CHÚA NHẬT IV PHỤC SINH A

Chúa nhật IV phục sinh, năm A

Sống-sống dồi dào

Kính thưa cộng đoàn pv, chúng ta có bao giờ tự hỏi rằng: CGS đến trần gian để làm gì? Tin mừng Ga hôm nay trả lời: Ngài đến để cho chiên (chúng ta) được sống và sống dồi dào. Có thể ta nghĩ rằng đó là một cuộc sống hạnh phúc ngay trên cõi đời này. Nếu chỉ như thế thì xem ra hơn hai ngàn năm qua CGS đã thất hứa. Tại sao? Là vì hiện tại cuộc sống chúng ta gặp quá nhiều đau khổ: bệnh tật, thiên tai, tệ nạn xã hội, chiến tranh, đói nghèo. Vậy, sống và sống dồi dào nghĩa là gì?
Bài đọc 1 và 2 nói cho chúng ta biết về những con người đã lãnh nhận sự sống này. Một con người đã từng chối Thầy, núp trong nhà không dám ra ngoài vì sợ người Do thái, đột nhiên mạnh dạn rao giảng hùng hồn (3000 người phải đấm ngực ăn năn và cuối cùng là theo đạo, như bài đọc 1 trong Cv đã viết). Cái gì làm cho Phêrô rao giảng xác tín như thế? Và như ta biết sau này ngài đã trả giá bằng máu của mình. Phêrô đã bị CGS chiếm hữu.
Tiếp đến là những người đang nghe Phêrô giảng ở Giuđê và Giêrusalem. Họ đấm ngực ăn năn và chịu phép rửa. Họ bỏ Dothái giáo, bỏ lối sống trước đây để sống theo lời dạy của CGS. Giờ đây, Chúa bước vào cuộc đời họ.
Bài đọc 2 cho ta biết rằng các Kitô hữu đang bị bách hại. Họ đã lãnh nhận ơn tái sinh, sự sống mới từ Chúa phục sinh nên họ can đảm tử vì đạo. Vì vậy mà tác giả 1Pr khích lệ tinh thần của họ. Cái gì làm cho những người nô lệ, nông dân can đảm như thế? Đó là vì Chúa ở với họ.
Ngài đến không phải để cất đi những đau khổ trong cuộc sống này. Ngài đến để ban chính Ngài. Điều này giải thích tại sao ngay đời này, chúng ta vẫn tìm gặp được một sức mạnh nội tâm, một sự bình an giữa bao thăng trầm của cuộc sống. Quà tặng này là thần linh, rất cao cả và vô giá. Làm sao con người có thể tự mình tìm thấy ở trần gian này được. Chỉ có Chúa mới ban được. Đó là lý do CGS nói: Ta đến để cho chiên được sống và sống dồi dào. Ngài là sự sống của ta ngay bây giờ và mai sau.
Bằng cách nào ta rước Chúa vào cuộc đời ta? Chúng ta rước Ngài qua việc đón nhận kiệt tác của Ngài: thiên nhiên và anh chị em đồng loại. Ta rước Ngài đặc biệt khi làm theo lời ngài, khi ta chịu các bí tích nhất là rước Thánh Thể Ngài.
Hôm nay Giáo hội muốn chúng ta cầu nguyện cho ơn thiên triệu, chúng ta hãy lấy làm sung sướng vui mừng vì giáo xứ ta có nhiều em đi tu. Cha mẹ các em cũng thật quảng đại. Đó là một trong những ví dụ điển hình cho thấy họ đang rước Chúa vào cuộc đời mình, Chúa là lẽ sống, là gia nghiệp của cuộc đời họ.
Kết bài
Kính thưa obace, ước gì chúng ta có lòng khát khao rước Chúa vào tâm hồn mình. Mỗi lúc, mỗi nơi, mỗi người ta gặp đều là dịp để ta rước Chúa. Có Chúa ta sẽ có sự sống: đó là sự bình an, niềm vui hạnh phúc vững bền nhất ở đời này và kéo dài mãi ở đời sau.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét