CHÚA NHẬT II MÙA CHAY A



CHÚA NHẬT II MÙA CHAY A

Kính thưa quý ông bà anh chị em.
Trong Chúa nhật trước, chúng ta đã thấy : bằng cách nào, Chúa Giêsu đã chống lại và chiến thắng các cơn cám dỗ. Và Chúa nhật hôm nay, Chúa cho thấy một phần vinh quang phục sinh của Chúa, trong biến cố biến hình. Chúng ta cần lưu ý một điều: trong cả ba năm phụng vụ A, B, C, chúa nhật thứ hai mùa chay: đều tường thuật việc Chúa biến hình. Quả thế, sau lời tuyên xưng của thánh Phêrô, Chúa Giêsu công bố, lần đầu tiên, về cuộc thương khó của mình. Các tông đồ choáng váng, và tìm cách ngăn cản Chúa. Biến cố biến hình, một cách nào đó, cũng cố niềm tin cho các ông, và khẳng định: sứ mạng và con đường của Chúa: là phải đi qua đau khổ mới tới vinh quang.
Ông Apraham, tổ phụ của dân Do Thái, vì nghe theo tiếng của Chúa, và muốn tiến tới được miền đất hạnh phúc, miền đất mà Thiên Chúa đã hứa ban, phải từ bỏ những gì thiết thân với mình như: gia đình, nhà cửa, đất đai, súc vật và nhiều thứ khác nữa. Như chúng ta đã biết, tuổi già thường an phận, ngại thay đổi; thế mà, ông apraham đã quảng đại, hy sinh, và quyết liệt lên đường, chịu trăm ngàn gian khổ trên đường đi, để vâng theo lời của Chúa, sống theo ý của Chúa. Đặc biệt là, đối với Chúa, ông không có một chút nghi ngờ nào. Đây là một điều không dễ chút nào. Khi làm theo lời của Chúa, một cách dứt khoát, apraham hoàn toàn xứng đáng với tước hiệu “cha của những kẻ tin” và xứng đáng với những gì Chúa hứa ban.

Trong thư gửi cho Timôthê, thánh Phaolô cho thấy hiệu quả, giá trị của sự đau khổ. Vào lúc cuối đời của mình, ngài đã khuyên nhủ đệ tử ruột Timôthê của mình: hãy dựa vào sức mạnh của Thiên Chúa và đồng lao cộng khổ với ngài, để loan Tin Mừng Cứu Độ. Ngài mời gọi Timôthê trở nên chứng nhân đích thực cho Chúa Kitô, dù phải khốn khổ hay phải chết. Bởi vì, sự đau khổ làm cho lời công bố, lời rao giảng tin mừng sinh hoa kết quả. Vã lại, những đau khổ, chúng ta chịu bây giờ, sánh sao được với vinh quang Thiên Chúa, mà Thiên Chúa sẽ mạc khải nơi chúng ta.
Chúa Kitô không những chấp nhận thân phận con người, mà còn sống trọn vẹn thân phận ấy. Chúa chịu nhiều cám dỗ trong cuộc đời, nhưng chưa một lần nào phạm tội, làm mất lòng Chúa Cha. Chúa không đòi gì cho bản thân mình, dẫu cho Chúa có quyền làm như thế. Trái lại, Chúa đã trải qua đau khổ thập giá, để bước vào trong vinh quang bất diệt. Qua thập giá, Chúa  đã mở ra con đường đi đến hạnh phúc. Chúa đón nhận những đau khổ, những nghịch cảnh của cuộc đời, thậm chí cái chết đau thương, xảy đến cho mình, trong sự vâng phục và phó thác cho Thiên Chúa Cha. Cũng như Chúa Kitô, phải qua đau khổ thập giá mới tới vinh quang. Tất cả chúng ta, những người được tháp nhập vào thân mình của Chúa Kitô, tức Giáo hội, cũng phải trải qua đau khổ, gian nan, mới mong tìm thấy hạnh phúc và an bình, mới mong hưởng được hạnh phúc nước trời. Vì thế, những vất vả. lo toan của đời sống thường ngày trong gia đình, những đau khổ, chịu đựng lẫn nhau, trong đời sống cộng đoàn là những cơ hội quý giá, để chúng ta kết hợp với những đau khổ của Chúa, nhờ đó được chung hưởng vinh quang của Chúa.
Kính thưa quý ông bà, anh chị em
 Vì yêu thương con người và muốn cho con người được hạnh phúc, Thiên Chúa đã kêu gọi chúng ta làm thành dân của Chúa, và mời gọi chúng ta cộng tác với Chúa, để đem lại hạnh phúc cho nhân loại. Thế nhưng, sống theo lý tưởng của Chúa dạy không dễ chút nào. Chính vì thế, chúng ta hãy ký thác đường đời cho Chúa, tin tưởng vào Người, Người sẽ ra tay. Chúng ta có thể khẳng định rằng: không có đau khổ, sẽ không có vinh quang. Đó là đường lối mà Chúa Giêsu vạch ra, và đã đi. Ngay từ bây giờ, trong những ngày của mùa chay thánh này, chúng ta hãy tập bước theo Chúa trên con đường hẹp, nghĩa là từ bỏ con người cũ, từ bỏ cách sống tội lỗi, để theo sát Chúa trên con đường khổ giá. Những người làm ông bà hãy yêu thương con cháu và chấp nhận tuổi già của mình. Những người làm con hãy yêu thương, chăm sóc cha mẹ già của mình, dẫu cho các ngài có khó tính, vì tuổi tác hay bệnh tật. Những người bạn trẻ hãy bỏ những giấc ngủ ngon, bỏ những giây phút say mê bên màn hình vi tính, để đến với Chúa, gặp gỡ Chúa và tâm sự với Ngài. Những người làm cha hãy từ bỏ, hay ít ra là giảm bớt, những ly rượu cay bên bạn bè, để sống những giây phút thân tình bên gia đình. Những người làm vợ hãy tránh những lời nói chua ngoa, những cái nhìn soi mói, để giữ tình làng nghĩa xóm.
Lạy Chúa Giêsu, Chúng con vững tin rằng: Nếu chúng con đã cùng chết với Chúa, nghĩa là cùng Chúa dấn thân vào con đường thập giá, qua những hy sinh từ bỏ hằng ngày trong đời sống, chúng con có quyền hy vọng đạt được cuộc sống vinh quang, mà biến cố biến hình sáng láng hôm nay đã mở ra và mời gọi. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét