CHÚA NHẬT 08 THƯỜNG NIÊN A



CHÚA NHẬT VIII THƯỜNG NIÊN A

Kính thưa cha giám đốc, quý cha trong ban giám đốc, quý cha giáo cùng quý thầy,
Con xin được thưc tập giảng: cn 8 thường niên, năm A
Kính thưa cộng đoàn phụng vụ, trong cuộc sống, chúng ta đang lao động vất vả, lo lắng về cơm-áo-gạo- tiền, thì Lời Chúa hôm quả thật đem lại nhiều an ủi cho ai biết tin vào Ngài. Chúa muốn nâng chúng ta lên khỏi những ngột ngạt lo âu hằng ngày.
Thật vậy, nếu chỉ nhìn vào bề ngoài của mỗi người khi đến với Chúa, có lẽ không ai lại nghĩ rằng: Chúng ta đang mang nặng trong tâm tư và những suy nghĩ của một cuộc sống thiếu hụt trước sau. Nhất là những ai vừa rơi vào cảnh thiên tai với những cơn bão và lũ lụt vừa qua. Lòng của họ và cả chúng ta nữa, át hẳn sẽ hốt hoảng và đôi khi thất vọng, hoài nghi về tình thương của Chúa.
Trong bài đọc I hôm nay, con cái Israel cũng mang tâm tư lo âu trong cảnh lưu đày ở Babylon. Xion bây giờ đã kiệt quệ và chỉ còn biết nói: "Đức Chúa đã bỏ tôi, Ngài đã quên tôi". Con cái Israel đã tha phương từ lâu, đất nước đã trở thành của ngoại bang; Ðền thờ chẳng còn gì nữa; và ở tại nơi lưu đày này, đa số đã xây dựng cơ nghiệp của riêng mình. Chỉ còn một thiểu số đạo đức không quên Xion, muốn được trở về để tái thiết Dân Chúa. Nhưng hy vọng gì khi đại đa số họ là thành phần khó nghèo. Thế nhưng, Thiên Chúa sai  ngôn sứ Isaia đến công bố cho dân Chúa biết Ngài sắp ra tay cứu Dân. Và nhắc nhở cho dân biêt: Trước kia, Người đã thi thố bao nhiêu kỳ công cho họ, đâu phải vì họ xứng đáng? Chính lúc họ thất vọng dường như đã quên Chúa, thì Ngài đã đến cứ họ. Bởi vì: Thiên Chúa luôn trung thành, tha thiết, vô vị lợi và êm ái như lòng mẹ. "Mẹ nào lại quên con đẻ của mình? Và hơn cả lòng mẹ, bởi vì cho dù "có người mẹ nào quên con mình đi nữa, thì Thiên Chúa cũng sẽ không bao giờ quên dân Ngài". Isaia có thể kéo được lòng con cái Israel trở về với Thiên Chúa qua lời sấm chân thật, đơn sơ và cảm động. Chúng ta hãy đi từ đó để hiểu về tình yêu của Thiên Chúa đối với chúng ta, qua lời dạy của Chúa Giêsu.
Trong bài Tin Mừng hôm nay Chúa cho ta thấy: chúng ta không thể làm tôi hai chủ, chúng ta chọn làm tôi Chúa hay chọn làm tôi tiền của? Với câu hỏi này chúng ta dễ dàng trả lời rằng: chúng ta chọn Chúa.
Và khi chon làm tôi tớ Chúa, chọn Chúa làm gia nghiệp, chúng ta phải tin tưởng phó thác vào tình yêu Chúa quan phòng. Điều quan trọng nhất của người tin tưởng phó thác vào Chúa là: “hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người”. còn mọi sự khác Ngài sẽ ban sau.
Vậy tại sao Chúa Giêsu lại so sánh tiền của với Thiên Chúa?
Chúng ta thấy cuộc sống, của cải là vật ký thác ở ngân hàng, là tài sản được giao cho người nào đó bảo quản giúp. Nhưng dần dần của cải lại là cái gì con người ký thác lòng tin cậy của mình vào đó. Cuối cùng Của cải được viết hoa và được coi như một ông Thần: Thần tài.. khi đó:  “Người có tiền miệng có gang có thép. Kẻ không tiền bép sép ai nghe”. Hay con tệ hơn là: “Vai mang túi bạc kè kè. Nói quấy, nói qúa người nghe rần rần”.
Tiền là bạc. Bạc còn có nghĩa là bạc bẽo, bạc tình, bạc nghĩa. Vì tiền, mất cha mẹ, mất nghĩa vợ chồng, mất bạn hữu, mất họ hàng. Nhà thơ Nguyễn Bỉnh Khiêm đã nói rằng: “Còn tiền, còn bạc, còn đệ tử. Hết cơm hết rượu, hết ông tôi”. Trong cuộc sống nhiều bất công, nhiều oan tình, đôi lúc người ta phải thốt lên: “Hột tiêu tuy bé mà cay. Đồng tiền tuy bé mà lay cửa quyền”. Ca dao
Nhiều người ta cho rằng: “có tiền mua tiên cũng được”, và hơn nữa: “tiền là tiên là phật”, thời nay người ta thường nói: “Cái gì không mua được bằng tiền, thì sẽ mua được bằng nhiều tiền hơn”. Thế nhưng nhiều người cũng đã nhận thấy rằng, tiền có thể:
mua được thức ăn ngon, nhưng không mua được sự ngon miệng.
mua được sách vở, nhưng không mua được sự thông minh.
mua được thuốc thang, nhưng không thể mua được sức khỏe.
mua được giường êm nệm ấm, nhưng không thể mua được giấc ngủ.
mua được nhà cao cửa rộng, nhưng không mua được hạnh phúc.
mua được trò chơi giải trí, nhưng không mua được tâm hồn bình an
mua được tôn giáo, nhưng không mua được ơn cứu độ.
mua được Passe-port và Visa để đi khắp thế giới, nhưng không thể mua được hộ chiếu để vào Nước Trời.
Chúa Giêsu luôn đứng về phía người nghèo và bênh vực kẻ cô thế. Yêu người nghèo, nhưng Chúa Giêsu không hề kết án người giàu. Ngài ân cần tiếp đón và đối thoại với họ, sẵn sàng đến dùng bữa với họ khi được mời. Tuy nhiên, Ngài nặng lời chỉ trích những người làm giàu cách bất lương, ỷ vào tiền của mà khinh dễ kẻ khác. Giàu mà chỉ biết bám víu vào tiền của, sống ich kỷ hưởng thụ bỏ mặc người nghèo đói cơ cực như dụ ngôn người giàu và Lazarô (Lc 16,19-31).
Chúa mời gọi sống phó thác, cậy trông vào Ngài, nhưng không phải là ỷ lại vào lòng thương xót Chúa để lười biếng lao động và không cộng tác với Ngài trong công việc hằng ngày. Con chim kia muốn được nuôi dưỡng nó cũng phải biết bay đi để kiếm của ăn. Bông hoa kia muốn khoe sắc cũng phải biết rút lấy sự sống từ trong lòng đất.
Thiên Chúa ban cho con người tiền của là phương tiện để sống phục vụ.. nhưng cũng có nguy cơ đẩy người ta ra xa Chúa để tìm kiếm những sự thuộc thế gian. Người thanh niên giàu có được mời gọi bán tất cả của cải tài sản để đi theo Chúa, đã buồn rầu bỏ đi vì anh ta có nhiều của cải. Chúa Giêsu đã cảnh tỉnh: Người giàu có vào Nước Trời còn khó hơn lạc đà chui qua lỗ kim.
Vấn đề giá trị khi chọn lựa của của người môn đệ, của kitô hữu là ưu tiên để tìm kiếm và phụng sự một mình Chúa. Chỉ có Thiên Chúa mới đem lại cho con người niềm hạnh phúc đích thực. Có Chúa là có tất cả, vì Ngài là lẽ sống. Khi đã chọn Chúa, ắt sẽ biết sử dụng tiền của và tất cả những gì Chúa ban, để phụng sự Ngài và phục vụ anh em, đặc biệt là những người nghèo khổ. Khi ấy, mỗi kitô hữu sẽ giữ được sự tự do và bình an ngay giữa những nhiệm vụ nặng nề nhất để đạt tới Nước Trời là hạnh phúc đích thực..
Xin Chúa cho mỗi người ta đã biết sống theo lời Chúa mời gọi là tìm kiếm Nước Thiên Chúa bằng cách ra sức học hỏi giáo lý, sống đạo để làm chứng chân lý đức tin cho mỗi người chung quanh. Dẫu cuộc sống vất vả nhưng chúng con không lao đao. Khó khăn nhưng chúng con không xao xuyến. Vì  tin rằng Chúa là Cha quyền năng và luôn yêu thương chúng con. Amen

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét