CHÚA NHẬT I – MV A



CHÚA NHẬT I – MV A

(Is 2, 1 – 5; Rm 13,11 - 14; Mt 24, 37- 44)
Kính thưa quý ông bà và toàn thể anh chị em rất thân mến, hôm nay Giáo Hội bước vào năm phụng vụ mới với Mùa Vọng – được gọi là mùa trông đợi. Giáo Hội từ xưa cho đến nay vẫn luôn đặt lễ Giáng Sinh vào trong mối tương quan với niềm mong chờ Chúa lại đến. Niềm vui quá khứ của đêm Giáng Sinh, chính là khởi điểm cho một niềm hy vọng khác sẽ tới, đêm huyền nhiệm ấy chính là bình minh của ơn cứu độ và hướng về ngày Chúa trở lại, ngày hoàn tất lịch sử sáng tạo và tái tạo con người. Chính khi chúng ta mừng kỷ niệm Chúa Giáng Sinh, Giáo Hội muốn chúng ta tin tưởng chờ đợi ngày Người trở lại trong vinh quang. Đó chínhtinh thần sống mà Giáo Hội muốn gởi đến cho chúng ta trong Mùa Vọng và trong dịp lễ Giáng Sinh.
Quả vậy, qua những bài đọc trong thánh lễ hôm nay, Phụng vụ cho chúng ta một cái nhìn sâu sắc về ý nghĩa đích thực của Mùa Vọng, cũng như về thái độ căn bản của người tín hữu, không chỉ trong thời gian này mà còn trong suột cuộc đời, đó là hướng lòng chúng ta về Ngày Chúa sẽ đến lần thứ hai, ngày quang lâm. Thế có khi nào quý ông bà và anh chị em thắc mắc là tại sao mới đầu năm phụng vụ mà lại đọc những đoạn Kinh Thánh nói về ngày cánh chung, ngày kết thúc lịch sử nhân loại không? Vậy đâu là lý do sâu xa mà phụng vụ lại sắp xếp như thế? Thưa đó là vì chủ yếu của Mùa Vọng không nhằm việc dọn mừng lễ Giáng sinh; nhưng muốn khơi lại niềm tin về Ngày Chúa sẽ trở lại, để cả cuộc đời của chúng ta luôn là Mùa Vọng, luôn trông đợi “Ngày Chúa lại đến”.
Như vậy Mùa Vọng nhắm lễ Giáng sinh chỉ như mục tiêu gần để vươn tới và đạt được mục tiêu cuối cùng là Ngày Đức Kitô lại đến. Bởi đó, Phụng vụ không phải chỉ là kính nhớ hay kỷ niệm biến cố Nhập Thể của Ngôi Hai Thiên Chúa, mà phải mang đến ơn Chúa Giáng sinh thật sự, nghĩa là phải làm sống lại thật sự cho chúng ta sự kiện Đức Kitô đã làm người, phải hiện tại hóa cho chúng ta ngày nay việc Ngài đã Giáng sinh ở Bêlem, để chúng ta được tiếp nhận Ngài như Đức Maria và thánh Giuse ngày xưa.
Thế thì còn trần trừ gì nữa, tôi cũng như quý ông bà và anh chị em, ngay từ giờ phút này, hãy tích cực chuẩn bị tâm hồn, để xứng đáng đón tiếp Chúa khi Ngài viếng thăm.
Đến đây, chắc quý ông bà và anh chị em cũng đã tự hỏi rằng: Ngày quang lâm có gì đặc biệt mà chúng ta phải chuẩn bị kỹ càng đến như vậy? Đúng là nó rất đặc biệt thưa quý ông bà và anh chị em:
Thứ nhất, vì ngày quang lâm có tính chất bất ngờ, không ai biết trước được ngày nào, giờ nào và ngay chính Chúa Giêsu đã trả lời cho các môn đệ là Ngài cũng không biết, mà chỉ duy một mình Chúa Cha biết mà thôi. Ngày ấy có thể đến ngay lúc này, một lát nữa, ngày mai hay ngay mốt chăng, thấy ai cũng lắc đầu bó tay và tôi cũng chiu chết thôi. Trái lại, ngày Chúa đến thật bất ngờ, như trận lụt hồng thủy bất chợt ập tới, thình linh như kẻ trộm trong đêm tối như bài Tin Mừng diễn tả. Chắc quý ông bà và anh chị em cũng cảm thấy điều đó ngay trong cuộc sống hằng ngày: có những con người kết thúc cuộc đời cách bất ngờ, nhiều khi chết mà không biết tại sao mình chết, chết bất đắc kỳ tử: đang khỏe mạnh tự nhiên lăn ra tắt thở, đang đi trên vỉa hè có xe lạc tay lái đâm vào, ra đi không lời trăn trối, và mới đây nhất cơn bão Haiyan – Hải yến quét qua Philippin làm thiệt mạng cả ngàn người. Đó chính là ngày cánh chung riêng của mỗi người, quả thật chúng ta không thể ngờ được và cũng không ai học hết được chữ ngờ cả.
Lý do thứ hai của ngày quang lâm đó chính là ngày kết thúc lịch sử nhân loại, khi Đức Kitô đến, số phận của mỗi người sẽ quyết định cách dứt khoát, kẻ sống cũng như người chết, đó chính là ngày tận thế. Ngày ấy số phận của mỗi người rất khác biệt nhau, dù sống trong những hoàn cảnh rất giống nhau, nhiều khi đang cùng làm trên một thửa ruộng, đang xay bột chung một cối, với Nhân Cơ chúng ta có khi đang cùng hái cafê với nhau cũng có. Tuy vậy, số phận ấy được chuẩn bị ngay trong hiện tại, ngay trong những công việc, những sinh hoạt trong cuộc sống thường nhật của chúng ta. Tất cả sẽ mang lại giá trị cho hạnh phúc Nước Trời, nếu chúng ta làm với tinh thần yêu mến, thì dù ăn, dù uống hay làm bất cứ điều gì mà vì danh Đức Kitô đều mang lại giá trị làm hành trang cho ngày Chúa đến. Với những lý do ấy, việc chuẩn bị sẵn sàng chính là thái độ của người khôn ngoan. Hơn nữa, việc tiếp đón Đức Khâm Sứ Tòa Thánh, đại diện ĐTC đến thăm Gx chúng ta vào ngày 10/11 vừa qua, cả Gx đã phải chuẩn bị trước đây cả tháng trời, thế thì việc đón tiếp chính Chúa, vị khách cao cả nhất của đời ta, lẽ nào lại không dốc toàn lực để chuẩn thật chu đáo sao?
Và điều cuối cùng tôi cùng quý ông bà và anh chị em khát khao được ánh sáng Lời Chúa hướng dẫn là phải chuẩn bị canh thức thế nào để có thể sẵn sàng đón ngày Chúa đến?
Lời Chúa qua bài Tin Mừng hôm nay mời gọi chúng ta hãy canh thức và sẵn sàng để đón chờ Chúa đến, chứ không dửng dưng như những con người thời ông Nôê, chỉ biết chú tâm vào những việc đời thường, dẫu rằng chuyện ăn chuyện uống, cưới vợ lấy chồng không có gì xấu cả, nhưng nếu chỉ dừng lại ở đó thì cũng chỉ là chuyện nhân sinh thông thường mà thôi, trái lại với người Kitô hữu thì phải biết làm cho nó thăng hoa, biết dùng những gì trong hiện tại như thời gian, sức khỏe, tài năng, phương tiện Chúa ban để làm giàu cho hành trang bước vào Nhà Chúa, tạo sự tự tin đón chờ ngày Chúa quang lâm; Canh thức là phải biết khôn khéo như người quan lý bất trung biết chuẩn bị cho tương lai, sau khi bị cắt chức quản lý; Hay như năm cô trinh nữ khôn ngoan với đèn luôn cháy sáng trên tay và bình đầy dầu, nên khi chàng rể tới đã được cùng vào phòng tiệc, vui hưởng hạnh phúc, mà như bài Tin mừng đó là những người được đem đi, còn những người chưa sẵn sàng thì bị bỏ lại, tức là không được cứu thoát.
Kính thưa cộng đoàn, Lời Chúa trong các bài đọc ngày hôm nay có một sự bổ túc và gắn kết với nhau rất mật thiết. Cách cụ thể phải canh thức thế nào mà bài Tin Mừng nêu lên lại được Tiên tri Is chỉ cho chúng ta rõ hơn: là phải biết đường lối Chúa và bước theo đường Người chỉ vẽ: là yêu chuộng hòa bình: dân này nước nọ sẽ không còn vung kiếm đánh nhau, tức là tôn trọng sự sống của tha nhân, xóa bỏ hận thù và thay vào đó bằng tình thương yêu chân thành. Cũng vậy, Thánh Phaolô mời gọi chúng ta hãy sống xứng đáng là con cái ánh sáng: là chúng ta hãy loại bỏ những việc làm đen tối, và cầm lấy vũ khí của sự sáng để chiến đấu. Chúng ta hãy ăn ở cho đứng đắn như người đang sống giữa ban ngày: không chè chén say sưa, không chơi bời dâm đãng, cũng không cãi cọ ghen tương. Nhưng anh em hãy mặc lấy Chúa Giêsu Kitô, và đừng chiều theo tính xác thịt mà thoả mãn các dục vọng. Do đó, chúng ta rất dễ nhận ra giáo huấn của chúa, điều còn lại là chúng ta có sống điều ngài dạy hay không mới quan trọng.
Chúng ta cũng cần phân biệt thái độ của người luôn canh thức và sẵn sàng: đó không phải là quá lo âu sợ hãi đến nỗi làm tê liệt cả nhịp sống hiện tại, mà là sẵn sàng đối diện với thực tại, là thường xuyên ở trong tư thế hành động tích cực nhất. Chắc hẳn quý ông bà và anh chị em đã có lần nghe nói đến vị thánh trẻ Đaminh Saviô, ngài vốn là học trò của cha thánh Gioan Boscô – đấng sáng lập dòng Don Boscô, cũng vào tuần lễ đầu tiên của Mùa Vọng như ngày hôm nay, trong một giờ giáo lý, cha Bosco hỏi các em thiếu nhi rằng: “Nếu các con đang vui chơi ngoài sân, bất thần Chúa đến và bảo rằng: 10 phút nữa, Chúa sẽ gọi các con về với Chúa, thì các con sẽ làm gì ngay lúc ấy?” em thì trả lời: Dạ thưa cha, con sẽ chạy ngay về nhà để từ giã ba má ạ; em khác nói: Con sẽ xin cha cho con xưng tội ngay, chắc chắn con sẽ được vào Nước Trời!”. Ấy là được Chúa cho biết trước, chứ bất thình lình thì làm sao gặp được cha mà xưng tội phải không thưa quý ông bà và anh chị em. Sau mấy câu trả lời ấy, Cha Bosco vẫn chưa tỏ vẻ hài lòng. Cuối cùng cha chỉ tay gọi Đaminh Saviô, thế còn phần con, Saviô, con sẽ làm gì? Saviô mỉm cười, đơn sơ trả lời: “Thưa cha, con sẽ vẫn tiếp tục vui chơi ạ!” vừa dứt lời, Cha Bosco vui mừng chạy tới ôm chầm lấy cậu bé và reo lên: “Ôi đúng rồi ! Đó chính là câu trả lời mà cha đã chờ suốt nãy giờ. Saviô, con yêu dấu của cha, con thật là xứng đáng ra đón Chúa bất cứ lúc nào trong đời!”
Thưa quý ông bà và anh chị em, thái độ lạc quan của cậu Saviô chính là thái độ của người luôn canh thức và sẵn sàng, Chúa gọi lúc nào là vui vẻ bước theo, Chúa đến giờ nào cũng hân hoan tiếp đón.
Lạy Chúa, qua Giáo Hội, Chúa muốn cho chúng con được sống và sống đồi dào. Bởi đó, ngay đầu năm phụng vụ, Mẹ Giáo Hội muốn chúng con trở thành những con người có thái độ sẵn sàng, khi nêu cao ý thức "CHÚA SẼ ĐẾN". Xin giúp chúng con luôn biết thao thức sống sao cho đẹp lòng Chúa, hầu chúng con có được sự bình an đích thực, sẵn sàng nghênh đón Người, không phải trong tủi hổ đớn đau muôn đời, mà là trong niềm hạnh phúc chan hòa với Đấng chúng con hằng mến tin. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét