CHÚA NHẬT 21 THƯỜNG NIÊN A



CHÚA NHẬT 21 THƯỜNG NIÊN A

Is 22,19-23; Rm 11,33-36; Mt 16,13-20

Kính thưa quý ông bà cùng anh chị em!
Có dịp đọc lại Hạnh tích các Thánh Tử Đạo Việt Nam, chúng ta không chỉ tự hào, hãnh diện, và cảm mến, mà chúng ta còn phải tri ân các ngài bằng cách họa lại mẫu gương đức tin sáng ngời.
Thánh Anrê Kim Thông - một chứng nhân mà Phụng vụ mừng kính hằng năm vào ngày 15.07. Trong tiểu sử của ngài có kể lại rằng: “Sau khi bị bắt giam vào ngục, nhiều lần quan tổng đốc dụ dỗ ngài bỏ đạo, bước qua thập giá, để được về với gia đình. Nhưng ngài một mực từ chối, nhất quyết trung thành theo Chúa đến cùng. Trước lời đề nghị của quan tổng đốc: “Ông dẫm chân lên thập giá đi, chỉ tôi và ông biết thôi, rồi về xưng tội là xong chứ gì”, thế nhưng, ngài đã từ tốn trả lời: “Không được, thập giá tôi tôn thờ mà giẫm lên sao được. Thạch tín là thuốc độc, uống vô là chết, nhưng cũng có thuốc giải. Thế nhưng, có ai liều mình uống thạch tín bao giờ? Việc xúc phạm Thánh giá cũng vậy. Tôi thà chịu lưu đày, chịu chết vì Chúa chớ tôi không chối đạo”. Thế là ngài bị kết án lưu đày”.
Dù đứng trước muôn vàn khổ hình như tra tấn, gông cùm, tù đày,... nhưng các Thánh tử đạo vẫn một mực tuyên xưng: Tôi tin. Quả thật, có được niềm tin và giữ vững niềm tin quả là một ân ban của Thiên Chúa. Chân lý ấy đã được thánh sử Mátthêu ghi nhận và minh chứng qua câu chuyện của bài Tin Mừng hôm nay. Sau đây, tôi xin được chia sẻ cùng với quý ông bà và anh chị em 3 điểm: trước hết, về lời tuyên xưng của Phêrô; thứ đến, Phêrô nhận lãnh sứ vụ từ Đức Giêsu; và sau cùng, câu hỏi: Đức Kitô là ai? được đặt ra cho mỗi người chúng ta hôm nay.
1. Trước hết về lời tuyên xưng của Phêrô
Ngay từ đầu, các Tông đồ được Chúa tuyển chọn để được cùng ở, cùng sống với Ngài. Các ông đã được Chúa dạy dỗ và chứng kiến bao phép lạ Chúa làm, ấy vậy mà khi Chúa Giêsu lên tiếng hỏi: “Còn các con, các con bảo Thầy là ai?”. Không một ai lên tiếng. Để rồi sau giây phút ngập ngừng ấy, Phêrô đại diện cho các Tông đồ thưa với Chúa rằng: “Thầy là Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống”. Thế nhưng, chỉ qua một lời tuyên xưng của Phêrô mà thôi chưa nói lên được điều gì, mà ta phải chờ xem đức tin ấy sẽ được tiến triển như thế nào?
Quả thật, khi nhìn lại con đường của Phêrô đã đi qua, chúng ta thấy rằng: Từ chỗ chấp nhận chân lý đức tin đến chỗ sống đức tin là cả một hành trình gian nan. Hành trình này là hành trình của thập giá, là hành trình của cửa hẹp, nhưng càng tiến sâu thì càng vinh quang: “Hạt giống mà bị thối đi thì sẽ trổ sinh nhiều bông hạt”. Vâng, chỉ khi được tôi luyện, đức tin của Phêrô mới thực sự được tiến triển. Chính Phêrô cũng đã có kinh nghiệm ấy, khởi đầu từ một con người yếu đuối và bao lần bị Chúa khiển trách: là “Satan”, “đồ kém lòng tin”, nhưng rồi qua những trải nghiệm, đức tin của Phêrô cuối cùng đã được tôi luyện. Các Kitô hữu hôm nay cũng được Chúa mời gọi tin vào Ngài và Ngài sẽ làm cho chúng ta những điều lạ thường.
2. Tiếp đến, Phêrô nhận lãnh sứ vụ từ Đức Giêsu
Có thể nói, đức tin mà Phêrô có được là hồng ân nhưng không của Thiên Chúa. Vì tin và vì yêu mà Chúa Giêsu còn mạc khải cho Phêrô một sứ vụ mới - sứ vụ cầm đầu Hội Thánh: “Anh là Phêrô, nghĩa là Tảng Đá, trên Tảng Đá này, Thầy sẽ xây dựng Hội Thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi”. Ở đây, chúng ta thấy tiêu chuẩn để được Chúa chọn lựa tín nhiệm không phải do tài năng hay đức độ, mà điều cơ bản chính là niềm tin. Một khi tin tưởng vững chắc vào tình yêu và quyền năng của Thiên Chúa, chúng ta sẽ đạt được ý nguyện của mình. Trong bài đọc thứ nhất trích sách Tiên tri Isaia, Thiên Chúa đã đi bước trước tuyển chọn Engiakim và trao cho ông chìa khóa nhà Đavít. Quả thật, Chúa có cách suy nghĩ và tính toán riêng, con người không thể hiểu thấu được. Điều này được Thánh Phaolô trong thư gởi tín hữu Rôma ở bài đọc 2 đã xác quyết như vậy: “Sự giàu có, khôn ngoan và thông suốt của Thiên Chúa sâu thẳm dường nào! Quyết định của Người, ai dò cho thấu! Đường lối của Người, ai theo dõi được!”. Còn trong bài Tin Mừng hôm nay, chính Đức Giêsu cũng đi bước trước và tuyển chọn Phêrô mặc dù ông chỉ là một ngư phủ bình thường thấp kém. Thế nhưng, Ngài thấu rõ nơi con người Phêrô và mời gọi ông chia sẻ với sứ vụ của Ngài. Đức Giêsu đã để lời tuyên xưng ấy thốt ra trên môi miệng Phêrô, mà không phải một ai khác. Từ đó, Ngài đã tín nhiệm ông và trao cho ông “chìa khóa Nước Trời”.
3. Còn với chúng ta ngày hôm nay, Đức Kitô là ai? Kính thưa quý ông bà cùng anh chị em !
Câu hỏi mà Chúa Giêsu đặt ra cho các môn đệ ngày nào, giờ đây nó cũng đang chất vấn từng người chúng ta. Phải chăng tiếng nói của chúng ta còn quá yếu ớt, còn lạc điệu giữa cuộc sống nhộn nhịp này để rồi lời Chúa chưa đi vào tâm hồn của mỗi người. Nhiều khi chúng ta tuyên xưng đức tin rất mạnh, rất to nhưng cuộc sống của chúng ta lại hoàn toàn ngược lại.
Sống trong một thế giới tục hóa, coi trọng vật chất, đức tin của chúng ta dường như bị sa mạc hóa, khô cằn, trống rỗng. Giữa một xã hội chỉ biết hưởng thụ, thỏa mãn, Chúa mời gọi chúng ta sống khó nghèo, và đây cũng chính là lời mời gọi của Đức Giáo Hoàng Phanxicô đối với con người trong thời đại hôm nay: “Hãy sống nghèo, trở nên nghèo và làm bạn với kẻ nghèo”. Giữa một thế giới chia rẽ, hận thù, Chúa mời gọi chúng ta yêu thương, tha thứ. Giữa một xã hội mà nhiều người chán nản, thất vọng với những thiên tai triền miên, Chúa mời gọi chúng ta sống lạc quan, tin tưởng vào Chúa. Giữa một xã hội bất công, vô cảm, Chúa mời gọi chúng ta sống quảng đại, sẻ chia.... Giúp đỡ những người kém may mắn hơn mình một ly nước, một chén gạo, hay cả những khi chúng ta thể hiện đức tin nơi chốn đông người là chúng ta làm chứng cho chính Chúa. Và như thế, lời tuyên xưng của Phêrô trong bài Tin Mừng hôm nay như thức tỉnh mỗi người chúng ta. Chỉ khi biết Đức Giêsu là ai và yêu mến Ngài thật sự, chúng ta mới có thể phục vụ Chúa và tha nhân.
Kính thưa quý ông bà cùng anh chị em!
Đức Kitô là ai đối với tôi? Ước gì qua Giáo huấn của Lời Chúa hôm nay, xin cho mỗi người chúng ta biết nhận ra Đức Giêsu chính là trung tâm của đời sống chúng ta, để luôn xác tín rằng: “Ngài là Con Thiên Chúa hằng sống”. Ước gì chúng ta ngày càng tin tưởng và can đảm, bước theo con đường thập giá mà Chúa đã đi qua, bởi đó là con đường duy nhất và là con đường đích thực dẫn đến sự sống đời đời.
Hãy năng đến với Chúa Giêsu Thánh Thể và tín thác vào Ngài qua việc tham dự Thánh Lễ và lần chuỗi lòng Chúa thương xót mỗi ngày.
Lạy Chúa, xin ban thêm lòng tin cho chúng con. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét