CHÚA NHẬT IV – MC A




CHÚA NHẬT IV – MC A 


Phụng vụ Lời Chúa, Chúa Nhật 4 Mùa Chay giúp chúng ta hiểu Bí Tích thanh tẩy, mà các tân tòngđược chuẩn bị lãnh nhận vào lễ đêm Phục Sinh. Ga 9,1-41
Bởi đâu chúng ta tin vào Thiên Chúa? có phải Đức tin của chúng ta có được là từ trên trời ban xuống hay là do bởi niềm tin của con người tự mình khám phá về Thiên Chúa chăng? Ngày hôm nay tôi muốn chia sẽ với ông bà và anh chị em hành trình từ niềm tin đến Đức tin Kitô giáo. Nhưng trước hết chúng ta biết tin là gì?
Niềm tin nơi con người thường bắt nguồn từ một kinh nghiệm nào đó của quá khứ hoặc hiện tại: tôi dám ăn cơm do các sơ nấu vì tôi tin rằng các sơ không đầu độc tôi...chúng ta không thể sống ra con người nếu không có niềm tin tối thiểu. Đây là bước khởi đầu của niềm tin giữa con người với con người.
Con người chiêm ngắm vũ trụ, ngạc nhiên trước sự trật tự lạ lùng của nó, họ tìm hiểu và đặt dấu hỏi: vũ trụ này từ đâu mà có, ai tạo dựng nên hay chỉ là tự nhiên mà sao nó đẹp và kì diệu đến thế, sau nữa họ đi vào trong chính bản thân mình và tự hỏi: tôi là ai!, tôi từ đâu đến!, sau cái chết tôi đi về đâu!... Với những câu hỏi trên, con người tự chất vấn rằng: không thể không có Thiên Chúa
Giữa con người với con người như vợ chồng, bạn bè, con cái...luôn luôn có niềm tin với nhau, nhưng cái niềm tin ấy, hạnh phúc ấy họ thấy thật mỏng dòn, dễ đỗ vỡ và giới hạn của cái hạnh phúc mong manh ấy. Chính vì vậy, từ nơi sâu thẳm của lòng mình họ luôn khao khát, mong ước và hướng về một niềm tin vĩnh cữu, một niềm hạnh phúc bền vững, là nền tảng cho mọi niềm tin và hạnh phúc khác, đó là khởi đầu cho niềm tin vào Thiên Chúa.
Bằng những con đường tự nhiên, lý trí, tiếng nói của lương tâm, con người có niềm tin vào Thiên Chúa. Dẫu vậy, không phải do con người tự mình có được niềm tin vào Thiên Chúa, nhưng nó được đến từ Thiên Chúa. Vì con người được tạo dựng nên giống hình ảnh Thiên Chúa, do Thiên Chúa và cho Thiên Chúa,
Nhưng tất cả trên đây chỉ là niềm tin của con người vào Thiên Chúa có được trong tự nhiên, đó là mãnh đất được cày xới để hạt giống đức tin công giáo mọc lên, vì con người không thể tin vào Thiên Chúa Mạc Khải, nếu con người không có môt niềm tin cũng như không có khả năng dùng ánh sáng tự nhiên cũng như lý trí để nhận biết Thiên Chúa như là nguyên lý và cùng đích của mọi loài.
Tin mừng ngày hôm nay cho chúng ta thấy hành trình đức tin của anh mù đã biến chuyển qua nhiều giai đoạn, đó là một con đường tiệm tiến, đi từ thấp đến cao, từ hữu hình đến vô hình, từ niềm tin đến đức tin. Ban đầu, người mù gọi Chúa Giêsu là người: “một Người tên là Giêsu đã trộn một chút bùn, xức vào mắt tôi” anh ta đã tin vào người đã chữa bệnh cho mình, cũng như trong tâm lý chúng ta thấy hiệu nghiệm của cách chữa bệnh, hay thuốc đều tuỳ thuộc vào lòng tin của người bệnh vào người thầy thuốc, không kém gì cách chữa trị hay món thuốc đó. Đây là bước khởi đầu cho niềm tin của anh ta.
Nhưng sau khi được chữa lành cách lạ lùng, anh nhận ra CGS không phải như một người bình thường hay một lương y bình thường nào khác, mà người vị ngôn sứ.
Tiếp đến, cho thấy diễn tiến của niềm tin của anh mù không còn nằm trên phương diện cảm xúc, hay thụ động của cá nhân, nhưng anh đã biết sử dụng lý trí, lý lẽ để khám phá ra người đã mở mắt cho mình không thể là con người tội lỗi như nhóm người Pharisiêu nói, mà phải đến từ Thiên Chúa, vì nếu không bởi từ TC thì không thể làm được.
Tuy nhiên, để biết Đức Giêsu là Thiên Chúa, anh mù không thể tự mình mà biết được nếu Đức Giêsu đã không khai mở cho anh ta biết được Ngài là Con Người, cũng như Phêrô không thể tuyên xưng ĐGS là Đấng Kitô nếu không được Chúa Cha mạc khải cho biết. Qua đó, cho chúng ta thấy Đức Tin là hồng ân của Thiên Chúa ban cách nhưng không và con người đáp trả lại lời mời gọi của Thiên Chúa với niềm tin ý thức và tự do Thiên Chúa bao hàm cả lý trí, ý chí và cái thâm sâu nhất nơi con người.
Phép lạ chữa lành anh mù là một dấu lạ lớn mà CGS mời gọi người do thái tin vào Người là Đấng được Thiên Chúa sai đến để ban cho loài người ánh sáng và sự sống: “ai theo tôi sẽ không đi trong bóng tối, nhưng sẽ được ánh sáng ban sự sống”. Ánh sáng ở đây không phải là ánh sáng tự nhiên như người mù được thấy ánh sáng khi mở mắt, nhưng ánh sáng này là ánh sáng siêu nhiên đến từ Thiên Chúa, là ánh sáng của đức tin được thiên Chúa ban để con người lãnh nhận được sự sống, sự sống làm con cái của Thiên Chúa.
CGS là ánh sáng, Người mở đôi mắt niềm tin của chúng ta thành đôi mắt của đức tin. Trong ngày lãnh nhận bí tích rửa tội chúng ta đã cầu xin Hội Thánh ban cho chúng ta Đức tin để được trở nên con cái Thiên Chúa, con cái của sự sáng. Giống như người mù được chữa lành, nhờ đức tin chúng ta cũng được tái tạo, được ánh sáng đức tin soi chiếu để nhận biết Thiên Chúa. Khi trở thành con cái Thiên Chúa theo Thánh Phao lô chúng ta không còn sống trong cảnh tối tăm, trong con người cũ, trong lối sống theo xác thịt, nhưng là con cái sự sáng, con người mới, con người sống trong thần khí. Trong thời đại ngày hôm nay nhiều cha mẹ đã sẵn sàng cho con em đi học thêm hơn là đi học giáo lý, chạy theo lợi lộc vật chất hơn là tìm kiếm nước trời, chạy theo những thú vui thể xác hơn là bình an trong tâm hồn, họ quan tâm cuộc sống hưởng thụ ngay trong hiện tại này hơn là cuộc sống hạnh phúc mai sau.
Phần chúng ta là những người Kitô hữu, chúng ta phải gìn giữ tấm áo trắng mà chúng ta được mặc trong ngày lãnh nhận Bí tích thánh tẩy cho đến ngày chúng ta được dự tiệc cưới trong nước trời, để gìn giữ được tấm áo trắng ấy trước hết, người Kitô hữu chúng ta phải biết sấp mình thờ lạy Đức Giêsu như anh mù mà tạ ơn Thiên Chúa đã ban cho chúng ta “ơn đức tin” để chúng ta được tham dự vào sự sống của Thiên Chúa, chia sẽ sự sống của Ngài và cuộc sống của Chúa Giêsu, nhìn mọi việc bằng cái nhìn của Thiên Chúa, sống một cuộc sống như Chúa Giêsu đã sống. Nhừ Đức tin mà Thiên Chúa sống trong ta như Chúa Thánh Phaolô đã nói: “không phải là tôi sống, nhưng chính Chúa Kitô sống trong tôi” .
Đức tin đứng trước những trào lưu triết học vô thần, khoa học, tự do chủ nghĩa... rất có thể làm cho đức tin của chúng ta bị lu mờ và dẫn đến có thể mất đức tin. Do đó, giống như anh mù đã suy nghĩ và đón nhận lời Chúa Giêsu, bổn phận người kitô hữu phải nuôi dưỡng, phát triễn qua việc học hỏi các chân lý mạc khải, suy niệm Tin Mừng để đức tin của ngày càng thêm sâu sắc và mạnh mẽ hơn.
Hành trình đức tin của anh mù đã phải vượt qua nhiều khó khăn: như bị đưa ra trước toà án người do thái, bị trục xuất khỏi cộng đoàn, bị cha mẹ không dám bênh đỡ anh... tuy nhiên anh vẫn mạnh dạn tuyên xưng trong sự thật. Trong cuộc sống chúng ta cũng gặp nhiều thử thách của đức tin: như khi gặp phải sự dữ, khi gặp những bất công từ thế lực quyền bính nhân loại, chịu thiệt thòi trong nơi làm việc, những bất lợi về vật chất...chúng ta hãy can đảm chấp nhận những khó khăn vì đức tin cũng như đức tin của anh mù đã chấp nhận.
 Nguyện xin Đức Kitô là ánh sáng hướng dẫn cuộc sống chúng con luôn bước đi trong ánh sáng đức tin.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét