CHÚA NHẬT 09 THƯỜNG NIÊN A



CHÚA NHẬT IX THƯỜNG NIÊN NĂM A

Kính thưa cộng đoàn, các bài đọc Lời Chúa chúng ta vừa nghe đã dệt nên một bức tranh sống động về hình ảnh người môn đệ chân chính của Đức Kitô. Người môn đệ chân chính không chỉ tin vào Đức Kitô là Đấng Cứu Độ duy nhất, nhưng còn phải sống đức tin ấy bằng những hành động cụ thể theo giới luật yêu thương: “Không phải bất cứ ai thưa với Thầy: lạy Chúa! lạy Chúa! là được vào Nước Trời cả đâu, nhưng chỉ ai thi hành ý muốn của Cha Thầy, Đấng ngự trên trời mới được vào mà thôi” (Mt 7,21).
Trong bài đọc I trích sách Đệ nhị luật, Môisê nói với dân Ítrael, các ngươi là dân được tuyển chọn, nhưng điều kiện để được Thiên Chúa chúc phúc và hưởng ân lộc từ đất mà Người sẽ ban thì phải biết yêu mến Người, vâng nghe và thực hành mọi thánh chỉ của Người mà hôm nay tôi truyền cho anh em. Trong thư gởi giáo đoàn Rôma, Thánh Phaolô với kinh nghiệm về tình yêu của Thiên Chúa, nhất là qua biến cố trên đường Đamas đã giúp cho Thánh nhân biết được ơn cứu độ phát xuất từ đâu, nên ngài khẳng định rằng, việc tuân giữ lề luật không thể đạt được ơn cứu độ, mà duy chỉ tin vào Đức Giêsu Kitô mới có thể làm cho chúng ta nên công chính (Rm 3,28). Lề luật chẳng qua chỉ làm cho người ta ý thức về tội mà thôi (Rm 3,21). Còn trong bài Tin Mừng Chúa Giêsu lại đòi chúng ta ở một cấp độ cao hơn: ngoài việc lắng nghe và tin vào những mầu nhiệm, những giáo huấn, chúng ta còn cần phải sống đức tin đó theo tinh thần của luật mới, luật yêu thương, luật bác ái, nếu không chúng ta sẽ chịu lấy lời tuyên án của Ngài: “Ta không hề biết các ngươi, xéo đi cho khuất mắt Ta, hỡi bọn làm điều gian ác” (Mt 7,23). Vì thế, khi chúng ta biết sống đức tin theo tinh thần của luật yêu thương, chúng ta sẽ là những người khôn ngoan xây nhà trên đá và là những môn đệ chân chính của Đức Kitô không chỉ ở đời sau mà ngay cả đời này: “hễ ai nghe những lời Thầy nói đây mà đem ra thực hành, thì ví được như người khôn xây nhà trên đá. Dù mưa sa, nước cuốn, hay bão táp ập vào, nhà ấy cũng không sụp đổ, vì nền đã được xây trên đá” (Mt 7, 24-25).
Kính thưa quý ông bà và anh chị em, Lời Chúa hôm nay không chỉ là một đòi hỏi đối với những ai muốn trở thành người môn đệ đích thực của Đức Kitô, nhưng nó còn là tiêu chuẩn để chúng ta tự xét lại bản thân mình. Với Bí tích rửa tội, tất cả chúng ta được gia nhập vào gia đình Hội Thánh, trở thành con cái Thiên Chúa, là anh chị em và là môn đệ của Đức Kitô. Thế nhưng chúng ta đã biết Đức Kitô là Đấng cứu độ ta với trọn cả khối óc lẫn con tim, trọn tâm tư lẫn tình cảm, biết đến độ cả hai trở nên một chưa? Chúng ta đang là một người Kitô hữu sống đạo hay là giữ đạo? Chúng ta đã thực thi những giới răn, những mệnh lệnh của vị Thầy Giêsu với tình yêu thật sự chưa hay chỉ tuân giữ cách giả hình như các biệt phái xưa? Chúng ta đã biết nối kết tình yêu Thiên Chúa và tình yêu tha nhân trở thành một giới răn duy nhất chưa hay vẫn còn là hai giới răn tách biệt? Đây là những câu hỏi mà mỗi người phải tự mình trả lời với Chúa.
Cộng đoàn thân mến, Thánh Augustinô đã nói: “Hãy yêu đi rồi muốn làm gì thì làm”. Ước gì Lời Chúa của Chúa nhật hôm nay khơi dậy trong tâm hồn chúng ta ngọn lửa yêu thương, để rồi ngọn lửa tình yêu đối với Thiên Chúa và tha nhân sẽ trở thành nền tảng và kim chỉ nam cho mọi hoạt động của chúng ta là môn đệ của Đức Kitô. Có như thế, cuộc đời chúng ta mới trở nên những viên đá vững chắc để tháp nhập vào ngôi nhà của Đức Kitô, và rồi như Thánh Phaolô chúng ta cũng nói được rằng“Tôi sống nhưng không còn phải là tôi, mà là Đức Kitô sống trong tôi” (Gl 2,20).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét