CHÚA NHẬT VI PHỤC SINH A




CHÚA NHẬT VI PHỤC SINH NĂM A  
Ga 14,19-21
Việc làm cụ thể đó là tuân giữ những điều Chúa Giêsu truyền dạy.
Thưa quý ông bà và anh chị em, khi nói đến yêu mến, người ta không thể nói yêu mến một người mà không có một hành động nào cụ thể. Giữa người với người cần có những hành vi, những cử chỉ nói lên lòng yêu thương. Huống hồ là yêu mến Chúa, vì đức tin mà không có hành động là đức tin chết. Yêu mến Chúa cũng cần được chứng minh quan hành động. Là tuân giữ giới răn và thi hành giới răn của Chúa.
Bài đọc một : các tông đồ không ngồi chờ Chúa làm phép lạ, hay chỉ ngồi nói “ Lạy Chúa, Lạy Con yêu mến Chúa mà không hề làm chi cả. Nhưng các ông đã ra đi rao giảng Tin Mừng. Thánh Philiphê mạnh dạn đi rao giảng cho người ở Samaria. Sau đó biết được tin, các tông đồ cử thánh Phêrô và Gioan đến rửa tội và và đặt tay trên họ và họ nhận được Chúa Thánh Thần.
Thánh Phêrô vì đã không yêu mến Chúa bằng đầu môi chót lưỡi, nên đã khuyên nhủ cộng đoàn Giáo Hội tiên khởi : anh em hãy luôn luôn sẵn sàng trả lời cho những ai chất vấn về niềm hy vọng của anh em. Tại sao thánh Phêrô có thể quả quyết được như thế? Thưa chính là vì Thánh Phêrô đã sống lòng yêu mến Chúa bằng chính việc làm của mình. Khi Chúa Kitô chưa phục sinh, ngài là con người nhút nhát, thậm chí đã ba lần chối Chúa nữa, nhưng nay Chúa phục sinh rồi, sau khi chứng kiên những lần Chúa hiện ra, ngài không ngồi chờ nữa mà ngài dấn thân lên đường, làm chứng cho tình yêu Chúa bằng chính việc làm của mình, một hành động cụ thể,  dù có gặp thử thách gian nan.
Hơn nữa, trong bài Tin Mừng hôm nay Chúa Giêsu nói “Nếu anh em yêu mến Thầy, anh em sẽ giữ các điều răn của Thầy”. Yêu mến và thực thi việc tuân giữ giới răn bằng hành động là hai việc không thể tách rời nhau được. Hễ ai nói mình yêu mến Chúa mà không tuân giữ giới răn của Chúa, thì là kẻ nói dối.
Mà làm sao ta lại phải yêu mến Chúa? Chúng ta sẽ được gì khi mà việc tuân giữ giới răn của Chúa đặt chúng ta trước sự xỉ vả của những người không tin Chúa? Và việc thi hành giới răn của Ngài còn đưa đến cho chúng ta nhiều thử thách nữa? Chúng ta phải yên tâm mà nói với nhau rằng Chúa sẽ không để cho chúng ta mồ côi. Ngài hiện diện với chúng ta mọi ngày cho đến tận thế. Ngài còn xin Chúa Cha, và Chúa Cha sai một Đấng Bảo Trợ khác đến ở với chúng ta. Đó chính là Chúa Thánh Thần, chính Chúa Thánh Thần sẽ chỉ dạy chúng ta mọi điều, nếu chúng ta thi hành giới răn của Chúa. Điều đó chắc chắn, Chúa Giêsu hứa là Chúa làm và Ngài sẽ ban sự sống đời đời cho những ai tuân giữ giới răn của Ngài. Và thực sự Ngài đang hiện diện giữa cộng đoàn chúng ta, khi chúng ta cử hành Thánh Thể, khi chúng ta tỏ lòng yêu mến Chúa qua yêu thương tha nhân bằng những việc làm cụ thể hằng ngày. Ước mong Chúa Kitô phục sinh và Chúa Thánh Thần hiện diện trong lòng mỗi người, hầu chúng ta có thể nói những lời yêu thương và thực hành những hành vi yêu thương trong cuộc sống, vì biết rằng “Ai yêu mến Thầy, thì sẽ được Cha Thầy yêu mến.” Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét