CHÚA NHẬT V – MC A



CHÚA NHẬT V – MC A

Kính thưa quý ông bà anh chị em
Hôm nay là CN V mùa chay, ba bài đọc kinh thánh chúng ta vừa nghe đều nói đến sự sống lại. Nhưng không phải nói đến sự sống lại của Chúa mà là của chúng ta. phụng vụ lời Chúa hôm nay giúp chúng ta chuẩn bị tâm hồn để hướng đến tuần lễ phụng vụ lớn nhất, sẽ diễn ra vào tuần thánh tới.
Kính thưa cộng đoàn, chỉ ít ngày trước khi bước vào tuần lễ vượt qua, trước khi chịu chết trên thập giá, Đức Giêsu đã củng cố các môn đệ, bằng cách Người cho Ladarô sống lại, để khi thấy Người nằm xuống, các môn đệ không mất niềm tin nơi Người.
Trong bài đọc một, chúng ta được nghe sách Êdêkien. Ong là vị tiên tri bấy giờ đang sống với dân lưu đày ở Babylon. Ong rao giảng niềm tin: Chúa sẽ cứu dân, Người sẽ đem dân lưu đày trở về.
Bài sách Edêkien chắc chắn đáng cho chúng ta suy nghĩ trong mùa chay này. Những người tội lỗi nhất vẫn không có gì phải thất vọng. nhiều gia đình gặp khó khăn nhất vẫn có lý do để cậy trông. Chúa có thể làm cho kẻ chết sống lại: đó là lời Edêkien còn để lại cho chúng ta. Và thật sự Chúa đã làm thế. Chúa đã đưa dân Người ra khỏi nơi lưu đày. Chúa đã ban tinh thần và định mệnh mới cho dân. Dùng hình ảnh phục sinh thân xác, lời tiên tri khuyên nhủ ta tin vào sức mạnh phục sinh tinh thần. Niềm tin này cần cho mọi thời đại và cho chúng ta.
Tin mừng thánh Gioan hôm nay nói về việc Chúa Giêsu đã phục sinh thân xác Ladarô, nhưng không phải để ông sống thêm, mà qua việc làm đó, ngài muốn ban cho chúng ta sự sống đời đời. Vì chính Ngài đã phán: “Thầy là sự sống lại và là sự sống. Ai tin vào Thầy, thì dù đã chết, cũng sẽ được sống”. Và để giúp loài người tin như thế, Chúa đã cho Ladarô sống lại.
Kính thưa ông bà và anh chị em
Chúa Giêsu chọn Mácta là chủ nhà để dạy bà cũng như những người Do thái có mặt ở đó về niềm tin Người là sự phục sinh và là sự sống. Mácta lưu ý Người là “đã nặng mùi rồi, vì được  bốn ngày”. Người trả lời ngay: “"Nào Thầy đã chẳng nói với chị rằng nếu chị tin, chị sẽ được thấy vinh quang của Thiên Chúa sao”. Và sau đó Chúa lớn tiếng gọi Ladarô; và ông đã ra khỏi mồ… khiến nhiều người tin vào Người. Nhưng đó chỉ là niềm tin tạm, niềm tin khởi đầu. Phải đợi đến hôm thấy chính mộ của Chúa đã trống và Đấng chịu đóng đinh hiện đến trước mặt họ, niềm tin vào Chúa Giêsu từ đó mới không lay chuyển. Nhưng để có niềm tin hoàn toàn này, đã phải có niềm tin hôm nay khi Ladarô được Chúa cho sống lại.
Chúng ta ngày nay có niềm tin đầy đủ. Không những chúng ta tin Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta đã chết và đã sống lại, mà chúng ta còn tuyên xưng thân xác chúng ta sẽ được phục sinh trong ngày sau hết.
Niềm tin thật rõ ràng và thật chắc chắn. Bởi vì Thánh Phaolô khẳng định trong bài thánh thư: nếu Đức Kitô ở trong anh em, thì dầu thân xác anh em có phải chết vì tội đã phạm, Thần Khí cũng ban cho anh em được sống, vì anh em đã được trở nên công chính.
(Và thánh Phaolô nói tiếp, nếu Thần khí của Đấng đã cho Đức Giêsu sống lại từ cõi chết cư ngụ trong chúng ta, thì Đấng đã cho Đức Giêsu sống lại từ cõi chết cũng sẽ tái sinh thân xác chết dở của chúng ta). Nghĩa là thân xác chúng ta sẽ được sống lại vinh hiển, nhờ Thần khí của Chúa cư ngụ trong chúng ta.
Do đó chúng ta có thể có sự phục sinh và sự sống đời đời ngay từ bây giờ, nếu chúng ta mang trong mình chính Đức Kitô Phục sinh. Người đang đến ban ơn đó cho chúng ta trong thánh lễ. Người sẽ theo chúng ta vào đời để tác sinh, hầu chúng ta luôn làm những công việc không phải của xác thịt nhưng là của Thần Khí. Chúng ta sẽ tích cực trong mọi công việc tốt lành, đặc biệt trong công việc bác ái. Ước gì với niềm tin, với ân sủng Chúa ban, chúng ta sẽ thực hiện được điều đó. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét