CHÚA NHẬT 05 THƯỜNG NIÊN A



CHÚA NHẬT V-TN A  : Mt 5,13-16

Thưa ông bà anh chị em, chúa nhật tuần trước, trong bài giảng trên núi, Chúa Giêsu dạy các môn đệ của Ngài Tám Mối Phúc, sống tinh thần Tám Mối Phúc chính là điều kiện để được vào nước trời. Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu nhắc cho các môn về những tố chất nền tảng phải có khi hiện diện giữa mọi người, giữa môi trường đang sống. Đó là vai trò chứng nhân. Và để các môn đệ tự nhận ra giá trị chứng nhân của mình, Chúa Giêsu đã dùng hai hình ảnh rất quen thuộc đó là: Muối và Ánh sáng.
Chắc chắn là, ai trong chúng ta cũng đều biết rõ: Khi nói đến muối, trước tiên ta nghĩ ngay đến vị mặn và công hiệu của muối là để ướp những thực phẩm, làm cho thực phẩm đó không hư hoại nhưng giữ được sự tươi sống nguyên vẹn. Hơn nữa, muối không chỉ ướp mặn mà còn làm tăng thêm hương vị, làm cho thược phẩm ngon hơn, đậm đà hơn.
Và ánh sáng cũng vậy, bản chất của nó là soi chiếu, là xua tan đi bóng đêm. Nhờ ánh sáng mọi vật được nhận dạng như nó là. Ngoài ra, ánh sáng còn là sự hướng dẫn,  chỉ đường, là sự báo hiệu cho mọi người biết những nguy hiểm mà tránh.
Vây, khi nhận biết những tố chất và công hiệu của muối và Ánh sáng, Ông bà, anh chị em thử nghĩ xem đâu là những tố chất mà người môn đệ của Chúa Kitô cần phải có?
Anh chị em biết rẳng, khi ta lãnh nhận Bí tích rửa tội là ta mang trong mình chính Chúa Kitô,
vì vậy mà ta được gọi là Kitô hữu. Và khi đã có Chúa trong mình thì tự bản chất là phải làm
cho Tin Mừng cứu độ của Ngài được lớn lên, được lan toả đến mọi người. Người kitô hữu, phải dùng chính đời sống tốt lành của mình mà ướp mặn đời, nghĩa là làm Tin Mừng của Chúa Kitô được lan toả trong chính gia đình mình, trong giáo xứ và cả môi trường xã hội nữa. Nhất là chúng ta còn có trách nhiệm loan báo Tin mừng cho những người chưa nhận biết  Chúa.
Ngöôøi ta hoûi oâng Gandhi, nhaø AÙi quoác AÁn ñoä raèng tröôùc thaûm hoïa bom nguyeân töû, oâng laøm gì ? Gandhi traû lôøi : Toâi seõ caàu nguyeän ! Vaø khi ñöôïc hoûi theâm : Vì sao oâng khoâng theo ñaïo Coâng giaùo ? Nhaø AÙi quoác traû lôøi : Phuùc aâm Chuùa thì toát laønh, nhöng ngöôøi Coâng giaùo khoâng soáng Phuùc aâm ñuû, khoâng hôn gì chuùng toâi ?
Nhận xét của Ông Gandhi làm chúng ta nghĩ đến câu nói nổi tiếng của Đức cố GH Phaolô VI: “xã hội hôm nay, người ta cần chứng nhân hơn thầy dạy”.
Quả đúng như vậy, nói thì dễ nhưng làm thì rất  là khó. Đừng tưởng để biến đổi thế giới, ta phải làm nhưng việc thật to tát, thật lớn lao, không, thương anh chị em. Ta hãy nghe Ngốn xứ Isaia trong bài đọc 1 dạy: đừng khinh bỉ người khác, loại bỏ những tranh hấp, những hăm doạ, nhưng lời nói xấu...nhưng hãy chia cơm cho kẻ đói, chia áo cho kẻ nghèo, hãy làm cho người nghèo được hạnh phúc..
Và Thánh phaolô cho biết kinh nghiệm của ngài khi làm chứng về Tin Mừng về Chúa Kitô chịu đóng đinh, không vì khoe khoang, không vì sự khôn ngoan của loài người nhưng chính yếu là ở tư cách, phẩm chất của người môn đệ thuộc về Chúa Kitô:

Chúa Giêsu đã nói: “anh em là muối cho đời, là ánh sáng cho trần gian”. Nếu chúng ta không có được những tố chất Kitô trong mình thì làm sao mà ướp mặn đời, làm sao mà chiếu sáng cho trần gian. Người kitô hữu mà chỉ còn “hữu danh mà vô thực” thì giống như muối đã biến chất không còn mặn nữa, chỉ còn việc quang ra ngoài cho người ta chà đạp lên. Cũng vậy, đèn mà bị che lấp đi không chiếu toả ánh sáng nữa thì cũng chẳng còn giá trị gì nữa.
Vậy, mỗi người phải lo gìn giữ những tố chất Kitô trong mình và mỗi ngày phải không ngường làm cho tốt hơn...Người ta thường nói: “Văn ôn, võ luyện” thì mới thành tài. Cũng vậy, người kitô hữu cần phải kiên trì thực hành những việc lành đạo đức hàng ngày như: siêng năng trong kinh nguyện, tham dự thánh lễ, lãnh nhận các bí tích, sống tình thần hiệp nhất yêu thương
Cũng như cành nho phải găn chặt vào thân nho để hút lấy ngựa sống thế nào thì người kitô hữu cũng phải gắn chặt mình vào Chúa Kitô như vậy. Chỉ khi gắn liền với Chúa Giêsu, chúng ta mói có thể chuyền sức sống của Chúa đến cho anh em mình. Người kitô hữu là sống cho, sống cùng và sống với anh em mình, không ai lại sống một mình được.
Như muối tự tan biến trong thực phẩm không còn thấy muối nữa,chúa Giêsu cũng muốn các môn đệ của người sống khiêm nhường, sống hy sinh, hiến thân để phục vụ anh em và biến đổi thế giới. Đức cố GH Gioan Phaolô II.  “một gia đình hạnh phúc là trong gia đình đó, mọi thành viên không còn nghĩ cho riêng mình nhưng biết nghĩ đến người khác”.
Chúa cũng đang mời gọi mỗi người trong chúng ta, dù ta thật nhỏ bé giữa biển đời, dù những công việc ta làm rất bình thường nhưng chắc chắn sự hiện diện của mỗi Kitô hữu là một sự hiện diện rất tích cực và đang góp phần làm cho môi trường xã hội được tốt đẹp hơn, làm cho Tin Mừng của Chúa Kitô ngày càng lan toả hơn trong một thế giới đang thiếu vắng tình yêu của TC.
TC không chỉ muốn một mình ta được cứu độ nhưng Ngài muốn cho mọi người được hưởng ơn cứu độ. Được góp một chút công sức nhỏ bé trong sứ vụ cứu độ của Ngài đó là một diễm phúc lớn lao cho chúng ta. Chúng ta hãy cầu xin Chúa giúp chúng ta ý thức về trách nhiệm và bổn phận của mình để mỗi ngày biết nỗ lực sống tốt hơn, không chỉ sống cho mình mà còn sống cho anh em mình nữa. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét