CHÚA NHẬT 26 THƯỜNG NIÊN A



CHÚA NHẬT 26 THƯỜNG NIÊN A
Trọng kính Cha Giám Đốc, kính thưa Quý Cha, quý Thầy, quý Sơ và ban phục vụ,

Hôm nay, con xin tập giảng Chúa nhật 26 Thường Niên năm A, tin mừng theo thánh  Mt 21, 28-32. Đây cũng là bài tập giảng cuối cùng của lớp chúng con. Con xin được bắt đầu

"Những người thu thuế và những cô gái điếm vào Nước Thiên Chúa trước các ông" (Mt 21,31)

Kính thưa ông bà và anh chị em,

Câu nói này của Chúa Giêsu xem ra như một quả bom làm rúng động tầng lớp lãnh đạo Do thái lúc bấy giờ. Bởi lẽ, những người thu thuế và gái điếm vẫn bị xem là hạng người tội lỗi. Chỉ nguyên việc được nhắc tới cùng với hạng người ấy, thì các kì mục và thượng tế coi đó, là một chuyện sỉ nhục. Vậy mà, Chúa lại đặt những người thu thuế và gái điếm hơn họ. Tại sao Chúa Giêsu nhận định như vậy? Để trả lời, chúng ta cần tìm hiểu dụ ngôn hai người con.

Dưới ánh mắt của Thiên Chúa, mọi người đều là đối tượng tình thương cứu rỗi thể hiện qua hình ảnh người cha kêu mời hai người con đến làm vườn nho. Ngay lập tức, người con thứ nhất từ chối nhưng rồi anh ta hối hận lại đi. Còn người con thứ hai nói" Thưa Ngài,con đi" nhưng rồi lại không đi. Đứng trước thái độ của hai người con, người cha lặng im, không phải vì ông ta yếu nhược nhưng vì tôn trọng quyền tự do lựa chọn  của con.

Như vậy, Chúa Giêsu nói điều đó, là vì những thượng tế và kì mục không tin Gioan.  Họ tự cho mình là công chính rồi và không cần thay đổi đời sống nữa. Còn người thu thuế và gái điếm nhận thức được sự yếu đuối lỗi lầm của mình nên hối hận và thay đổi đời sống theo thánh ý Chúa. Và họ được vào Nước Thiên Chúa trước các thượng tế và kì mục.

Qua dụ ngôn này, chúng ta thấy Thiên Chúa không đoán xét quá khứ tội lỗi của con người, nhưng chờ đợi sự hoán cải trong giây phút hiện tại. Điều này được nói trong bài đọc 1, trích sách ngôn sứ Êdêkien:" Khi người công chính từ bỏ lẽ công chính của mình và làm điều bất chính mà chết, thì chính vì điều bất chính nó đã làm mà nó phải chết. Còn nếu kẻ gian ác từ bỏ điều dữ nó đã làm, mà thi hành điều chính trực công minh, thì nó sẽ cứu được mạng sống mình." (Ed 18,26-27). Trong lịch sử Giáo Hội, chúng ta thấy không thiếu những vị thánh rất nổi tiếng có quá khứ tội lỗi như: một Phêrô-chối Chúa, một Phaolô- truy nã những người theo Chúa, một Augustinô- trác táng. Thế nhưng, khi nghe tiếng Chúa, họ đã sám hối và sống một đời sống mới.

Thánh ý của Thiên Chúa, làm sao chúng ta biết được? Thưa, chúng ta phải nhìn vào  Đức Giêsu Kitô. Bởi vì, trong biến cố hiển dung, Chúa Cha đã chứng nhận rằng "Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người. Các ngươi hãy vâng nghe lời Người !" (Mt 17,5). Chính Chúa Giêsu cũng đã nói "không ai biết Chúa Cha là ai, trừ Người Con". Ngài biết rằng Cha không ưa hy lễ và hiến tế, nên Ngài đã đến để thực thi ý Cha (Dt 10,8-9). Cho nên, trong bài đọc 2, thánh Phaolô kêu gọi giáo đoàn Philipphê mang lấy tâm tình của Chúa Giêsu "Đức Giê-su Ki-tô, vốn dĩ là Thiên Chúa, mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân, sống như người trần thế. Người lại còn hạ mình, vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập tự."( Pl 2,6-8).

Kính thưa ông bà và anh chị em,

Lời Chúa Giêsu khi xưa cũng nói với mỗi người chúng ta ngày nay, hãy hối cải và thi hành thánh ý Thiên Chúa. Ngài kêu mời chúng ta vất bỏ lại sau lưng quá khứ tội lỗi, tin tưởng vào lòng nhân từ của Thiên Chúa để can đảm đứng lên, tiếp tục sống giây phút hiện tại theo thánh ý Thiên Chúa. Để rồi, chúng ta có cùng một cảm nghĩ, cùng một lòng mến, cùng một ý hướng như nhau, không làm chi vì ganh tị hay vì hư danh nhưng mưu cầu lợi ích cho người khác và cuối cùng được hưởng hạnh phúc Thiên Đàng cùng với Ngài.

Lạy Chúa Giêsu, sám hối không phải là một điều dễ dàng, bởi lẽ chúng con không đủ khiêm tốn nhìn nhận lỗi lầm, nếu có, cũng chỉ sám hối nơi đầu môi chót lưỡi. Và Chúa đã nói "Không phải bất cứ ai thưa với Thầy : "Lạy Chúa ! lạy Chúa !" là được vào Nước Trời cả đâu ! Nhưng chỉ ai thi hành ý muốn của Cha Thầy là Đấng ngự trên trời, mới được vào mà thôi" (Mt 7,21). Xin cho chúng con biết hướng nhìn lên Chúa, là Đấng vô tội, đã chia sẻ thân phận yếu hèn với chúng con để chúng con đủ khiêm tốn mà thành thật với chính mình, thường xuyên điều chỉnh lối sống theo thánh ý Thiên Chúa . Amen.

Con xin cám ơn Quý Cha, quý Thầy, quý Sơ và ban phục vụ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét