phúc ấy họ thấy thật mỏng dòn, dễ đỗ vỡ và giới
hạn của cái hạnh phúc mong manh ấy. Chính vì vậy, từ nơi sâu thẳm của lòng mình
họ luôn khao khát, mong ước và hướng về một niềm tin vĩnh cữu, một niềm hạnh
phúc bền vững, là nền tảng cho mọi niềm tin và hạnh phúc khác, đó
là khởi đầu cho niềm tin vào Thiên Chúa.
Bằng
những con đường tự nhiên, lý trí, tiếng nói của lương tâm, con người có niềm tin vào Thiên
Chúa. Dẫu vậy, không phải do con người tự mình có được niềm tin vào
Thiên Chúa, nhưng nó được đến từ Thiên Chúa. Vì con người được tạo dựng nên giống
hình ảnh Thiên Chúa, do Thiên Chúa và cho Thiên Chúa,
Nhưng
tất cả trên đây chỉ là niềm tin của con người vào Thiên Chúa có được trong tự
nhiên, đó là mãnh đất được cày xới để hạt giống đức tin công giáo mọc lên,
vì con người không thể tin vào Thiên Chúa Mạc Khải, nếu con người không có môt
niềm tin cũng như không có khả năng dùng ánh sáng tự nhiên cũng như lý trí để
nhận biết Thiên Chúa như là nguyên lý và cùng đích của mọi loài.
Tin
mừng ngày hôm nay cho chúng ta thấy hành trình đức tin của anh mù đã biến chuyển
qua nhiều giai đoạn, đó là một con đường tiệm tiến, đi từ thấp đến cao, từ hữu
hình đến vô hình, từ niềm tin đến đức tin. Ban đầu, người mù gọi Chúa Giêsu là
người: “một Người tên là Giêsu đã trộn một chút bùn, xức vào mắt tôi” anh ta đã
tin vào người đã chữa bệnh cho mình, cũng như trong tâm lý chúng ta thấy hiệu
nghiệm của cách chữa bệnh, hay thuốc đều tuỳ thuộc vào lòng tin của người bệnh
vào người thầy thuốc, không kém gì cách chữa trị hay món thuốc đó. Đây
là bước khởi đầu cho niềm tin của anh ta.
Nhưng
sau khi được chữa lành cách lạ lùng, anh nhận ra CGS không phải như một người
bình thường hay một lương y bình thường nào khác, mà người là vị ngôn sứ.
Tiếp
đến, cho thấy diễn tiến của niềm tin của anh mù không còn nằm trên phương diện
cảm xúc, hay thụ động của cá nhân, nhưng anh đã biết sử dụng lý trí, lý lẽ để khám
phá ra người đã mở mắt cho mình không thể là con người tội lỗi như nhóm người
Pharisiêu nói, mà phải đến từ Thiên Chúa, vì nếu không bởi
từ TC thì không thể làm được.
Tuy
nhiên, để biết Đức Giêsu là Thiên Chúa, anh mù không thể tự mình mà biết được nếu
Đức Giêsu đã không khai mở cho anh ta biết được Ngài là Con Người, cũng
như Phêrô không thể tuyên xưng ĐGS là Đấng Kitô nếu không được Chúa Cha mạc khải
cho biết. Qua đó, cho chúng ta thấy Đức Tin là hồng ân của Thiên Chúa
ban cách nhưng không và con người đáp trả lại lời mời gọi của Thiên
Chúa với niềm tin ý thức và tự do Thiên Chúa bao hàm cả lý trí, ý chí và cái
thâm sâu nhất nơi con người.
Phép
lạ chữa lành anh mù là một dấu lạ lớn mà CGS mời gọi người do thái tin vào Người
là Đấng được Thiên Chúa sai đến để ban cho loài người ánh sáng và sự sống: “ai
theo tôi sẽ không đi trong bóng tối, nhưng sẽ được ánh sáng ban sự sống”. Ánh
sáng ở đây không phải là ánh sáng tự nhiên như người mù được thấy ánh sáng khi
mở mắt, nhưng ánh sáng này là ánh sáng siêu nhiên đến từ Thiên Chúa, là ánh
sáng của đức tin được thiên Chúa ban để con người lãnh nhận được sự sống, sự sống
làm con cái của Thiên Chúa.
CGS
là ánh sáng, Người mở đôi mắt niềm tin của chúng ta thành đôi mắt của đức tin.
Trong ngày lãnh nhận bí tích rửa tội chúng ta đã cầu xin Hội Thánh ban cho
chúng ta Đức tin để được trở nên con cái Thiên Chúa, con cái của sự sáng. Giống
như người mù được chữa lành, nhờ đức tin chúng ta cũng được tái tạo, được ánh
sáng đức tin soi chiếu để nhận biết Thiên Chúa. Khi trở thành con cái Thiên
Chúa theo Thánh Phao lô chúng ta không còn sống trong cảnh tối tăm, trong con
người cũ, trong lối sống theo xác thịt, nhưng là con cái sự sáng, con người mới,
con người sống trong thần khí. Trong thời đại ngày hôm nay nhiều cha mẹ đã sẵn
sàng cho con em đi học thêm hơn là đi học giáo lý, chạy theo lợi lộc vật chất
hơn là tìm kiếm nước trời, chạy theo những thú vui thể xác hơn là bình an trong
tâm hồn, họ quan tâm cuộc sống hưởng thụ ngay trong hiện tại này hơn là cuộc sống
hạnh phúc mai sau.
Phần
chúng ta là những người Kitô hữu, chúng ta phải gìn giữ tấm áo trắng mà chúng
ta được mặc trong ngày lãnh nhận Bí tích thánh tẩy cho đến ngày chúng ta được dự
tiệc cưới trong nước trời, để gìn giữ được tấm áo trắng ấy trước hết, người
Kitô hữu chúng ta phải biết sấp mình thờ lạy Đức Giêsu như anh mù mà tạ ơn Thiên
Chúa đã ban cho chúng ta “ơn đức tin” để chúng ta được tham dự vào sự sống của
Thiên Chúa, chia sẽ sự sống của Ngài và cuộc sống của Chúa Giêsu, nhìn mọi việc
bằng cái nhìn của Thiên Chúa, sống một cuộc sống như Chúa Giêsu đã sống. Nhừ Đức
tin mà Thiên Chúa sống trong ta như Chúa Thánh Phaolô đã nói: “không phải là
tôi sống, nhưng chính Chúa Kitô sống trong tôi” .
Đức
tin đứng trước những trào lưu triết học vô thần, khoa học, tự do chủ nghĩa... rất
có thể làm cho đức tin của chúng ta bị lu mờ và dẫn đến có thể mất đức tin. Do
đó, giống như anh mù đã suy nghĩ và đón nhận lời Chúa Giêsu, bổn phận người
kitô hữu phải nuôi dưỡng, phát triễn qua việc học hỏi các chân lý mạc khải, suy
niệm Tin Mừng để đức tin của ngày càng thêm sâu sắc và mạnh mẽ hơn.
Hành
trình đức tin của anh mù đã phải vượt qua nhiều khó khăn: như bị đưa ra trước
toà án người do thái, bị trục xuất khỏi cộng đoàn, bị cha mẹ không dám bênh đỡ
anh... tuy nhiên anh vẫn mạnh dạn tuyên xưng trong sự thật. Trong cuộc sống chúng
ta cũng gặp nhiều thử thách của đức tin: như khi gặp phải sự dữ, khi gặp những
bất công từ thế lực quyền bính nhân loại, chịu thiệt thòi trong nơi làm việc,
những bất lợi về vật chất...chúng ta hãy can đảm chấp nhận những khó khăn vì đức
tin cũng như đức tin của anh mù đã chấp nhận.
Nguyện xin Đức Kitô là ánh sáng hướng dẫn cuộc
sống chúng con luôn bước đi trong ánh sáng đức tin.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét