CHÚA NHẬT II MÙA VỌNG A



Chúa nhật II Mùa Vọng năm A
Is 11, 1-10; Rm 15, 4-9; Mt 3, 1-12

Kính thưa cộng đoàn phụng vụ,
Phụng vụ Giáo hội tiếp tục đưa chúng ta bước vào Chúa nhật 2 mùa vọng, mùa hướng tới tương lai. Lời Chúa trong CN tuần trước mời gọi mỗi người chúng ta hãy tỉnh thức và sẵn sàng đón Chúa đến, để được ở trong Vương Quốc của Người. Vương quốc ấy được ngôn sứ Isaia trong bài đọc 1 hôm nay vẻ lên thành một bức tranh thật sống động: “chó sói chung sống với chiên con, sư tử cũng ăn rơm như bò, trẻ em chơi chung với rắn lục, rắn hổ mang mà không bị hại gì”.
Cảnh tượng có thực không, thưa quý ông bà anh chị em? Chắc hẳn câu trả lời sẽ là KHÔNG. Thế nhưng, tôi nghĩ rằng không ai trong chúng ta lại không khao khát, hy vọng được sống trong khung cảnh bình yên này, và đó chính là giấc mộng hòa bình của nhân loại. Bức tranh diễm tình này gợi lại khung cảnh bình an và hài hòa của vườn địa đàng mà vị ngôn sứ Is muốn dùng để diễn tả cảnh thái bình đích thực và viên mãn khi vị vua công chính xuất hiện. Ngày đó, vương quốc của Người sẽ không còn cảnh người bốc lột người, không còn cảnh áp bức và cấu xé lẫn nhau như lang sói, thiên hạ sẽ vui hưởng cảnh thái bình, thiên nhiên và con người sống hài hòa với nhau. Vương Quốc ấy chính là Nước Trời và vị vua công chính ấy là Đức Giêsu Kitô, Đấng được Gioan Tẩy Giả giới thiệu đến sau ông nhưng quyền năng hơn ông, ông không đáng xách dép cho Người.
Đối với chúng ta, Đức Kitô, Đấng Cứu Thế đã đến và triều đại của Người cũng đã mở ra, vậy tại sao hôm nay chúng ta vẫn chưa thấy được cảnh thái bình chân thật, mà trái lại chúng ta đang phải chứng kiến quá nhiều điều bất công và sự chia rẽ đang diễn ra mỗi ngày trong cuộc sống? Chúng ta phải tìm câu trả lời ở đâu?
Câu trả lời nằm ngay trong lời rao giảng của vị tiền hô Gioan Tẩy Giả, mà chúng ta vừa được nghe trong Tin mừng Mt: “Anh em hãy sám hối, vì Nước Trời đã gần đến”.
Vâng, Đấng Emmanuel – Thiên Chúa ở cùng chúng ta đã nhập thế và đã khai mở vương quốc của Người là Nước Trời từ lâu. Người mong muốn và mời gọi tất cả mọi người vào ở trong vương quốc hạnh phúc ấy. Tuy nhiên, không phải bất cứ ai muốn vào Nước Trời cũng được, nhưng chỉ những ai “đã giặt sạch và tẩy trắng áo mình trong máu Con Chiên” mới được diễm phúc ấy. Bởi đó, để được cứu độ và hưởng hòa bình chân chính đích thực là Nước Trời, chúng ta chỉ còn cách tẩy rửa mình bằng con đường sám hối, hoán cải, vì chính Chúa đã nói: “Ta không muốn kẻ gian ác phải chết, nhưng muốn nó ăn năn sám hối và được sống”, Người đã đến để tìm và cứu những gì đã hư mất.
Vậy thì, sám hối là làm những gì? Thưa, sám hối là thay đổi cách ăn nết ở, thay đổi hoàn toàn con người từ nội tâm đến cách sống, là từ bỏ điều dữ để quay về cùng Thiên Chúa, cũng có nghĩa là từ bỏ con người của mình để tin vào chính Thiên Chúa và từ bỏ tội lỗi để sống theo lòng tin.
Như vậy, sám hối cũng có nghĩa là tin vào Đức Kitô và để cho Người biến đổi con người của ta, tức là để cho Người rửa ta trong Thánh Thần và lửa. Chính ngọn lửa Thánh Thần sẽ soi sáng ta, dẫn ta đến chân lý Thiên Chúa, sẽ sưởi ấm ta để ta được hưởng sự ấm áp của tình yêu, và sẽ thiêu đốt, tẩy sạch mọi giả dối nơi ta để ta được nên chân thật. Cũng chính Thánh Thần là sự sống sẽ làm cho cuộc sống cũ của ta qua đi hầu mang lại cho ta sự sống mới là nhận biết Thiên Chúa. Khi đó, ta sẽ được ở trong Nước Thiên Chúa, nơi không còn ai tác hại và tàn phá, vì sự hiểu biết Đức Chúa tràn ngập nơi đó.
Như thế, chúng ta không cần phải đợi sau khi chết mới được hưởng phúc Thiên Đàng, nhưng ngay lúc này, trong cuộc sống này, chúng ta có thể biến cuộc sống thành thiên đàng bằng cách sửa đổi đời sống như Gioan Tẩy Giả đã mời gọi: “hãy làm việc lành cho xứng với lòng sám hối”, và cụ thể như Phaolô khuyên: “Anh em hãy tiếp rước nhau như chính Đức Giêsu đã tiếp nhận anh em”. Bởi vì, hạnh phúc Thiên Đàng là gì nếu không phải là con người được hiệp thông với Thiên Chúa và hiệp thông với nhau.
Vậy, phụng vụ mùa vọng, nhất là Lời Chúa hôm nay mời gọi mỗi người chúng ta hãy để cho Chúa Thánh Thần thay đổi con người cũ, cách sống cũ của ta thành một con người mới bằng cách loại bỏ những bất công chia rẽ trong đời sống tương giao mỗi ngày với tha nhân mà trở nên đồng tâm nhất trí với nhau, nhờ đó, tất cả chúng ta có thể hiệp ý đồng thanh mà tôn vinh Thiên Chúa là thân phụ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta. Làm được như thế là chúng ta đang ở trong Nước Thiên Chúa rồi.
Chúng ta hãy khởi đầu cuộc hoán cải bằng việc sống hiệp nhất với nhau ngay từ giờ phút này với việc cùng hiệp ý đồng lòng tuyên xưng đức tin và dâng hy lễ cực trọng lên Thiên Chúa trong thánh lễ này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét