CHÚA NHẬT 25 THƯỜNG NIÊN A



CHÚA NHẬT XXV TN A (Mt 20,1-16a)
(8-1-2014)
Trọng kính Cha Giám Đốc cùng quý Cha trong ban giám đốc, kính thưa quý Thầy, hôm nay con xin tập giảng Chúa nhật XXV TN A



Lời chúa hôm nay được trích từ 3 bài đọc:



Bài đọc 1 trích từ sách Tiên Tri Isaia 55,6-9 :ngôn sứ Isaia đệ nhị loan báo sự giải thoát sắp đến và kêu mời những người lưu đày ở Babylon thật lòng hoán cải ngõ hầu được Thiên Chúa thứ tha, bởi vì đường lối Thiên Chúa không là đường lối của con người.



Bài đọc 2: trích từ thư của thánh Phao lô gửi cho các tín hữu Philiphê. Thánh nhân đang bị cầm tù và đang bị giằng co đôi ngả đó là hoặc bị tuyên án tử hình hoặc được phóng thích để tiếp tục sứ mạng rao giảng Tin mừng của Ngài.



Bài đọc 3: Tm Mt: tường thuật dụ ngôn thợ làm vường nho. Đức Giêsu viện dẫn tấm lòng nhân ái của Thiên Chúa vượt quá sự công bằng giao hoán mà người đời yêu sách



Kính thưa quý ông bà anh chị em!



Qua 3 bài đọc ngày hôm nay quý anh chị em sẽ co người thắc mắc rằng tại sao lai không có sự công bằng nhất là qua bài đọc Tin mừng theo thánh sử Maththeo, thuật lại việc Chúa Giêsu kể lại dụ ngôn thợ làm vườn nho, theo cách cư xử thông thường của nhiều người thì người thợ làm nhiều thì lãnh được nhiều còn người thợ làm ít thì được lãnh ít, như thế mới có sự công bằng hợp lý. Nhưng thưa không, qua bài Tin mừng Ông chủ cuối cùng cũng trả tiền cho người làm từ tảng sáng đến người làm giờ thứ 11 tức là 5h giờ chiều đều như nhau hết. thật ra ông chủ đã đối xử sòng phẳng với những người làm việc từ sáng sớm. Ông ta đã trả mỗi người một đồng đúng như thỏa thuận. ông không bóc lột sức lao động của ai cả : có làm có trả lương tương xứng, nếu ông ta gọi thêm thợ thì mọi chuyện bình thường, chẳng có vấn đề gì, nhưng vì có nhóm thợ làm ít giờ hơn cũng được trả lương bằng mình, nên có việc ganh tị, nhất là việc đánh giá tiêu cực về ông chủ.



Vậy xin đưa ra hai ý



          1. Tư tưởng của Chúa và của ta.



          Loài người chúng ta suy nghĩ giống như một người buôn bán : món hàng trị giá thế nào, vậy phải mua thế nào, bán thế nào ? bao nhiêu thì đúng, bao nhiêu thì sai ?



          Chúng ta áp dụng suy nghĩ ấy chẳng những trong đối xử với người khác, mà còn cho cả Thiên Chúa nữa : tôi đã làm gì và làm bao nhiêu, cho nên Thiên Chúa phải ban cho tôi ơn gì và ban bao nhiêu. Chúng ta cho rằng như thế là công bằng.



          Nhưng Thiên Chúa không muốn làm người bán cũng không muốn làm người mua. Ngài chỉ muốn làm người Cha, yêu thương chúng ta là con.  Ngài chỉ có yêu thương và chỉ dùng lòng tốt để đối xử. Đối với từng đứa con, Ngài không xem xét nó đã làm được gì, nó đáng được bao nhiêu.  Ngài chỉ nghĩ nó cần được chăm sóc như thế nào, ban cho nó cái gì là tốt nhất.



          Khi lẩm bẩm trách, những người thợ làm nhiều giờ muốn lấy suy nghĩ của mình áp đặt lên lối suy nghĩ của ông chủ, họ muốn ông chủ đừng làm người cha yêu thương mà hãy làm người buôn bán vô tình.



                   (Lm Carôlô, Sợi chỉ đỏ, năm A, tr 478).



          2. Hai bài học cho ta.



          a)  Bài học thứ nhất : như đã nói : mọi công việc đối với Chúa đều bằng nhau, Vấn đề không phải ở số lượng công việc nhưng ở tình yêu thúc đẩy làm công việc đó. Một người có thể tặng chúng ta  một món quà cả trăm ngàn, chúng ta rất biết ơn người đó.  Một em bé có thể tặng chúng ta một món quà chỉ đáng giá vài ngàn, nhưng đó là món quà dành dụm đầy nỗ lực và yêu thương của nó, dù món quà nhỏ không giá trị bao nhiêu nhưng nó khiến chúng ta cảm động nhiều hơn.  Thiên Chúa không nhìn vào số lượng công việc của chúng ta. Bao lâu ta còn làm, công việc đều được xếp như nhau trước mặt Chúa.



          b)  Bài học thứ hai :  Đó là tất cả mọi sự Chúa ban cho ta đều là ân sủng của Ngài. Chúng ta không thể làm ra những điều Chúa ban cho, chúng ta không xứng đáng với điều đó. Thiên Chúa cho chúng ta là do bởi lòng tốt của Ngài, bởi ân sủng Ngài. Tất cả những gì Chúa ban cho không phải là để trả công nhưng là quà tặng, đó không phải là phần thưởng nhưng là ân sủng.



          3. Thái độ chúng ta phải có.



          Chúng ta phải chấp nhận như một người con khiêm nhường những hành động của Chúa vì chúng ta biết rằng động cơ duy nhất thúc đẩy người ta trong sự lựa chọn là tình yêu.  Chúng ta hãy khôn ngoan chấp nhận những quyết định của Người với sự mau mắn và biết ơn.



          Chúng ta phải hành động như Chúa đối với tha nhân : không ganh tị, không nghiêm khắc, không phán xét xấu, không lên án chung thẩm, nhưng phải thông cảm, ưu ái với một “nụ cười của tâm hồn”.



          Muốn nên giống Chúa Kitô, chúng ta phải sống theo tinh thần Tân ước, không chỉ chú ý đến công bằng mà nhất là chú ý đến Bác ái. Đối với Chúa, đức công bằng chưa đủ vì như thế chúng ta còng đang sống theo tinh thần Cựu ước vì Cựu ước chưa được hoàn hảo.. Chính vì vậy mà dụ ngôn hôm nay nhắc cho chúng ta là phải chú trọng đến Tình yêu đối với Chúa và với tha nhân. Từ nay chúng ta đừng bao giờ phân bì với nhau mà hãy để cho Chúa hành động theo ý Ngài.



Bài Tin mừng trong Thánh lễ hôm nay nhắc cho chúng ta hai điều :



          1. Chúng ta phải luôn luôn khiêm nhường nhìn nhận mình không có gì cả, lúc nào cũng phải nương nhờ vào ơn Chúa, vì tất cả những gì chúng ta đã có, đang có hay sẽ có đều là do Chúa ban. Chúa là Đấng tốt lành vô cùng. Ta hãy nói như thánh Phaolô :”Tất cả là hồng ân”.



          2. Mỗi nguời hãy bằng lòng với hiện trạng của mình, bằng lòng với những gì mình đang có, đừng nhìn vào người khác mà phân bì ghen tị. Ghen tị làm mất tình yêu thương và gây nên những gương mù gương xấu.



Lạy Chúa, xin cho chúng con biết sống tâm tình tạ ơn vì muôn ơn phúc  Chúa đã tặng ban cho chúng con suốt cả cuộc đời.



“Xin giúp chúng con lánh xa lối suy nghĩ do lòng ghen tị, và biết cố gắng làm cho  trổ hoa kết trái  ân phúc Chúa đã ban cho mỗi người, để Chúa được vinh danh, anh em được an bình và hạnh phúc”.



1. Tö töôûng Cuûa Thieân Chuùa khoâng gioáng tö töôûng  loaøi ngöôøi .



Loaøi ngöôøi chuùng ta suy nghó gioáng nhö moät ngöôøi buoân baùn: moùn haøng trò giaù theá naøo, vaäy phaûi mua theá naøo, baùn theá naøo? bao nhieâu thì ñuùng, bao nhieâu thì sai ?  



Chuùng ta aùp duïng suy nghó aáy chaúng nhöõng trong  ñoái xöû vôùi ngöôøi khaùc, maø coøn cho caû Thieân Chuùa nöõa: toâi ñaõ laøm gì vaø laøm bao nhieâu, cho neân Thieân Chuùa phaûi ban cho toâi ôn gì vaø ban bao nhieâu. Chuùng ta cho raèng  nhö theá laø coâng baèng.



Nhöng Thieân Chuùa khoâng muoán laøm ngöôøi baùn, cuõng khoâng muoán laøm ngöôøi mua. Ngaøi chæ muoán laøm ngöôøi Cha, yeâu thöông chuùng ta laø con. Ngaøi chæ coù thöông yeâu vaø chæ duøng loøng toát ñeå ñoái xöû. Ñoái vôùi töøng döùa con, Ngaøi khoâng xeùt xem noù ñaõ laøm ñöôïc gì, noù ñaùng ñöôïc  bao nhieâu. Ngaøi chæ nghó noù caàn ñöôïc chaêm soùc nhö theá naøo, ban cho noù caùi gì laø toát nhaát .



Khi laåm baåm traùch, nhöõng ngöôøi thôï laøm nhieàu giôø muoán laáy suy nghó cuûa mình aùp ñaët leân suy nghó cuûa oâng chuû, hoï muoán oâng ñöøng laøn ngöôøi cha yeâu thöông maø haõy laøm ngöôøi buoân baùn voâ tình.



2. Coâng bình vaø thöông xoùt



Nhieàu ngöôøi ñoïc xong duï ngoân naøy ñaõ nghó raèng Thieân Chuùa ñoái xöû khoâng coâng bình vì Ngaøi ñaõ traû cuøng moät ñoàng cho nhöõng ngöôøi laøm vieäc suoát ngaøy vaø ngöôøi chæ laøm coù moät giôø.



Thöïc ra chaúng coù gì laø khoâng coâng bình caû : Vì oâng chuû ñaõ thoûa thuaän vôùi thôï veà tieàn coâng moãi ngaøy laø moät ñoàng, neân neáu oâng traû khoâng ñuû moät ñoàng thì môùi baát coâng. Noùi cho ñuùng hôn: ñoái vôùi nhöõng ngöôøi laøm suoát ngaøy thì oâng chuû coâng bình; coøn ñoái vôùi ngöôøi laøm chæ coù moät giôø thì oâng chuû ñaõ ñoái xöû hôn möùc coâng bình: oâng ñoái xöù theo loøng thöông xoùt. .



Xem ra, ñoøi hoûi coâng bình laø ñieàu hôïp lyù. Nhöng xeùt theo thöïc teá, chuùng ta khoâng chòu noåi neáu Chuùa cöù theo coâng bình maø ñoái xöø vôùi chuùng ta, ñuùng nhö lôøi Thaùnh vònh "Neáu Chuùa chaáp toäi thì ai naøo ñöùng vöõng ñöôïc". Cho neân, xeùt cho cuøng thì chuùng ta caàn ñeán loøng thöông xoùt cuûa Chuùa hôn laø ñeán ñöùc coâng bình cuûa Ngaøi.



Vaû laïi ñoái xöû coâng bình laø ñoái xöû baèng lyù , coøn ñoái xöû vôùi loøng thöông xoùt laø ñoái xöû theo tình. Mæa mai thay, baát chính nhö con ngöôøi thì hay ñoøi ñoái xöû baàng lyù, coøn coâng chính nhö Thieân Chuùa laïi thích ñoái xöû baèng tình.



. Lyù leõ cuûa tình thöông nhieàu khi khoâng song haønh vôùi lyù leõ cuûa coâng baèng. Trong gia ñình, cha meï lo cho con caùi khoâng phaûi theo lyù leõ coâng baèng, theo ñuùng coâng lao cuûa chuùng, nhöng theo lyù leõ tình thöông. Coù theå moät ñöùa con beänh taät yeáu ñuoái chaúng laøm gì ñöôïc cho gia ñình nhöng laïi ñöôïc chaêm soùc nhieàu hôn. Neáu cha meï trong gia ñình maø cö xöû vôùi con caùi theo lyù leõ cuûa coâng bình thì khoâng bieát con caùi seõ ra sao ?Chuùa cuõng cö xöû vôùi chuùng ta nhö theá. Neáu Chuùa xöû theo coâng bình thì khoâng bieát chuùng ta seõ ra sao ?



Neáu toâi laø ngöôøi thôï laøm töø giôø thöù nhaát, toâi khoâng neân ganh tò vôùi nhöõng ngöôøi laøm töø giôø thöù 11 (nhöõng ngöôøi löông trôû laïi sau, nhöõng ngöôøi haáp hoái môùi aên naên toäi). Traùi laïi toâi phaûi nghó raèng mình haïnh phuùc hôn hoï vì ñaõ ñöôïc bieát Chuùa, ôû vôùi Chuùa vaø laøm vieäc cho Chuùa laâu hôn hoï.



3. Moãi khi toâi bò caùm doã vieän leõ coâng bình ñeå ganh tò vôùi ngöôøi khaùc, toâi haõy nghó ñeán caâu Thaùnh vònh “Neáu Chuùa chaáp toäi thì ai naøo ñöùng vuõng ñöôïc !”. Nhôø Chuùa cö xöû baèng tình thöông chöù khoâng cö xöû theo coâng bình maø toâi môùi coù theå ñöùng vöõng. Toâi phaûi xin Chuùa giuùp toâi cö xöû vôùi moïi ngöôøi hôn leõ coâng bình, vöôn tôùi tình thöông.



4. Moät ngöôøi do thaùi noï qua ñôøi. Sau khi khaùm nghieäm, caùc baùc só xaùc nhaän ngöôøi ñoù ñaõ thöïc söï cheát theo ñuùng nghóa y hoïc, vaø ñaõ caáp giaáy chöùng thöïc ñeå choân caát. Giöõa luùc chuaån bò haï huyeät, ngöôøi ta boãng nghe coù tieáng keâu trong quan taøi. Môû naép quan taøi ra, ngöôøi ta raát ñoãi ngaïc nhieân khi thaáy keû cheát soáng laïi. Theá nhöng vò chuû trì noùi vôùi keû cheát soáng laïi nhö sau : “Chuùng toâi khoâng bieát roõ oâng ñang soáng hay cheát. Nhöng caên cöù theo giaáy chöùng thöïc cuûa caùc baùc só, oâng quaû thöïc laø ngöôøi cheát. Vaäy chuùng toâi cöù thi haønh theo ñuùng nhaän ñònh cuûa baùc só.” Noùi xong oâng truyeàn ñoùng naép quan taøi laïi vaø tieáp tuïc choân.



Caâu chuyeän treân ñaây coù leõ muoán cheá dieãu tính maùy moùc, cöùng nhaéc cuûa nhieàu ngöôøi khi tuaân giöõ caùc leå luaät toân giaùo cuõng nhö khi cö xöû vôùi nhau. ("Moãi ngaøy moät tin vui")

5. “Maáy ngöôøi sau choùt laøm coù moät giôø, theá maø oâng laïi coi hoï ngang haøng vôùi chuùng toâi, laø nhöõng ngöôøi ñaõ laøm vieäc naëng nhoïc caû ngaøy, laïi coøn bò naéng noâi thieâu ñoát” (Mt 20,12).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét