CHÚA NHẬT 17 THƯỜNG NIÊN A



CHÚA NHẬT XVII THƯỜNG NIÊN A

Con xin kính chào cha GĐ, cha Phó GĐ, cha Giáo Hướng Dẫn cùng tất cả quý Cha, quý Sơ, quý Thầy và quý Anh Chị trong ban đời sống.
Hôm nay, con xin được tập giảng Lễ CN 17 TN năm A. Và bây giờ con xin được bắt đầu.
Kính thưa quý Ông Bà và Anh Chị Em thân mến!
- Hạnh phúc Nước trời, vinh quang đời sau là những viên ngọc quý, là kho báu mà hôm nay Chúa Giêsu đã mời gọi chúng ta hãy dấn thân tìm kiếm và chiếm lấy.
Câu chuyện:
- Có một bà già ở Scotlen sống một mình trong một ngôi nhà ẩm thấp. Bà nghèo đến nỗi cộng đồng phải giúp đỡ và trợ cấp. Nhiều người biết chuyện xì xầm: "Sao đứa con trai của bà ở bên Mỹ lại chẳng quan tâm gì đến mẹ của mình".
- Thế rồi một ngày nọ, có một người láng giềng ghé lại thăm. Chị ta nói với bà: "Nếu con trai bà biết được tình cảnh của bà, chắc anh ấy sẽ lo lắng cho ba lắm !? ".
- Với tấm lòng yêu thương của một người mẹ, bà nói : "Ồ! Yohn là đứa con tốt ! Nó có tiền nhưng còn phải lo công việc riêng của nó. Nó vẫn gửi thư cho tôi hàng tuần, lại còn gửi về những tấm hình trông lạ lắm! "
- Chị láng giềng hỏi : "Vậy bà để hình và thư ở đâu ?" Bà trả lời: trong cuốn Kinh Thánh". Khi lật những trang Kinh Thánh, chị láng giềng còn thấy bên cạnh lá thư còn cả 100 tờ giấy đô-la Mỹ, số tiền này có thể nuôi sống bà cả năm.
- Thì ra những tấm hình trông lạ lẫm đối với bà, lại là những tờ đô-la Mỹ. Thật là bất hạnh cho bà! Bà đang có cả một kho tàng trong tay mà bà vẫn bị đói, bị khát !
- Điều bất hạnh đối với bà già Scotlen, cũng đã từng là nỗi bất hạnh của chúng ta. Chúng ta đang có Giáo hội, chúng ta đang có CGS, chính Ngài là hạnh phúc Thiên đàng. Thế nhưng, chúng ta có ý thức được giá trị nơi Ngài qua đời sống cầu nguyện, tham dự thánh lễ, lãnh nhận các bí tích và thực hành LC hay không? Hay chúng ta cũng chỉ giống như bà già Scotlen trên, có tất cả để nuôi sống mình, nhưng giờ chỉ còn là những nuối tiếc…
- Lời Chúa hôm nay sẽ từng bước giúp chúng ta, khám phá lại kho tàng mà chúng ta đã để vuột mất.
- Thật khác xa với những gì chúng ta thấy trong bài đọc I : vua Salomon là một vị vua quyền uy, và giàu có nhất thời bấy giờ. Vậy mà ông vẫn luôn thao thức và khao khát một điều với Thiên Chúa. Vì thế, khi Thiên Chúa hỏi ông : "Ta sẽ làm gì cho ngươi đây"? Ông liền thưa : "Lạy Chúa, xin Chúa ban cho con thần trí Khôn ngoan, để con biết phân xử dân Chúa, và phân biệt được những điều phải trái".
- Nếu như kho tàng Khôn ngoan mà ngày xưa Thiên Chúa chỉ dành cho kẻ Ngài ưu ái là vua Salomon, thì hôm nay, Chúa Giêsu lại dành cho tất cả những kẻ bé mọn, như Ngài đã cầu cùng Chúa Cha rằng: “ Lạy Cha, Con xưng tụng Cha vì cha đã giấu mầu nhiệm Nước trời cho nhưng người khôn ngoan và hiền triết nhưng lại mặc khải cho kẻ bé mọn”.
- Điều kỳ diệu mà Con Thiên Chúa đến mặc khải cho chúng ta : đó chính là Nước trời, là hạnh phúc đời sau, là được chung hưởng tôn nhan Thiên Chúa.
- Cũng như trong thư thứ II gửi tín hữu Rôma, thánh Phaolô viết : "những đau khổ chúng ta chịu bây giờ sánh sao được với vinh quang mà Thiên Chúa đã mặc khải nơi chúng ta" (Rm 8,18).
-  Để minh hoạ, Chúa Giêsu đã dùng những hình ảnh Nước trời như là hạt cải, nhúm men, mẻ cá, vườn nho, đồng bạc bị mất…còn hôm nay là kho báu và ngọc quý.
-  Tất nhiên Ngài cũng cho chúng ta thấy điều kiện để đạt được Nước trời, đó là sự hy sinh và từ bỏ những gì mình có để mua lấy.
Kính thưa quý Ông Bà và Anh Chị Em !
- Hơn 100 ngàn các thánh Tử Đạo Việt Nam đã hy sinh mạng sống mình vì Nước trời.
- Còn chúng ta thì sao…?
- Đứng trước một kho tàng thật lớn lao là hạnh phúc Nước trời và được sống đời đời với Thiên Chúa. Chúng ta có dám chấp nhận từ bỏ những cái tôi ích kỷ, những bè phái - chia rẽ, những chống đối, những đố kỵ, những kỳ thị, những hận thù ganh ghét… để chiếm lấy Nước Trời hay không?
- Và đó cũng là câu trả lời của mỗi người chúng ta.
Lạy Chúa Giêsu, chúng con là những kẻ mỏng giòn yếu đuối. Chúa biết chúng con rất cần có Chúa trong cuộc đời chúng con ! Xin  Chúa giúp chúng con biết từ bỏ những gì đang cản trở chúng con trên đường đến với Chúa. Lạy Chúa, xin Chúa Chúc lành cho tất cả chúng con bây giờ và mãi mãi ! Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét