CHÚA NHẬT 19 THƯỜNG NIÊN A

CHÚA NHẬT XIX THƯỜNG NIÊN A



Mt 14, 22-33

Kính thưa quý ông bà anh chị em, Phụng vụ Lời Chúa hôm nay Chúa Giê su mời gọi chúng ta hãy tin tưởng phó thác mọi sự vào quyền năng của Chúa thì chúng ta sẽ không còn sợ hãi mà luôn có sự bình an của Chúa, Hãy yên tâm, Thầy đây, đừng sợ”. Đức chân phước Gioan Phaolo II, ngay khi bắt đầu triều đại giáo hoàng thì sứ điệp của ngài nói với toàn thể Giáo hội là: “Đừng sợ.”
Sợ hãi là một điều thường tình ai trong chúng ta cũng có, bởi đó là một trạng thái tâm lý tự nhiên của con người. Chúng ta lo lắng, sợ hãi cho cuộc sống trước bao cảm bẫy của xã hội: lo sợ con cái vướng vào các tệ nạn, sợ gia đình bị rạn nứt, lo mất công ăn việc làm, lo cho sức khỏe... vâng, chúng ta lo lắng, sợ hãi cũng phải thôi, bởi chúng ta cảm thấy con người mình mỏng giòn, yếu đuối trước những khó khăn, những nghịch cảnh xảy đến. Nhưng điều chúng ta lo lắng, sợ hãi hơn cả đó là đức tin của chúng ta, của con cái chúng ta. Chúng ta đã thực sự dành cho Thiên Chúa một chỗ đứng trong cuộc đời của chúng ta hay chưa? Thưa ông bà và anh chị em.
Cuộc đời con người ở trần gian, không ít thì nhiều ai trong chúng ta cung gặp sóng gió, bão táp. Quả vậy, khi n hìn lại những thăng trầm của cuộc đời, mỗi khi chúng ta được sống trong bầu khí an vui, được hài lòng với mọi người sở nguyện, mỗi khi chúng ta dễ dàng xác tín và cảm nhận mạnh mẽ sự quan phòng của Thiên Chúa. Thế nhưng khi gặp phải những khó khăn thử thách, những điều nghịch cảnh xảy đến trong đời – như các Môn đệ xưa khi giữa cơn sóng gió bão táp, chúng ta cũng dễ hoang mang lo sợ và không nhận ra Ngài trong cuộc đời mình. Bởi lẽ, chúng ta đã quá lo lắng về cuộc sống và chỉ biết tự lo liệu lấy một mình. Nhưng Ngài nói: “phúc thay ai bước đi trong sự phó thác của niềm tin”. Quả thật, lòng tin của chúng ta đã nhiều lần yếu ớt, mong manh. Một khi không biết tín thác vào Đức Kitô thì lúc đó chúng ta sẽ không có sự bình an đích thực.
Câu chuyện giữa Chúa Giêsu và các môn đệ trên mặt biển hôm nay, đưa chúng ta đi sâu hơn vào tình thương của Chúa, giữa muôn vàn thử thách của đời thường, mà ai trong chúng ta cũng có lần vấp ngã và luôn cần một bàn tay đưa ra nắm lấy lôi chúng ta lên, đặt chúng ta vào chỗ an toàn nhất. Vì Ngài luôn đem lại sự bình an cho cõi lòng chúng ta. Đó là tất cả những gì chúng ta cần cho mỗi ngày sống. Vì thế, một ngày sống của mỗi người trong chúng ta luôn phải làm cho mọi người thấy được Chúa luôn ở với chúng ta, nhất là những lúc chúng ta đang gặp cảnh gian nan khốn khó.
Kính thưa quý ông bà anh chị em, Thiên Chúa hằng yêu thương nâng đỡ chúng ta, Người luôn kề cận con cái mình giữa những thử thách trong đời để giúp chúng ta làm chứng về đức tin và tình yêu của mình giữa lòng thế giới. Nhưng Chúa không đưa chúng ta ra khỏi những giới hạn mong manh của con người. Ngài cũng để chúng ta gặp nhiều vất vả, khó nhọc, thử thách và chọn lựa. Đứng trước cuộc sống đầy khổ đau, chúng ta chẳng khác nào như con thuyền bấp bênh trên mặt biển đầy sóng gió. Chúa vẫn có đó, Ngài đang chờ đợi để đưa cánh tay ra nâng đỡ chúng ta. Đứng trước bao khổ đau của đồng loại, Chúa lại sử dụng chúng ta như những chiếc phao để bao nhiêu người khác được cứu thoát.
Trong cuộc sống Kitô hữu, đức tin là điều quan trọng. Chúng ta vẫn tin có Chúa, vẫn đi lễ, rước lễ hằng ngày, làm việc thiện, việc bác ái giúp đỡ người khác; nhưng đôi lúc, chúng ta đã làm những việc đó như một người máy hay theo một thói quen. Do đó, thật là tồi tệ khi ta gặp phải rủi ro hay thất bại nào..., vì ta đã đối phó bằng cách để Chúa qua một bên, bỏ hết mọi việc từng làm. Dần dần, ta không còn giữ được đức tin như lời tâm sự đầy xao xuyến của Thánh Phaolo trong bài đọc 2, khi ngài đứng truocs sự cúng lòng tin của đồng bào huyết thống của mình. Mỗi người chúng ta thử nhìn xem mình sống đạo ra sao, mình thực sự có đức tin chưa ? Hay chúng ta tin vì thấy bạn bè mình tin, không tin không được. Hay ta chỉ tin vì được sinh ra trong một gia đình công giáo v.v...
Lạy Chúa, con thật sự là kẻ yếu lòng tin, vì khi gặp thất bại, rủi ro, con dễ bị lung lạc. Xin Ngài hãy đến với con, khi con gặp thử thách. Nguyện xin Chúa nung nấu lòng mến của chúng con, để chúng con là khí cụ mang tình yêu thương và an ủi đến mọi người. Xin Chúa ban thêm đức tin cho chúng con, để chúng con tiếp tục bước đi trong hân hoan và  bình an của Chúa. Amen.
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét